Chăm lo đời sống hội viên

14/11/2023 | 07:11 GMT+7

Quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên luôn được các cấp hội cựu chiến binh (CCB) trên địa bàn huyện Long Mỹ thực hiện, góp phần giúp ổn định cuộc sống, an tâm lao động, sản xuất, phát triển kinh tế gia đình.

Ông Thái Văn Bắc, Chi hội trưởng Chi hội CCB ấp 2, xã Xà Phiên, tặng quà cho bà Lê Thị Thanh.

Cầm trên tay 15kg gạo và một số nhu yếu phẩm mì, dầu ăn, đường… mà Chi hội CCB ấp 2, xã Xà Phiên, vận động mạnh thường quân tặng, bà Lê Thị Thanh (73 tuổi) xúc động nói: “Không chỉ lần này mà khoảng một quý là tôi nhận được quà của Chi hội CCB ấp tặng. Tuy quà không nhiều, nhưng đó là tình cảm của chi hội, mạnh thường quân dành cho, giúp gia đình tôi bớt lo cái ăn”.

Bà Thanh từng tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước tại Tiểu đoàn Tây Đô. Sau ngày giải phóng, thống nhất đất nước, bà trở về địa phương rồi tham gia vào Chi hội CCB ấp 2, xã Xà Phiên cho đến hôm nay.

Do không đất sản xuất, hơn 10 năm về trước, bà làm thuê nhưng cuộc sống thiếu hụt trước sau. Nay tuổi cao, sức yếu, bà không còn làm được việc nặng, nên mọi chi phí sinh hoạt trong gia đình đều nhờ các con. Điều bà trăn trở, lo lắng nhất là căn nhà tình nghĩa được Nhà nước cất tặng đã lâu nay xuống cấp.

Để giúp bà an cư, đầu năm 2023, Hội CCB xã Xà Phiên vận động mạnh thường quân, nhà hảo tâm 60 triệu đồng để sửa lại căn nhà và mua một số vật dụng sinh hoạt trong gia đình. “Tuy nhà không quá lớn nhưng kiên cố, hơn hết là sự quan tâm, hỗ trợ của đồng chí, đồng đội dành cho, nên tôi bớt lo chuyện mưa nắng. Tôi sẽ tập trung quan tâm, giáo dục con cháu sống có ích cho gia đình và xã hội”, bà Thanh bộc bạch.

Còn ông Nguyễn Hồng Mẫn, hội viên Hội CCB ấp 5, xã Vĩnh Thuận Đông cũng bớt lo về nhà ở khi được mạnh thường quân cất tặng căn nhà “Nghĩa tình CCB”.

Năm nay, ông Mẫn ngoài 70 tuổi, nhiều năm qua mặc dù chí thú làm ăn nhưng do không đất sản xuất và thiếu vốn đầu tư nên cuộc sống gia đình khá khó khăn. Để sửa lại căn nhà đã xuống cấp, ông vừa phải làm hồ, vừa đi bán vé số, nhưng không đủ tiền.

Thấu hiểu sự lo lắng đó, các cấp hội CCB huyện Long Mỹ vận động mạnh thường quân 50 triệu đồng để hỗ trợ ông cất lại căn nhà.

Cách đây khoảng 2 tháng căn nhà được bàn giao trong niềm vui, phấn khởi của gia đình. “Tuy cuộc sống còn nhiều khó khăn, nhưng có được căn nhà kiên cố đã làm tôi an tâm hơn trong việc tập trung lo cái ăn cái mặc cho gia đình. Tôi dự định sẽ chăn nuôi gà, vịt, việc này phù hợp với độ tuổi, đồng thời có nhiều thời gian giáo dục con cháu”, ông Mẫn cho biết.

Theo Hội CCB huyện Long Mỹ, năm 2023, các cấp hội trên địa bàn huyện vận động xây dựng 4 căn nhà “Nghĩa tình CCB”, với tổng kinh phí 320 triệu đồng, trong đó hội vận động 180 triệu đồng, số tiền còn lại do các gia đình đóng góp. Những căn nhà được xây dựng đều đúng đối tượng; khi nhận các hội viên vui mừng, phấn khởi và hứa sẽ bảo quản, giữ gìn cẩn thận.

Ngoài xây nhà “Nghĩa tình CCB”, các cấp hội còn vận động hội viên tiếp tục phát huy tinh thần tự lực, tự cường, tập trung sản xuất, kinh doanh cải thiện cuộc sống. Cụ thể, trong năm ra mắt 1 tổ hợp tác máy xới, nâng tổng số tổ hợp tác này trong toàn huyện là 5, thu hút hơn 50 lao động tham gia. Các cấp hội còn vận động góp quỹ hùn vốn xoay vòng với gần 13 triệu đồng, nâng tổng số đến nay hơn 4,9 tỉ đồng, tạo điều kiện cho 405 hội viên vay… từ đó giúp 13 hội viên thoát nghèo.

Ông Đặng Quốc Luyến, Chủ tịch Hội CCB huyện Long Mỹ, cho biết, những năm qua, các hội viên hội CCB trong toàn huyện đã tích cực chăm lo phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, chống tái nghèo, tham gia có hiệu quả các phong trào, cuộc vận động, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị ở địa phương. Đặc biệt, mỗi cán bộ, hội viên luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, gương mẫu trong thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước, nuôi dạy con cháu.

“Thời gian tới, các cấp hội CCB trên địa bàn sẽ tiếp tục chủ động phối hợp với các cấp, ngành chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên; tạo điều kiện, giúp nhau phát triển sản xuất, kinh doanh; thực hiện tốt các hoạt động tình nghĩa, đặc biệt là việc sử dụng hiệu quả các nguồn vốn vay. Chúng tôi còn tiếp tục chỉ đạo các hội, chi hội đẩy mạnh hoạt động liên kết sản xuất, kinh doanh; củng cố và phát huy các mô hình sản xuất hiệu quả; tiếp tục giúp đỡ các hội viên thoát nghèo bền vững”, ông Luyến cho biết thêm.

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>