Gạo Việt Nam chiếm lĩnh thị trường Singapore

22/04/2024 | 15:03 GMT+7

Xuất khẩu gạo của nước ta vào Singapore quý I chiếm hơn 30% thị phần, đánh dấu việc lần đầu tiên Việt Nam trở thành đối tác xuất khẩu gạo lớn nhất của đảo quốc này.

Theo Cơ quan quản lý doanh nghiệp của Singapore, xuất khẩu gạo của Việt Nam sang nước này đạt kim ngạch trên 36 triệu đô la Singapore, tăng 80,46% so với cùng kỳ năm ngoái. Đáng chú ý, bên cạnh mặt hàng thế mạnh truyền thống của Việt Nam là gạo tẻ trắng, 2 nhóm hàng khác là gạo nếp và gạo thơm xay xát hoặc tróc vỏ cũng chiếm lĩnh phần lớn thị phần tại Singapore, lần lượt đạt 80,08% và 73,33%. Đây là nhân tố chính giúp Việt Nam trở thành quốc gia chiếm thị phần gạo lớn nhất tại Singapore.

Theo Thương vụ Việt Nam tại Singapore, Thái Lan, Ấn Độ và Nhật Bản đang là các đối thủ cạnh tranh lớn nhất của Việt Nam trên thị trường gạo Singapore. Thời gian qua, các doanh nghiệp Việt Nam tận dụng tốt việc Ấn Độ cấm xuất khẩu gạo để gia tăng thị phần và giá trị kim ngạch xuất khẩu sang Singapore. Tuy nhiên, để duy trì bền vững vị trí đối tác lớn nhất, các doanh nghiệp nước ta cần nâng cao năng lực cạnh tranh, đảm chất lượng sản phẩm gạo và chú trọng quảng bá sản phẩm tại đảo quốc.

Thương vụ Việt Nam tại Singapore cũng khuyến cáo cần sự phối hợp, góp sức của các bộ, ngành, địa phương, hiệp hội ngành hàng và các doanh nghiệp. Bên cạnh đó, việc ký Biên bản ghi nhớ hợp tác gạo giữa hai nước có thể sẽ là công cụ hữu hiệu để duy trì vị thế số 1 của sản phẩm gạo Việt Nam tại thị trường Singapore thời gian tới.

Theo Văn Hiếu (PV Đài THVN thường trú tại ASEAN)

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>