Người dân vay mua nhà đất thấp nhất 5 năm

16/04/2024 | 15:40 GMT+7

Theo thông tin từ Ngân hàng nhà nước, dư nợ cho vay vốn tiêu dùng - tự sử dụng bất động sản chỉ tăng hơn 1% năm 2023, mức thấp nhất 5 năm qua.

Năm 2023, vay kinh doanh bất động sản chiếm đến gần 40%, trong khi vay mua bất động sản lại giảm còn hơn 60% tổng dư nợ tín dụng rót vào thị trường bất động sản. Diễn biến này cho thấy nhu cầu vốn đang tập trung vào các nhà phát triển, đầu tư bất động sản. Trong khi đó, người dân không có nhu cầu vay vốn mua nhà đất.

Lý do được Ngân hàng Nhà nước nêu ra là cơ cấu sản phẩm không hợp lý, dư thừa nguồn cung cao cấp, thiếu nhà ở giá rẻ phù hợp với nhu cầu phần đông người dân.

Người dân vay mua nhà đất thấp nhất 5 năm. Ảnh minh họa.

Báo cáo của Ngân hàng Nhà nước cũng nêu thị trường bất động sản chưa có nguồn vốn dài hạn ổn định dành cho các doanh nghiệp, dự án. Bởi, tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn lĩnh vực này tăng nhanh, từ 24% lên 34% sau 8 năm.

Điều này khiến các ngân hàng đối mặt với rủi ro kỳ hạn khi cho vay. Lý do, các dự án bất động sản thường có thời gian thu hồi vốn dài, trong khi vốn của các tổ chức tín dụng là ngắn hạn. "Chênh lệch kỳ hạn có thể dẫn đến rủi ro cho hệ thống ngân hàng khi người vay không trả nợ đúng hạn", báo cáo của Ngân hàng Nhà nước nêu.

Để có thêm nguồn lực, kênh huy động vốn dài hạn cho bất động sản, cơ quan này đề nghị Bộ Tài chính rà soát thị trường chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp. Các chủ đầu tư cũng cần có giải pháp chủ động về dòng tiền, nâng cao năng lực tài chính để giảm sự phụ thuộc quá lớn vào nguồn vay ngân hàng.

Theo VTV.vn

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>