Tăng trưởng mạnh, xuất khẩu rau quả hướng tới kỷ lục 6 tỉ USD

20/10/2023 | 10:02 GMT+7

Xuất khẩu rau quả tăng trưởng mạnh trong vài tháng qua, đặc biệt tháng 9 và nửa đầu tháng 10 đạt kim ngạch rất cao. Nhiều doanh nghiệp cho rằng ngành hàng này có thể hướng tới kỷ lục đạt 6 tỉ USD trong năm nay.

Sầu riêng là mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng mạnh trong năm nay - Ảnh: N.TRÍ

Theo số liệu thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 10 (ngày 1 đến 15-10), xuất khẩu rau quả đạt 349,52 triệu USD, qua đó nâng kim ngạch từ đầu năm đến 15-10 lên 4,56 tỉ USD, tăng trưởng 75,4% so với cùng kỳ năm ngoái, tương đương tăng thêm gần 2 tỉ USD.

Những tháng gần đây, xuất khẩu rau quả của Việt Nam có sự tăng trưởng đáng ghi nhận khi tháng sau luôn tăng hơn tháng trước.

Cụ thể, tháng 7 ghi nhận đạt 404,4 triệu USD, sang tháng 8 đạt 464 triệu USD. Đặc biệt, tháng 9 đạt 667 triệu USD, tăng tới 43,7% so với tháng trước.

Xuất khẩu rau quả nửa đầu tháng 10 tiếp tục tăng trưởng ấn tượng với gần 350 triệu USD, nếu duy trì đà tăng này trong nửa tháng còn lại, tháng 10 sẽ cán mốc 700 triệu USD - giá trị được xem là kỷ lục trong 1 tháng.

Theo nhiều doanh nghiệp, sự tăng trưởng trên có sự đóng góp lớn từ thị trường Trung Quốc.

Cụ thể, hết tháng 9, riêng kim ngạch xuất khẩu rau quả sang thị trường tỉ dân này đạt 2,7 tỉ USD, tăng tới 160% so với cùng kỳ năm trước và chiếm 65% tổng kim ngạch của ngành hàng này.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Đặng Phúc Nguyên, tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam, cho rằng với kết quả đạt được từ đầu năm đến nay, kim ngạch xuất khẩu rau quả đã vượt kỷ lục năm 2018 (3,81 tỉ USD), và khả năng cao cả năm sẽ vượt con số 5 tỉ USD được nhiều chuyên gia ước tính trước đó, thậm chí cán mốc 6 tỉ USD nếu xuất khẩu thuận lợi.

"Nhiều mặt hàng đã và đang đạt được giá trị xuất khẩu rất lớn như sầu riêng, xoài, mít, chuối, khoai lang..., trong đó sầu riêng đạt được giá trị xuất khẩu lớn và vẫn còn hàng để xuất.

Ngoài ra, thị trường lớn nhất là Trung Quốc thường tăng nhập rau quả vào cuối năm do nhu cầu tiêu dùng dịp Tết, đặc biệt rất chuộng các mặt hàng chủ lực của Việt Nam như thanh long, dưa hấu, xoài", ông Nguyên nhận định.

Theo tính toán của nhiều doanh nghiệp, trong 3 tháng cuối năm, nếu kim ngạch xuất khẩu rau quả vẫn giữ ổn định như trong tháng 9, ngành hàng này sẽ cán mốc lịch sử với kim ngạch hơn 6 tỉ USD trong năm nay.

Theo NGUYỄN TRÍ/tuoitre.vn

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>