Giải quyết việc làm để cuộc sống người dân ấm no

20/02/2024 | 08:46 GMT+7

Xác định giải quyết việc làm cho người lao động là nhiệm vụ trọng tâm, các cấp, các ngành, địa phương tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp, qua đó góp phần tăng thu nhập, giảm nghèo, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Tư vấn việc làm cho người lao động tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh.

Hiệu ứng từ các phiên giao dịch việc làm

Để tạo việc làm cho người lao động trong năm nay, ngành chức năng, đoàn thể, các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giới thiệu việc làm cho người lao động.

Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tổ chức nhiều hoạt động để kết nối giữa nhà tuyển dụng và người lao động như tổ chức các phiên giao dịch việc làm, thông tin thị trường lao động qua website, facebook, zalo của trung tâm…

Theo ông Nguyễn Ngọc Phước, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh, với vai trò là cầu nối giữa doanh nghiệp và người lao động, trung tâm sẽ phối hợp với doanh nghiệp, các huyện, thị xã, thành phố tổ chức các phiên giao dịch việc làm, hứa hẹn góp phần tích cực trong công tác giải quyết việc làm. Bởi, khi tham gia phiên giao dịch việc làm, nhà tuyển dụng và người lao động có được nhiều cái lợi. Người lao động được tư vấn, giới thiệu việc làm và không phải đóng một khoản phí nào. Đối với đơn vị sử dụng lao động, các phiên giao dịch giúp tìm đúng người cần tuyển, quảng bá được hình ảnh và tuyển dụng lao động tập trung với số lượng nhiều đáp ứng nhu cầu sản xuất, kinh doanh của công ty, doanh nghiệp.

Năm 2024, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh dự kiến tổ chức 140 phiên giao dịch việc làm. Để tổ chức hiệu quả các phiên giao dịch, cán bộ, nhân viên trung tâm tiếp tục phối hợp với các địa phương trong tỉnh rà soát, khảo sát, nắm bắt cụ thể số lượng lao động cần việc làm và mời các doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng tham gia.

“Kết quả từ các phiên giao dịch việc làm sẽ góp phần đổi mới công tác tư vấn, cung ứng, giới thiệu việc làm của trung tâm. Đồng thời, thu hút đông đảo lao động cùng các đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tham gia. Qua đó, mở ra nhiều cơ hội giúp người lao động tìm được việc làm phù hợp, các doanh nghiệp cũng tuyển dụng được nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu sản xuất, kinh doanh”, ông Nguyễn Ngọc Phước thông tin thêm.

Nâng cao chất lượng đào tạo nghề

Xác định giải quyết việc làm là một trong những giải pháp quan trọng nhằm nâng cao thu nhập cho người dân, các huyện, thị xã, thành phố đẩy mạnh công tác tuyên truyền về nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp, để người dân nắm bắt được thông tin về cơ hội việc làm. Cùng với đó, mở các lớp đào tạo nghề cho lao động nông thôn, khuyến khích người dân đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh để tạo thêm nhiều việc làm tại chỗ.

Bà Đỗ Thị Ngọc Trúc, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Phụng Hiệp, cho biết: “Huyện luôn đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân nâng cao hiểu biết, qua đó thấy được tầm quan trọng của việc học nghề, sự khác nhau giữa lao động tự do và lao động được trang bị kiến thức nghề nghiệp. Phòng phối hợp với các cơ quan, đơn vị mở các lớp dạy nghề cho lao động nông thôn, tư vấn, giới thiệc việc làm cho người lao động”.

Trong thực hiện công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn, tỉnh quán triệt phương châm: “Chỉ mở lớp đào tạo nghề khi xác định được nơi làm việc và thu nhập của người lao động sau học nghề”. Là một trong những đơn vị tham gia đào tạo nghề, góp phần giải quyết việc làm cho lao động nông thôn, ông Hồ Thanh Trí, Giám đốc Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Châu Thành A, cho biết: “Để thực hiện hiệu quả công tác đào tạo nghề, giúp học viên có được việc làm sau khóa học, ngoài chương trình đào tạo bám sát thực tiễn, trung tâm tiếp tục phối hợp với các công ty, doanh nghiệp để mở các lớp đào tạo nghề đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp. Thông qua học nghề sẽ giúp lao động có việc làm ổn định, nâng cao thu nhập cho gia đình. Đây cũng được xem là một trong những giải pháp giúp người dân địa phương thoát nghèo hiệu quả”.

Có thể thấy, việc quan tâm đẩy mạnh đào tạo nghề sẽ góp phần tích cực trong công tác giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập, giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

Năm 2024, tỉnh đề ra chỉ tiêu tạo việc làm mới cho 15.000 lao động. Các cấp, các ngành, hội, đoàn thể, địa phương tiếp tục rà soát nhu cầu của người lao động, tăng cường công tác tuyên truyền tư vấn, giới thiệu việc làm và đào tạo nghề. tiếp tục đổi mới công tác tư vấn, giới thiệu việc làm, đẩy mạnh các giải pháp đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng và đi làm việc tại các khu, cụm công nghiệp, các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh…

Năm 2024, tỉnh đề ra chỉ tiêu tạo việc làm mới cho 15.000 lao động. Năm nay Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh dự kiến tổ chức 140 phiên giao dịch việc làm.

 

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>