“Ở đâu có phụ nữ, ở đó có hội hoạt động”

17/11/2023 | 09:07 GMT+7

Với phương châm trên, thời gian qua Hội LHPN phường Ngã Bảy, thành phố Ngã Bảy đã thực hiện, lan tỏa nhiều mô hình mới, có chất lượng.

Câu lạc bộ “Dưỡng sinh đa năng” phường Ngã Bảy tập luyện các bài tập múa dân vũ thể thao.

Vui, khỏe với “Dưỡng sinh đa năng”

Điều đặn mỗi ngày, vào 5 giờ sáng, tại Công viên Hùng Vương, khu vực 1 của phường, các thành viên của Câu lạc bộ “Dưỡng sinh đa năng” phường Ngã Bảy lại tập hợp cùng nhau tập luyện các bài dưỡng sinh nhẹ nhàng, khỏe khoắn.

Tuy mỗi người một nhiệm vụ, lứa tuổi khác nhau nhưng đều có chung niềm đam mê với thể thao nên khi được hòa mình vào từng động tác, bước nhảy, ai cũng cảm thấy trẻ trung, năng động.

Bà Nguyễn Thị Ba, ở khu vực 2, thành viên lớn tuổi nhất của câu lạc bộ, chia sẻ: “Năm nay tôi 83 tuổi, sức khỏe không còn được như trước. Nhờ từ khi tham gia câu lạc bộ, được tập luyện thường xuyên các bài thể dục dưỡng sinh, múa dân vũ thể thao cùng bạn bè, có huấn luyện viên chỉnh sửa các động tác mà gần 2 năm nay sức khỏe tôi tốt hơn trước, các khớp chân, tay ít đau nhứt, con cháu rất mừng”.

Có sức khỏe tốt, bà Ba hiện đang cùng các thành viên câu lạc bộ tập luyện các bài múa dân vũ thể thao: thái cực quyền giản hóa 24 thức, thái cực kiếm, bài múa gậy - thần long chưởng... để sắp tới đi biểu diễn, giao lưu cùng các câu lạc bộ trong và ngoài tỉnh.

Ra mắt vào tháng 5-2022, Câu lạc bộ “Dưỡng sinh đa năng” phường Ngã Bảy hiện đã trở thành sân chơi thiết thực để hội viên, phụ nữ phường rèn luyện sức khỏe, thắt chặt được tình cảm, tăng cường sự đoàn kết, tương trợ, nâng cao chất lượng phong trào hội.

Bà Nguyễn Thu Mãi, Chủ tịch Hội LHPN phường Ngã Bảy, cho biết: “Câu lạc bộ “Dưỡng sinh đa năng” là ngoài tập các bài dưỡng sinh, hít thở nhẹ nhàng, các thành viên còn biết múa dân vũ, nhảy dân vũ thể thao… Hoạt động giúp tăng cường rèn luyện thể chất, nâng cao chất lượng đời sống tinh thần cho thành viên. Ngoài tập luyện, chị em còn được thông tin về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến quyền lợi, nhiệm vụ của hội viên phụ nữ, hoạt động hội, phong trào phụ nữ, kiến thức về chăm sóc sức khỏe, hôn nhân, gia đình, chia sẻ mô hình phát triển kinh tế gia đình, các hoạt động an sinh xã hội cũng được tăng cường”. 

Bà Bành Thị Thúy Phượng, Chủ nhiệm Câu lạc bộ, nói thêm: “Ba, bốn năm trước, các thành viên câu lạc bộ đã tham gia tập dưỡng sinh rồi, thấy số lượng cũng khá đông, chị em rất thích hoạt động bổ ích này nên chúng tôi đã đề xuất thành lập câu lạc bộ, với 27 thành viên, là các hội viên, phụ nữ tại các khu vực trên địa bàn phường. Sau mỗi buổi tập luyện 1 tiếng đồng hồ, chị em chúng tôi tập hợp lại, cùng nhau thực hiện thêm các hoạt động an sinh xã hội như, chia nhau vận động, tăng cường hỗ trợ hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn”.

Bà Phượng ngoài tham gia câu lạc bộ này, còn là thành viên mô hình “Đồng hành cùng hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn” phường Ngã Bảy. Hàng tháng, bà cùng với các thành viên Chi hội phụ nữ khu vực 3 của phường, vận động các mạnh thường quân trao tiền, quà, nhu yếu phẩm cho hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn cần hỗ trợ.

 “Về hưu rồi nên tôi có thêm thời gian tham gia nhiều hoạt động xã hội. Thương lắm nhiều hoàn cảnh đến thăm mà chị em tôi rớt nước mắt. Bởi tất cả các trường hợp hỗ trợ phần nhiều là phụ nữ hộ nghèo đặc biệt khó khăn, người già neo đơn, trẻ em mồ côi, cơ nhỡ… Chính việc tham gia vào các câu lạc bộ ý nghĩa, giúp tôi thêm niềm tin vào cuộc sống, làm thêm việc có ích”, bà Phượng bộc bạch.

Lan tỏa nhiều mô hình có chất lượng

Mô hình “Đồng hành cùng hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn” được Hội LHPN phường Ngã Bảy thực hiện từ năm 2020 đến nay, hỗ trợ cho gần 60 hoàn cảnh khó khăn (trung bình mỗi tháng hỗ trợ 1-2 trường hợp), tổng kinh phí hỗ trợ hơn 60 triệu đồng.

Là một trong những hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, lớn tuổi, không nhà cửa, phải ở đậu phần đất ven sông của người quen, với căn chòi tạm bợ, bà Lê Thị Thương, ở khu vực 6, kể: “Chị em của Hội hơn 2 năm nay hỗ trợ tôi nhiều. Đã 3 lần tôi nhận tiền trao từ mô hình  “Đồng hành cùng hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn”, mỗi lần là 1 triệu đồng. Ngoài ra, hàng tháng tôi còn được tặng gạo, nhu yếu phẩm... Tuổi cao, sức khỏe yếu nên những sự quan tâm, giúp đỡ là nguồn động viên để tôi vượt lên khó khăn trong cuộc sống”.

Lan tỏa tính hiệu quả, ý nghĩa từ các câu lạc bộ, mô hình chất lượng, đầu năm 2023, Hội LHPN phường Ngã Bảy nhân rộng Câu lạc bộ “Dưỡng sinh đa năng” của phường ra tại khu vực 7, với tên gọi câu lạc bộ “Vui khỏe, có ích”.

Bà Văn Thị Lệ Thu, Chủ nhiệm Câu lạc bộ “Vui khỏe, có ích”, thông tin: “Câu lạc bộ của chúng tôi ra đời là sự kết hợp tính hiệu quả của 2 câu lạc bộ và mô hình hỗ trợ chất lượng của phường. Hoạt động của câu lạc bộ đúng y như tên gọi của nó. Chúng tôi tập dưỡng sinh mỗi ngày, có sức khỏe để đi làm việc thiện, có ích cho đời”.

Ngoài ra, Phường hội tiếp tục nhân rộng mô hình “Hỗ trợ sinh kế” cho hội viên mượn vốn trả dần không tính lãi, mỗi hội viên mượn từ 2 đến 10 triệu đồng tùy phương án làm ăn. Hay mô hình “Phân loại, thu gom và vận chuyển rác thải sinh hoạt”, mô hình “An toàn cho trẻ em trong trường học”…

Hội LHPN phường Ngã Bảy có tổng số 2.012 hội viên, chiếm tỷ lệ 70,2%/tổng số phụ nữ từ 19 tuổi trở lên trong địa bàn tham gia vào hội, với 6 chi hội khu vực.

Bà Lê Thị Ngọc Bích, Phó Chủ tịch Hội LHPN thành phố Ngã Bảy, cho biết: “Với phương châm “Ở đâu có phụ nữ, ở đó có hội hoạt động”, Hội LHPN phường Ngã Bảy đã luôn chủ động tìm tòi, thực hiện nhiều mô hình mới, hay, tạo được tính lan tỏa trong cộng đồng. Trong đó, ấn tượng nhất và có thể nhân rộng trong thành phố là Câu lạc bộ Dưỡng sinh đa năng gắn với hoạt động an sinh xã hội… Tất cả các mô hình phường hội thành lập đều đáp ứng tốt nhu cầu thực tế của hội viên, không chỉ quan tâm, tạo điều kiện nâng cao đời sống tinh thần mà cả vật chất, hỗ trợ sinh kế cho hội viên phát triển, giúp hội viên tự tin, chủ động thoát nghèo bền vững”.

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>