Về đích sớm cuộc tổng điều tra

20/07/2021 | 17:28 GMT+7

Huyện Long Mỹ đã về đích sớm hơn so với kế hoạch và trở thành đơn vị đầu tiên của tỉnh hoàn thành Tổng điều tra kinh tế và Điều tra cơ sở hành chính năm 2021.

Cuộc Tổng điều tra kinh tế của huyện Long Mỹ đạt sớm so với kế hoạch, giúp địa phương tránh khỏi dịch bệnh diễn ra trên địa bàn.

Khác với các cuộc điều tra thuộc lĩnh vực dân số nhà ở, nông thôn nông nghiệp, nội dung các loại phiếu điều tra trong Tổng điều tra kinh tế và Điều tra cơ sở hành chính (gọi tắt là Tổng điều tra kinh tế) phức tạp, đối tượng điều tra khó tiếp cận, khai thác thông tin nên việc lựa chọn điều tra viên đáp ứng yêu cầu không đơn giản.

Cụ thể, ở giai đoạn 1, huyện Long Mỹ gặp nhiều khó khăn khi thực hiện trên doanh nghiệp. Phải mất hết 2/3 khoảng thời gian của giai đoạn 1, huyện Long Mỹ chỉ có hơn 35% doanh nghiệp hoàn thành báo cáo kê khai. Nguyên nhân được tìm ra là doanh nghiệp còn chưa quan tâm, thậm chí nhiều doanh nghiệp không hợp tác. Mặt khác, theo quy định các doanh nghiệp đến hết tháng 3-2021 mới hết hạn báo cáo; một số doanh nghiệp và phần lớn hợp tác xã không có máy vi tính để nhập dữ liệu; phiếu thông tin còn thay đổi nội dung khiến người dùng chưa quen, phần mềm điều tra đôi lúc bị lỗi ảnh hưởng đến việc truy cập điền thông tin vào phiếu điều tra…

Đứng trước những thách thức đó, dưới sự chỉ đạo của Ban chỉ đạo huyện, Chi cục Thống kê huyện Long Mỹ đã nhanh chóng phối hợp tốt với Chi cục Thuế khu vực II điện thoại cho từng doanh nghiệp, đôn đốc kê khai trên phần mềm Web-form Tổng điều tra kinh tế năm 2021. 30 HTX trên địa bàn cũng được hỗ trợ làm kê khai, nhập liệu hoàn thiện hệ thống thông tin trên phiếu điều tra trên cả máy vi tính và điện thoại. Nhờ chạy nước rút mà giai đoạn 1 huyện đã hoàn thành đúng kế hoạch vào cuối tháng 6.

Sau khi hoàn thành giai đoạn 1, huyện Long Mỹ đã chuẩn bị ngay cho giai đoạn 2, nhất là để tránh những sai sót, rút kinh nghiệm từ đợt điều tra trước. Trên cơ sở Ban Chỉ đạo (BCĐ) đã kiện toàn từ giai đoạn 1, huyện đã sớm hoàn thành công tác rà soát, cập nhật các cơ sở sản xuất kinh doanh cá thể, tôn giáo, tín ngưỡng. Chỉ trong 20 ngày, từ ngày 15-5 đến hết ngày 5-6-2021, huyện đã hoàn thành và gửi báo cáo về BCĐ tỉnh.

Để đảm bảo số lượng điều tra viên theo quy định, BCĐ huyện đã hướng dẫn các xã, thị trấn tuyển chọn điều tra viên đúng theo tiêu chuẩn quy định, điều tra viên được tuyển chọn phải thực hiện nhiệm vụ trong suốt quá trình điều tra (từ ngày 1-7 đến 30-7-2021). Với số lượng cơ sở nhiều của lần này là hơn 3.500 cơ sở kinh doanh, cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, mỗi điều tra viên phải phụ trách trung bình 205 cơ sở nên số lượng điều tra viên của huyện Long Mỹ tuyển chọn là 19 người (gồm 17 điều tra viên chính thức và 2 điều tra viên dự phòng).

Với số lượng lớn cơ sở điều tra, công tác tuyển chọn, tập huấn điều tra viên đặc biệt được quan tâm. Để bảo đảm tiến độ điều tra và dự phòng các trường hợp bất khả kháng do dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, Ban Chỉ đạo Tổng điều tra kinh tế huyện tổ chức 2 lớp tập huấn nghiệp vụ cho lực lượng này. Các điều tra viên được tuyển chọn chủ yếu là cán bộ không chuyên trách của xã và các đoàn thể, am hiểu cơ sở, có tinh thần trách nhiệm cao, đặc biệt ưu tiên chọn người đã từng tham gia các cuộc điều tra thống kê trước. Trong tuần cuối của tháng 6, BCĐ huyện đã tranh thủ tình hình dịch bệnh tại địa phương đang ổn định để đẩy nhanh tiến độ điều tra nhưng vẫn bảo đảm đúng phương án điều tra. Theo đó, gần 60 cán bộ, điều tra viên đã được tập huấn nghiệp vụ, công tác điều tra trên phần mềm CABI.

Ông Trần Đệ, điều tra viên xã Xà Phiên, chia sẻ kinh nghiệm điều tra: “Tôi nhận hơn 100 cơ sở điều tra ở xã. Sau những ngày đầu điều tra còn cập rập nhưng tôi nhanh chóng quen và điều tra thuận lợi hơn chỉ vài ngày sau. Sẵn cơ hội và kinh nghiệm điều tra, tôi đã tập trung điều tra mỗi ngày từ 6-8 cơ sở. Nhờ đó, đến ngày 12-7 là hoàn thành số lượng cơ sở đã được giao”.

Ông Phạm Thành Tươi, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thống kê khu vực Long Mỹ, chia sẻ: Rất mừng là huyện đã hoàn thành sớm kế hoạch Tổng điều tra trước khi có cas bệnh xuất hiện tại 2 xã trên địa bàn. Nhờ vậy mà công tác điều tra cũng không bị ảnh hưởng gì. Ngoài ra, các điều tra viên đã được tập huấn, đồng thời được sự hỗ trợ kịp thời của BCĐ các cấp nên chất lượng điều tra tương đối khá, cơ sở kinh doanh khai báo cũng sát tình hình thực tế tại địa phương. Tuy vào thời điểm của dịch bệnh diễn ra nhưng không ảnh hưởng nhiều vì đa số cơ sở kinh doanh của địa phương là buôn bán nhỏ, tạp hóa và các mặt hàng thường dùng trong đời sống sinh hoạt hàng ngày.

Có lẽ đây là bước đột phá mà huyện Long Mỹ làm được, đã tiên liệu được khó khăn trong thời kỳ dịch bệnh, tập thể cán bộ đồng lòng, thường xuyên đôn đốc, kiểm tra. Chính vì vậy, công tác thu thập số liệu và chất lượng điều tra đạt 100% trước hạn, giúp công cuộc Điều tra kinh tế của tỉnh sớm về đích như dự tính.

Bài, ảnh: TRÚC LINH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>