Công tác dân vận đạt nhiều kết quả nổi bật

08/01/2024 | 07:20 GMT+7

Được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, định hướng thường xuyên của các cấp chính quyền, năm 2023, xã Trường Long A, huyện Châu Thành A, đã thực hiện công tác dân vận chính quyền với nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân, tạo sự đồng thuận, gắn bó trong việc xây dựng xã ngày càng phát triển.

Trong năm qua, xã Trường Long A đã bàn giao 8 căn nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã.

Một trong những thành tích nổi bật của xã Trường Long A là thực hiện hoàn thành đạt và vượt các chỉ tiêu Chiến dịch giao thông nông thôn, thủy lợi, trồng cây và bảo vệ môi trường, với tổng kinh phí thực hiện chiến dịch gần 8 tỉ đồng, 100% kinh phí đều vận động xã hội hóa. Nhờ có sự đồng thuận và hưởng ứng tích cực của Nhân dân, xã đã xây dựng 3 tuyến đường giao thông nông thôn mới và nâng cấp, cải tạo hơn 10 tuyến đường cũ; trồng được 2.450 cây xanh, đạt 1.114% chỉ tiêu huyện giao và được huyện xếp hạng nhất.

Xã Trường Long A cũng thực hiện hoàn thành đạt và vượt các chỉ tiêu trong chiến dịch truyền thông dân số chăm sóc sức khỏe sinh sản - kế hoạch hóa gia đình (CSSKSS-KHHGĐ) và nâng cao chất lượng dân số. Với tổng kinh phí thực hiện chiến dịch gần 1 tỉ đồng, trong đó vận động xã hội hóa trên 900 triệu đồng. Xã đã tổ chức được 46 buổi tuyên truyền, giáo dục cho Nhân dân về các vấn đề liên quan đến dân số CSSKSS-KHHGĐ với 968 người dân đến tham dự; thực hiện được 1.634 lượt khám cho phụ nữ có thai; phụ nữ có thai được tư vấn sàng lọc trước và sơ sinh là 146 thai phụ; và có 1.872 lượt khám phụ khoa miễn phí cho người dân. Kết quả thi đua xã được huyện xếp hạng ba.

Cùng với đó, xã chủ động xây dựng Đề án hỗ trợ phát triển sản xuất cộng đồng qua mô hình nuôi dê thương phẩm. Đến nay, đơn vị đã xây dựng Đề án thực hiện mô hình nuôi dê thương phẩm, có 10 hộ tham gia dự án, trong đó có 6 hộ nghèo, 3 hộ cận nghèo và 1 hộ mới thoát cận nghèo, với tổng kinh phí 527 triệu đồng. Ông Đặng Việt Khoa, ở ấp Trường Hưng, xã Trường Long A, cho biết bản thân may mắn là một trong những gia đình đã thoát nghèo nhờ mô hình giảm nghèo bền vững tại địa phương. Đây là mô hình thiết thực, mang lại nhiều lợi ích, ý nghĩa, không chỉ đối với gia đình mà còn đối với cộng đồng.

Trong công tác thi đua thực hiện kế hoạch vận động người dân trong độ tuổi đi xuất khẩu lao động sang các nước Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, kết quả có 18/10 lao động đi làm việc ở nước ngoài, đạt 180% chỉ tiêu huyện giao, cao nhất so với các xã, thị trấn. Ngoài ra, UBND xã đã phối hợp thực hiện tốt công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, hiện đã có 62 hộ dân nhận tiền bồi thường và bàn giao mặt bằng, đạt 100% kế hoạch.

Xã cũng vận động xây dựng và bàn giao 8 căn nhà đại đoàn kết, trị giá 610 triệu đồng. Bên cạnh đó, còn vận động mạnh thường quân, các nhà hảo tâm, các chùa hỗ trợ 2.064 phần quà, trị giá 1.108.700.000 đồng tặng cho gia đình chính sách, người có công, hộ nghèo, cận nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Hơn thế, xã có 233 mô hình sản xuất giỏi, đạt lợi nhuận từ 100 triệu đồng/ha/năm trở lên, so cùng kỳ tăng 54 mô hình. Đặc biệt, có nhiều mô hình thu nhập từ 1 tỉ đến 3 tỉ đồng/năm. Điển hình như mô hình nuôi ba ba của ông Tám Quang được nhiều người đến tham quan học tập.

Xã còn nỗ lực xây dựng ấp kiểu mẫu, mô hình đường hoa nhà sạch, điện chiếu sáng công cộng, cột cờ liền kề ấp Trường Thắng. Đây là mô hình được xã tự nguyện thực hiện từ năm 2019, nhằm tạo ra một không gian sống đẹp, sạch, an toàn và văn minh cho người dân. Năm 2023 xã thi đua thực hiện công tác bầu cử trưởng ấp, nhiệm kỳ 2023-2025, kết quả 9/10 trưởng ấp tái cử đắc cử, 1/10 trưởng ban công tác mặt trận ứng cử đắc cử, 10/10 trưởng ấp là đảng viên, kết quả thi đua được huyện xếp hạng nhất.

Nhiều phong trào, hội thi hội diễn năm 2023 xã thi đua thực hiện đạt được kết quả nổi bật như: Hội thi văn nghệ tổng hợp mừng Đảng - Mừng xuân đạt hạng nhất toàn đoàn; tham gia Hội thi viết ngày tết cổ truyền đạt hạng nhất; tham gia hội thi xếp sách nghệ thuật đạt hạng ba; Hội thi dân vũ đạt hạng nhất; Hội thi “Tìm hiểu kiến thức công tác bình đẳng giới và trật tự an toàn giao thông hạng nhất toàn đoàn; Hội thi tuyên truyền Cải cách hành chính đạt giải nhất toàn đoàn, Hội thi sáng tạo tác phẩm truyền thông nâng cao nhận thức về bình đẳng giới đạt giải nhất toàn đoàn.

Ông Lê Thanh Việt, Chủ tịch UBND xã Trường Long A, cho biết: Kết quả này là sự nỗ lực chung của Đảng bộ, chính quyền, Mặt trận, các đoàn thể từ xã đến ấp. Sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện, hỗ trợ của các phòng, ban, ngành, Mặt trận và các đoàn thể huyện, đặc biệt là sự đồng thuận của Nhân dân. Công tác dân vận chính quyền đã góp phần quan trọng cho xã thực hiện thắng lợi các phong trào thi đua, các chỉ tiêu kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh và xây dựng hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh, nâng cao đời sống, vật chất và tinh thần của người dân tại địa phương; bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc...

Bài, ảnh: MAI THANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>