“Bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực gia đình cho phụ nữ nông thôn”

06/10/2023 | 08:43 GMT+7

Nhằm góp phần xây dựng xã hội văn minh, tiến bộ, gia đình hạnh phúc, Hội LHPN thị xã Long Mỹ phối hợp cùng Trung tâm Hỗ trợ và Phát triển Cộng đồng Ánh Dương (Trung tâm Ánh Dương) thực hiện Dự án “Bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực gia đình cho phụ nữ nông thôn” giai đoạn 2022-2023.

Hội thi tìm hiểu “Bình đẳng giới và phòng chống bạo lực gia đình” năm 2023.

Sau gần một năm thực hiện, đến nay dự án đã mang lại nhiều kết quả, góp phần nâng cao nhận thức về phòng, chống bạo lực gia đình, bình đẳng giới trong hội viên, phụ nữ và người dân.

Xã Long Phú là một trong 5 địa phương được Hội LHPN thị xã Long Mỹ chọn thực hiện Dự án “Bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực gia đình cho phụ nữ nông thôn” giai đoạn 2022-2023. Nhận thức tầm quan trọng của dự án khi triển khai, thời gian qua, Hội LHPN xã đã tập trung thực hiện tốt các nội dung dự án đề ra. Đây là đơn vị được Hội LHPN thị xã tặng giấy khen đạt giải nhất trong thực hiện dự án.

Theo bà Đỗ Thị Hồng Tươi, Chủ tịch Hội LHPN xã Long Phú, khi tham gia dự án, Hội đã cử cán bộ hội tham gia đầy đủ các đợt tập huấn do Hội LHPN thị xã phối hợp cùng Trung tâm Ánh Dương tổ chức. Để việc truyền thông dự án được đạt hiệu quả, Hội thành lập Câu lạc bộ Phòng, chống bạo lực gia đình tại ấp Long Bình 2, với 20 thành viên. Định kỳ mỗi tháng, câu lạc bộ sẽ tổ chức sinh hoạt để truyền thông các nội dung về bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực gia đình cho các thành viên.

Bà Dương Thị Ngọc Thúy, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ ấp, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Phòng, chống bạo lực gia đình ấp Long Bình 2, chia sẻ: “Qua 7 lần sinh hoạt, đến nay tôi thấy nhận thức của thành viên về phòng, chống bạo lực gia đình, bình đẳng giới được nâng lên rất rõ. Các gia đình ngày càng tích cực hơn khi tham gia sinh hoạt, ngoài nghe truyền thông theo các chủ đề thì các thành viên còn chủ động phát biểu, đưa tình huống để chúng tôi phân tích, làm rõ từ đó giúp các thành viên hiểu sâu hơn về nội dung được truyền thông”.

Theo bà Thúy, để câu lạc bộ hoạt động hiệu quả, bà lựa chọn một số gia đình có hành vi bạo lực, bất bình đẳng giới tham gia cùng để giúp họ từng bước thay đổi nhận thức, hành vi. Đến nay, có nhiều gia đình tiến bộ hơn trong nhận và biết cách xây dựng đời sống ấm no, bình đẳng để giữ gìn hạnh phúc gia đình.

Trong năm nay, dự án đã tổ chức 3 lớp tập huấn về kỹ năng truyền thông và quản lý nhóm; kiến thức về bình đẳng giới và phòng chống bạo lực gia đình; kỹ năng tham vấn về phòng chống bạo hành gia đình cho các đơn vị thực hiện dự án gồm: phường Vĩnh Tường, phường Bình Thạnh, xã Long Bình, xã Long Phú và xã Long Trị. Đến nay, dự án cũng ra mắt Câu lạc bộ “Phòng, chống bạo lực gia đình” tại 5 đơn vị nêu trên với 107 thành viên.

Hàng tháng, các câu lạc bộ sinh hoạt và truyền thông cho các chị em, hội viên về kỹ năng, nhận biết và cách phòng tránh bạo lực; tổ chức ngày hội pháp lý tuyên truyền, tư vấn pháp luật cho phụ nữ; tổ chức hội thi, hỗ trợ vốn vay sinh kế cho phụ nữ nghèo; duy trì các địa chỉ tin cậy thông qua các đường dây nóng.

“Sau thời gian dự án hoạt động, nhìn chung công tác phòng, chống bạo lực gia đình ngày càng chuyển biến tích cực trong nhận thức cũng như hành động của phụ nữ. Qua đó góp phần cho hội thực hiện tốt hơn mục tiêu bình đẳng giới cho phụ nữ nông thôn trên địa bàn thị xã”, bà Lâm Thị Thu, Chủ tịch Hội LHPN thị xã Long Mỹ, cho biết. 

Tiếp tục nâng cao trình độ, năng lực của các thành viên trong câu lạc bộ, đồng thời nhân rộng mô hình Câu lạc bộ “Phòng chống, bạo lực gia đình” đến các đơn vị còn lại trên địa bàn, Hội LHPN thị xã phối hợp với Trung tâm Ánh Dương tổ chức thành công Hội thi tìm hiểu “Bình đẳng giới và  phòng chống bạo lực gia đình” năm 2023.

“Thông qua hội thi, chúng tôi mong muốn các thí sinh khi trở về địa phương sẽ là lực lượng cộng tác viên, tuyên truyền viên nòng cốt tích cực trong công tác tác tuyên truyền, vận động cùng với chính quyền địa phương làm tốt công tác phòng, chống bạo lực gia đình, góp phần giữ vững danh hiệu xã nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao và phường văn minh đô thị”, bà Thu chia sẻ thêm.

Thời gian tới, Hội LHPN thị xã chỉ đạo các địa phương trong dự án tiếp tục duy trì, nhân rộng các câu lạc bộ phòng, chống bạo lực gia đình trên địa bàn các ấp còn lại. Thường xuyên tổ chức các buổi truyền thông vấn đề về bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực gia đình cho hội viên, phụ nữ hoặc lồng ghép tuyên truyền nội dung này vào các dịp sinh hoạt tổ, nhóm...

Bài, ảnh: MỸ AN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>