Đẩy mạnh đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài

16/04/2024 | 06:03 GMT+7

Xã Tân Phú Thạnh, huyện Châu Thành A, đã triển khai các giải pháp để thực hiện hiệu quả công tác đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, góp phần nâng cao đời sống người dân.

Chị Phượng (trái) thường xuyên trao đổi với con trai đi lao động ở Nhật Bản qua điện thoại.

Chị Lê Kim Phượng, ở ấp Phú Lợi, chia sẻ: “Được chính quyền địa phương tuyên truyền về lợi ích khi đi làm việc ở nước ngoài, con trai tôi đã đăng ký đi làm ở Nhật Bản và đã xuất cảnh. Nhờ con đi làm bên Nhật Bản, cuộc sống gia đình có bước phát triển”.

Con trai chị Phượng là Nguyễn Lê Nhật Long. Đến nay, Long đã xuất cảnh sang xứ sở hoa anh đào được 7 tháng, làm về sơn nhà, bình quân mỗi tháng trừ chi phí ăn uống, tiêu xài, Long gửi về cho gia đình từ 17-20 triệu đồng.

Không chỉ có con trai đi làm việc ở nước ngoài, năm 2023 vừa qua chị Phượng còn tham gia đi làm việc thời vụ ở Hàn Quốc. Với công việc chăm sóc, thu hoạch ớt chuông, sau 8 tháng lao động, chị Phượng về nước với số tiền tích lũy khoảng 200 triệu đồng.

Xác định đưa người lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài là một trong những giải pháp để giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người dân, xã Tân Phú Thạnh lồng ghép tuyên truyền qua các cuộc họp, hội nghị, sinh hoạt tổ, nhóm và đến tận hộ gia đình để người dân hiểu rõ về công tác này. Thông tin về các chính sách hỗ trợ của tỉnh cũng như giới thiệu những gương người thật, việc thật đã từng hoặc đang đi làm việc ở nước ngoài.

Nhờ thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, trong năm 2023, xã Tân Phú Thạnh có 13 người xuất cảnh sang nước ngoài làm việc, cao nhất trong những năm gần đây. Năm 2024, địa phương được giao chỉ tiêu vận động 25 người đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài. Từ đầu năm, xã đã xây dựng kế hoạch, giao chỉ tiêu cụ thể cho từng ấp.

Ông Nguyễn Hoàng Tứ, Bí thư chi bộ, Trưởng ấp Tân Thạnh Tây, cho biết: “UBND xã giao ấp vận động 5 người đi làm việc ở nước ngoài trong năm nay. Chúng tôi chủ động rà soát người lao động trong độ tuổi, để có sự tư vấn sát thực tế. Tuyên truyền về Nghị quyết số 23 của HĐND tỉnh quy định chính sách hỗ trợ người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng giai đoạn 2021-2025”.

Để thực hiện đạt chỉ tiêu đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài, ngoài giao chỉ tiêu cho từng ấp, UBND xã còn phối hợp với cơ quan chuyên môn tổ chức phiên giao dịch việc làm, tư vấn giúp người lao động nắm rõ thông tin về các thị trường có tiềm năng, trong đó chú ý đến tiêu chuẩn tuyển chọn, điều kiện làm việc. Địa phương xét khen thưởng cho những ấp hoàn thành chỉ tiêu cũng như các cá nhân tích cực vận động được nhiều người đi làm việc ở nước ngoài, để khích lệ, động viên mọi người cùng cố gắng.

Tính đến nay, xã Tân Phú Thạnh có 3 lao động đã xuất cảnh sang nước ngoài làm việc, hiện có 18 người đăng ký đi làm việc ở nước ngoài. “Đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài không chỉ tạo việc làm, tăng thu nhập cho lao động, mà còn giúp lao động nâng cao chất lượng tay nghề. Thời gian tới, chúng tôi đẩy mạnh tuyên truyền và tiếp tục có những minh chứng “người thật, việc thật” để người dân thấy được hiệu quả của công tác này mà chủ động tham gia”, Ông Đoàn Thanh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Phú Thạnh, nhấn mạnh.

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>