Cần phổ biến nhiều mô hình tốt, cách làm hay trong xây dựng NTM

16/10/2023 | 08:55 GMT+7

Qua công tác giám sát, Thường trực HĐND tỉnh kiến nghị UBND tỉnh cần tập trung chỉ đạo quyết liệt, huy động cả hệ thống chính trị tham gia xây dựng nông thôn mới (NTM), nhất là phát huy vai trò chủ thể của người dân; xem xây dựng NTM là một quá trình thường xuyên, liên tục và lâu dài, có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc.

Lãnh đạo HĐND tỉnh (bìa phải) nghe trao đổi về xây dựng NTM trên địa bàn xã Đông Thạnh, huyện Châu Thành.

Báo cáo giám sát về công tác xây dựng xã NTM, NTM nâng cao trên địa bàn tỉnh vừa được HĐND tỉnh thông qua cho thấy, qua công tác khảo sát tại xã Nhơn Nghĩa A, xã Phương Bình, xã Đông Thạnh, xã Xà Phiên, giám sát trực tiếp đối với UBND huyện Châu Thành A, Long Mỹ, Phụng Hiệp, thành phố Ngã Bảy và UBND tỉnh, công tác triển khai thực hiện xây dựng chương trình mục tiêu quốc gia về NTM trên địa bàn tỉnh có nhiều bước tiến vượt bậc.

Cụ thể, tại huyện Phụng Hiệp, báo cáo với Đoàn giám sát của HĐND tỉnh, hiện trên địa bàn huyện có 8/12 xã đạt chuẩn NTM và một xã đạt chuẩn NTM nâng cao. Điểm nổi bật trong quá trình xây dựng NTM của Phụng Hiệp là huyện thường xuyên quan tâm đầu tư, đồng bộ hệ thống cơ sở hạ tầng nông thôn về đường giao thông, thủy lợi, điện, nhà văn hóa ấp, trường học, y tế...

Bên cạnh đó, địa phương không ngừng vận động người dân đẩy mạnh nuôi, trồng trên cơ sở thế mạnh của từng vùng gắn với đa dạng sản phẩm nông nghiệp. Nhờ vậy, hiện thu nhập bình quân đầu người ở các xã đạt chuẩn NTM trên địa bàn huyện là hơn 53 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 3,51%, hộ cận nghèo còn 2,95%.

Còn trên địa bàn thành phố Ngã Bảy, đến nay đã có 2 xã NTM nâng cao được UBND tỉnh công nhận trong giai đoạn 2016-2020 (xã Đại Thành được công nhận năm 2019, xã Tân Thành được công nhận năm 2020). Đến tháng 8-2023, xã Đại Thành đã được công nhận là xã NTM kiểu mẫu đầu tiên của tỉnh.

Theo UBND thành phố Ngã Bảy, quá trình triển khai xây dựng nông thôn mới, hệ thống cơ sở hạ tầng tại địa phương đã có bước phát triển đáp ứng được nhu cầu sản xuất và dân sinh; đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân ngày một nâng lên. Nhận thức trong dân có sự chuyển biến tích cực, người dân tin tưởng, tự tin và chủ động tham gia vào từng công việc trong xây dựng nông thôn mới.

HĐND tỉnh đánh giá, qua giám sát, quá trình triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh đã được UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo các cấp triển khai kịp thời, đúng quy định. Kết quả xây dựng NTM khá toàn diện, tình hình chính trị, kinh tế, xã hội ở các địa phương đã có nhiều chuyển biến tích cực; đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng được nâng lên, bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc, môi trường, cảnh quan nông thôn sáng - xanh - sạch - đẹp hơn, kinh tế tập thể từng bước hoạt động có hiệu quả.

Bên cạnh những mặt tích cực, Đoàn giám sát HĐND tỉnh cũng nhận thấy những hạn chế cần khắc phục thời gian tới, trong đó công tác tuyên truyền, vận động xây dựng NTM có lúc, có nơi chưa thường xuyên, liên tục, chưa đi vào chiều sâu. Chất lượng một số tiêu chí NTM đạt chuẩn tại một số xã thiếu bền vững; nguồn lực để duy trì, củng cố, nâng chất các tiêu chí xã NTM chưa đảm bảo, dẫn đến tình trạng một số tiêu chí bị xuống cấp ở một số địa phương...

Đặc biệt, công tác triển khai thực hiện các cơ chế chính sách do HĐND tỉnh ban hành để hỗ trợ trong quá trình xây dựng NTM ở một số nơi còn chậm, chưa phát huy hiệu quả rõ nét, nhất là chính sách theo Đề án Hậu Giang xanh, Đề án phát triển nông nghiệp bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu;...

Theo bà Mã Thị Tươi, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh, để tiếp tục xây dựng xã NTM, NTM nâng cao và nâng chất các tiêu chí, HĐND tỉnh đã kiến nghị UBND các cấp cần tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền vận động, để cả hệ thống chính trị, người dân hiểu rõ, đầy đủ về vai trò, trách nhiệm của mình trong xây dựng NTM.

Bên cạnh đó, thực hiện có hiệu quả các cơ chế, chính sách của HĐND tỉnh ban hành để hỗ trợ trong quá trình xây dựng NTM và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, đặc biệt là Đề án Hậu Giang xanh, Đề án nông nghiệp thích ứng với biến đổi khí hậu; chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn; chính sách khuyến khích phát triển hợp tác, liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp nhằm nâng cao thu nhập của người dân, rút ngắn khoảng cách thu nhập, hưởng thụ văn hóa, phúc lợi xã hội giữa nông thôn và thành thị.

Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát trong quá trình xây dựng NTM; tổng kết, đánh giá rút kinh nghiệm, phổ biến mô hình tốt, cách làm hay; đồng thời phát huy vai trò phản biện, giám sát của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và cộng đồng dân cư trong xây dựng NTM.

Bài, ảnh: Đ.B

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>