Sẽ thành lập các tổ công nghệ số cộng đồng tận ấp, khu vực phục vụ chuyển đổi số

11/05/2022 | 14:34 GMT+7

(HGO) – Tại buổi làm việc họp bàn về việc thành lập tổ công nghệ số cộng đồng, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Văn Thanh lưu ý: Việc xây dựng kế hoạch và triển khai thành lập tổ công nghệ số cộng đồng phải chặt chẽ và hiệu quả.

Ông Đồng Văn Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc.

Thống nhất thành lập tổ công nghệ số cộng đồng riêng, không sáp nhập vào tổ công tác triển khai Đề án 06 hay tổ kỹ thuật nông nghiệp đã có ở các địa phương. Sở Thông tin và Truyền thông trong tuần sau phải tham mưu UBND tỉnh ban hành kế hoạch, phối cùng Sở Nội vụ lập kế hoạch thi đua. Phấn đấu trong tháng 7 tới, sẽ có 70% hộ dân trên địa bàn tỉnh có hiểu biết về chuyển đổi số và có thể tác nghiệp được một số phần mềm chuyển đổi số. Sở Nội vụ xem xét hỗ trợ lực lượng công nghệ thông tin cho cấp huyện, cấp xã theo kết luận trước đó của UBND tỉnh tính toán, phương án đề xuất. Văn phòng UBND tỉnh phối hợp Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, cùng các ngành, địa phương sớm triển khai việc thanh toán không dùng tiền mặt…

Đại diện Sở Thông tin và Truyền thông, trình bày hiện trạng của việc thành lập tổ công nghệ số cộng đồng.

Tổ công nghệ số cộng đồng sẽ có nhiệm vụ thông tin, tuyên truyền về chuyển đổi số đến các hộ gia đình, người dân. Về chính quyền số: hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến; sử dụng các dịch vụ số và tương tác với chính quyền qua các nền tảng số được đánh giá và lựa chọn. Về kinh tế số: hướng dẫn doanh nghiệp, hộ kinh doanh, người dân trên địa bàn đăng ký tham gia các sàn thương mại điện tử như Vỏ sò, Postmart; mở tài khoản thanh toán điện tử; hướng dẫn người dân sử dụng nền tảng số, công nghệ số để đăng ảnh, quảng bá sản phẩm, tạo gian hàng, nhận đơn, đóng gói sản phẩm, cam kết cung cấp sản phẩm đúng chất lượng cho khách hàng; hướng dẫn ứng dụng công nghệ số trong các hoạt động sản xuất, kinh doanh phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương. Về xã hội số: hướng dẫn người dân tiếp cận, cài đặt, sử dụng các dịch vụ số phục vụ cho các nhu cầu thiết yếu như y tế, giáo dục, chính sách xã hội, phòng chống dịch… thông qua các nền tảng số.

Hiện cả nước có 6/63 tỉnh, thành phố đã thành lập 4.898 tổ công nghệ số cộng đồng, với 21.975 thành viên tham gia. Theo hướng dẫn thí điểm triển khai thành lập Tổ công nghệ số cộng đồng của Bộ Thông tin và Truyền thông: Mỗi thôn, tổ dân phố có thể thành lập 1 tổ công nghệ số cộng đồng; mỗi tổ có thể gồm trưởng thôn/bản, tổ trưởng tổ dân phố và 2 nhân sự (khuyến khích sự tham gia của Đoàn thanh niên).

Vì sao không để tổ công tác triển khai Đề án 06, tổ kỹ thuật nông nghiệp hiện có kiêm luôn nhiệm vụ tổ công nghệ số cộng đồng?

Hiện nay, các tổ công tác triển khai Đề án 06, tổ kỹ thuật nông nghiệp được thành lập ở các địa phương cơ sở và xuống tận ấp, khu vực nhưng mục tiêu và yêu cầu hoạt động của tổ công nghệ số cộng đồng có những khác biệt, lâu dài và có yêu cầu cụ thể về nhân lực theo định hướng của Bộ Thông tin và Truyền thông nên không thể sáp nhập chung.

Theo báo báo tại buổi làm việc, trên địa bàn tỉnh có 8/8 huyện, thị xã, thành phố; 75/75 xã, phường; 519/524 ấp, khu vực đã thành lập tổ công tác triển khai Đề án 06 (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 – 2025, tầm nhìn đến năm 2030). Về các tổ kỹ thuật nông nghiệp: Có 45 xã bố trí mỗi tổ 3 viên chức phụ trách các lĩnh vực trồng trọt và bảo vệ thực vật, chăn nuôi, thú y - thủy sản, khuyến nông; 13 xã bố trí mỗi tổ 2 viên chức phụ trách các lĩnh vực trồng trọt và bảo vệ thực vật, chăn nuôi, thú y - thủy sản; 7 xã mỗi tổ bố trí 1 viên chức phụ trách lĩnh vực trồng trọt và bảo vệ thực vật; tỉnh và 8 huyện bố trí 24 viên chức phụ trách các lĩnh vực, tổng số viên chức trong Tổ kỹ thuật nông nghiệp ở các cấp là 192 người.

Tin, ảnh: MỸ XUYÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>