Kỳ vọng đầu xuân

20/01/2020 | 10:04 GMT+7

Tuần qua, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh tại thành phố Vị Thanh có buổi họp mặt đầu xuân để chia sẻ những kỳ vọng và quyết tâm cùng với lãnh đạo thành phố xây dựng bức tranh kinh tế - xã hội ngày càng tươi sáng.

Hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp có nhiều khởi sắc, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố Vị Thanh.

Năm 2019, dù gặp nhiều khó khăn về kinh tế, tình hình thiên tai diễn biến bất thường, nhưng cùng với sự quyết tâm và đồng lòng của cả hệ thống chính trị, thành phố Vị Thanh đã thực hiện hoàn thành đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội. Cơ cấu giá trị sản xuất phát triển theo hướng tăng dần tỷ trọng ngành thương mại - dịch vụ, giảm dần tỷ trọng nông nghiệp. Tổng giá trị sản xuất đạt trên 6.000 tỉ đồng, vượt 5,7% kế hoạch đề ra. Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội được đầu tư xây dựng, các công trình xây dựng cơ bản hoàn thành và đưa vào sử dụng, môi trường đầu tư kinh doanh cải thiện, từ đó tình hình thu hút đầu tư ngày càng tăng.

Trong năm qua, thành phố thu hút được 12 dự án đầu tư thuộc nhiều lĩnh vực, 143 doanh nghiệp mới hoạt động, nâng tổng số doanh nghiệp trên địa bàn lên 410, với trên 7.000 hộ kinh doanh. Cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân này là bộ phận quan trọng trong sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố nói riêng và của tỉnh Hậu Giang nói chung. Là thành phố trẻ và năng động, Vị Thanh có những bước chuyển linh hoạt, đề ra nhiều giải pháp nhằm thúc đẩy sản xuất, hỗ trợ cho doanh nghiệp. Tổ chức gặp gỡ, đối thoại để tháo gỡ kịp thời khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp. Rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính, pháp lý để doanh nghiệp yên tâm phát triển sản xuất.

Ông Lê Trung Chính, Giám đốc Công ty Cổ phần Đồng Tâm, hoạt động tại Cụm công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp thành phố Vị Thanh đánh giá cao những hỗ trợ của chính quyền thành phố từ những ngày đầu thành lập, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và phát triển sản xuất. Hạ tầng cụm công nghiệp ngày càng hoàn thiện. Khu xử lý nước thải giai đoạn 1 đi vào hoạt động cùng với bến bãi bốc dỡ hàng hóa hỗ trợ cho hoạt động sản xuất của doanh nghiệp rất lớn. Bên cạnh đó, còn một số mặt cần cải thiện để bộ mặt của cụm công nghiệp ngày càng khang trang. Cụ thể là chấn chỉnh tình trạng mua bán không đúng nơi quy định, lấn chiếm lề đường trong cụm công nghiệp làm mất vẻ mỹ quan. Ngoài ra, cơ quan quản lý cần sớm có quy định cụ thể về sử dụng bến, bãi bốc dỡ hàng hóa để doanh nghiệp trong và ngoài cụm đều biết.

Còn ông Bùi Văn Chợ, Công ty TNHH MTV Nhật Quân, ở phường I, lại có những chia sẻ chân tình về sự phát triển nhanh chóng của thành phố Vị Thanh, nhất là về dịch vụ - thương mại, cơ sở hạ tầng đô thị. Sự phát triển này tạo thuận lợi không nhỏ để thành phố tiếp tục thu hút đầu tư từ các doanh nghiệp mới. Doanh nghiệp đang hoạt động cũng từng bước mở rộng quy mô, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân tại địa phương cũng như khách phương xa tìm đến. Trong tương lai không xa, ông Chợ kỳ vọng rằng thành phố tiếp tục mở rộng không gian, dành quỹ đất để đầu tư các khu vực công cộng, nơi vui chơi, giải trí, nơi lưu trú, thương mại - dịch vụ theo hướng hiện đại cũng như phát triển du lịch, xứng tầm là đô thị loại II.

Bên cạnh đó, thành phố vẫn còn nhiều khó khăn về kết cầu hạ tầng kinh tế - xã hội, tuy được quan tâm nhưng chưa đáp ứng yêu cầu phát triển, nhất là nâng cấp, mở rộng các tuyến đường huyết mạch, hệ thống kho bãi, bến tàu dọc kênh xáng Xà No. Phần lớn các doanh nghiệp trên địa bàn là doanh nghiệp vừa và nhỏ, năng lực còn hạn chế. Nguồn nguyên liệu chưa đáp ứng đủ nhu cầu sản xuất của doanh nghiệp…

 Bà Trần Hoa Phượng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Vị Thanh, đề nghị: Trong thời gian tới các phòng, ban của thành phố tiếp tục quan tâm lắng nghe và nắm bắt kịp thời khó khăn của doanh nghiệp trên địa bàn, để doanh nghiệp phát triển ngày càng lớn mạnh, mở rộng quy mô, tiếp tục đóng góp cho sự phát triển của thành phố, nhằm thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2020.

Ngoài ra, thành phố còn đề ra nhiều giải pháp nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn tín dụng ưu đãi để đổi mới dây chuyền sản xuất, áp dụng công nghệ mới để hạ giá thành sản phẩm, gia tăng tính cạnh tranh trên thị trường. Kêu gọi các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh vào đầu tư, hướng dẫn các doanh nghiệp thực hiện các chính sách khuyến công, ưu đãi của Nhà nước về đầu tư để thu hút các dự án công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp.

Bài, ảnh: THIÊN NGỌC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>