Hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính

31/10/2023 | 09:07 GMT+7

Ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong giải quyết thủ tục hành chính nhằm nâng cao hiệu quả, minh bạch và tiết kiệm chi phí cho người dân. Ở phường Hiệp Thành, thành phố ngã Bảy, công tác này đã đạt được nhiều kết quả tích cực.

Lớp phổ cập tin học cho cán bộ khu vực trên địa bàn giúp nâng cao hiệu quả ứng dụng CNTT trong giải quyết TTHC.

Quan tâm phát triển hạ tầng công nghệ phục vụ chuyển đổi số, phường Hiệp Thành đã từng bước đầu tư, đảm bảo cơ sở hạ tầng, trang thiết bị cho cán bộ, công chức, viên chức làm việc trên môi trường mạng. Các phòng, ban chuyên môn UBND phường đều được kết nối hệ thống mạng internet, được nâng cấp, bảo trì thường xuyên đảm bảo cho việc truy cập, sử dụng internet, các ứng dụng số của Nhân dân trên địa bàn luôn được thông suốt.

Theo báo cáo của phường Hiệp Thành, từ đầu năm 2023, tỷ lệ văn bản đi, đến chuyển hoàn toàn trên môi trường mạng, đạt 100%; cùng với đó, 80% cán bộ, công chức thường xuyên sử dụng hộp thư điện tử công vụ được cấp trong trao đổi công việc; 100% văn bản ban hành sử dụng chữ ký số trên Phần mềm Quản lý văn bản; các thủ tục hành chính liên quan đến đăng ký hộ khẩu, cấp giấy khai sinh, cấp bảo hiểm y tế và bảo hiểm tai nạn... đã được chuyển sang thực hiện trực tuyến qua hệ thống cổng dịch vụ công của phường. Người dân chỉ cần truy cập vào trang website của phường, đăng nhập bằng tài khoản cá nhân, điền thông tin và tải lên các giấy tờ cần thiết. Sau đó, họ sẽ nhận được mã xác nhận và theo dõi tiến trình xử lý của cơ quan chức năng. Khi hoàn tất, họ có thể nhận giấy tờ qua đường bưu điện hoặc đến trực tiếp phòng làm việc của phường để nhận. Qua đó, người dân có thể tiết kiệm thời gian, chi phí và công sức, đồng thời tránh được các rủi ro về an ninh thông tin và tiềm ẩn tham nhũng.

Ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính cũng mang lại nhiều lợi ích cho cơ quan chức năng của phường. Hệ thống cổng dịch vụ công giúp tăng cường khả năng quản lý, theo dõi và kiểm tra các hoạt động của các bộ phận liên quan. Ngoài ra, việc số hóa các dữ liệu cũng giúp tối ưu hóa không gian lưu trữ, bảo mật và bảo quản các hồ sơ. Đặc biệt, việc ứng dụng công nghệ thông tin cũng góp phần nâng cao uy tín và niềm tin của người dân đối với chính quyền địa phương, tạo điều kiện cho việc xây dựng phường Hiệp Thành văn minh, hiện đại và phát triển.

Với tổng dân số 9.595 hộ dân sinh sống trên địa bàn, việc ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ người dân và doanh nghiệp là yếu tố cần thiết. Tính đến nay, phường đã tiếp nhận 909 hồ sơ trực tuyến, giải quyết trước hạn và đúng hạn 100%, không có hồ sơ bị trễ hẹn. Tình hình áp dụng chữ ký số đạt 100%. Về niêm yết thủ tục hành chính (TTHC), phường đã niêm yết tại trụ sở UBND phường, thường xuyên theo dõi app Hậu Giang, kịp thời giải quyết phản ánh, kiến nghị của Nhân dân, 100% văn bản đến, đi đều được ký số.

Tuy nhiên, do đại bộ phận người dân trên địa bàn phường còn thiếu kỹ năng tiếp cận với internet, sử dụng các thiết bị hiện đại như điện thoại thông minh, máy tính... Chính vì vậy, cùng với việc tuyên truyền, hướng dẫn trên hệ thống truyền thanh cơ sở, tuyên truyền lưu động, cấp phát tài liệu hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến, phường Hiệp Thành đã bố trí cán bộ trực tiếp hướng dẫn người dân tạo tài khoản và đăng ký nộp hồ sơ qua hình thức trực tuyến, bên cạnh đó còn tạo mã QR có gắn đường link video hướng dẫn rõ ràng tại các nhà văn hóa khu vực. Đồng thời, UBND phường còn mở lớp phổ cập tin học cho cán bộ khu vực nhằm triển khai các ứng dụng CNTT vào thực thi công việc hiệu quả.

Với quyết tâm khắc phục khó khăn gặp phải và tiếp tục nâng cao hơn nữa hiệu quả ứng dụng CNTT thời gian tới, UBND tỉnh đã thực hiện mô hình ứng dụng CNTT hướng dẫn TTHC tại các khu vực trên địa bàn. Mục tiêu hướng tới là đảm bảo hạ tầng kỹ thuật CNTT phục vụ tốt cho việc triển khai các ứng dụng dùng chung của tỉnh, các ứng dụng chuyên ngành của các cơ quan, đơn vị đáp ứng yêu cầu theo kiến trúc chính quyền điện tử, đảm bảo an toàn thông tin; tạo lập môi trường chia sẻ thông tin qua mạng giữa các cơ quan. Nâng cao năng lực, trình độ đội ngũ cán bộ, công chức phụ trách CNTT của cơ quan, đơn vị; ứng dụng hiệu quả CNTT nhằm tăng tốc độ xử lý công việc, giảm chi phí hoạt động, công khai, minh bạch hoạt động trên môi trường mạng…

Ông Nguyễn Minh Thông, Phó Chủ tịch UBND phường Hiệp Thành, cho biết: “Để thực hiện đạt các mục tiêu này, UBND phường yêu cầu phải cân đối kinh phí để đảm bảo thực hiện các dự án trọng điểm và xây dựng cơ sở hạ tầng cho ứng dụng CNTT; hỗ trợ thu nhập cho cán bộ chuyên trách CNTT, đồng thời tổ chức các khóa bồi dưỡng, đào tạo về chuyên môn nghiệp vụ cho các cán bộ chuyên trách, bảo đảm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, vận động giúp người dân nắm được những quyền và lợi ích của việc ứng dụng CNTT trong giải quyết TTHC là cần thiết và đáng quan tâm trong thời gian sắp tới”.

Bài, ảnh: MAI THANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>