Vì sao học sinh lớp 6 tăng cao trong năm học 2023-2024 ?

29/08/2023 | 08:46 GMT+7

Học sinh khối lớp 1 đã đến trường học tập, các khối lớp khác sẽ tựu trường sau, công tác huy động học sinh ra lớp đang được thực hiện khẩn trương. Theo thông tin chung, năm học mới này, học sinh lớp 6 tăng cao so với mọi năm trước, vậy nguyên nhân do đâu có sự tăng này ?

Học sinh lớp 1 đã tựu trường, được rèn luyện kỹ năng làm quen trường lớp, bạn mới, bắt đầu năm học mới nhịp nhàng.

Nhiều trường trung tâm lo không đủ phòng, lớp học...

Bà Trần Thị Chính, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thị trấn Cái Tắc, cho biết: “Hiện nay, tất cả học sinh vào lớp 1 trong địa bàn đã được chúng tôi huy động ra lớp đảm bảo, với tổng số 218 em, chia làm 6 lớp, tăng 8 học sinh so với năm học rồi. Đảm bảo huy động tuyển sinh đầu cấp, trường cũng tích cực vận động học sinh các khối lớp còn lại đến trường, quan tâm đến học sinh có ba mẹ làm ăn xa, ở với ông bà, hoàn cảnh khó khăn… để huy động, hỗ trợ, không để học sinh nào vì hoàn cảnh khó khăn mà phải bỏ học”. Theo kế hoạch dự kiến, tổng số học sinh trường năm học mới này là 1.160 học sinh, với 32 lớp học.

Tính đến thời điểm hiện nay, khối lớp 1 toàn tỉnh đã huy động được 8.889/9.999 học sinh vào lớp 1, tỷ lệ huy động đạt hơn 88,9%. Hiện các trường không gặp khó trong việc huy động khối lớp đầu cấp này trong năm học mới.

Kiểm soát chặt chẽ, không để tuyển sinh trái tuyến, năm học 2023-2024, việc tuyển sinh vào các khối lớp đầu cấp đều bắt đầu từ đầu tháng 7, Sở Giáo dục và Đào tạo yêu cầu tổ chức tuyển đúng quy chế, công khai, phân tuyến hợp lý, đảm bảo đúng tuyến, đủ chỗ học tập cho học sinh. Hình thức tuyển sinh được thực hiện đa dạng, xét tuyển 100% học sinh trong địa bàn hoàn thành chương trình học vào lớp 1, lớp 6, tổ chức thi tuyển đến với học sinh lớp 10.

Vấn đề khó là đối với cấp THCS, khi số lượng học sinh tuyển đầu vào lớp 6 năm nay tăng. Một số trường trung tâm tại tỉnh năm học mới tới sẽ gặp khó khi không đảm bảo đủ phòng, lớp học. Bà Bạch Thị Duy Liên, Hiệu trưởng Trường THCS Lê Quí Đôn, thành phố Vị Thanh, chia sẻ: “Riêng học sinh khối lớp 6 hiện nay trường đã có 615 em ra lớp, số lượng học sinh năm nay tăng đến 5 lớp. Do học sinh khá đông nên nhà trường đã phải tuyên truyền khá kỹ để phụ huynh nắm rõ địa bàn tuyển sinh, làm hồ sơ nhập học cho con đúng theo quy định. Tuy nhiên, số lượng vẫn đông hơn mọi năm. Số lượng học sinh năm nay tăng nhiều, một phần do sỉ số học sinh tăng cơ học, một phần do con em theo phụ huynh trở về tỉnh học tập nên số lượng có tăng”. Trường hiện đang thiếu phòng học, để đảm bảo 100% học sinh khối lớp 6 được học 2 buổi/ngày năm học 2023-2024, trường chọn giải pháp không tổ chức dạy 2 buổi/ngày đối với học sinh khối lớp 9, cùng với đó sắp xếp, bố trí lại một số phòng học bộ môn phù hợp để đảm bảo có đủ phòng lớp bố trí cho học sinh khối lớp 6 học tập.

Lý giải việc tăng nhiều học sinh khối lớp 6, theo các trường THCS, do học sinh vào lớp 6 năm nay sinh năm 2012 là năm Nhâm Thìn, năm sinh “Rồng vàng” theo quan niệm dân gian, nên nhiều bậc phụ huynh chọn sinh con vào năm này. Việc tăng số học sinh đầu cấp ở bậc THCS khiến công tác tuyển sinh bậc học này gặp nhiều áp lực hơn. Ông Cao Thanh Sơn, Hiệu trưởng Trường THCS Vị Thủy, huyện Vị Thủy, cho biết: “Tổng chỉ tiêu huy động học sinh các khối lớp toàn trường là 435 học sinh, với 12 lớp học, so với năm học trước tăng 1 lớp. Việc tăng lớp học là bài toán khó với các trường thiếu phòng lớp như chúng tôi. Hiện nhà trường đang sắp xếp lại các phòng lớp phù hợp, đang chờ kinh phí sửa chữa trường lớp sẵn sàng cho năm học mới”. 

Trong khi các khối lớp đầu cấp tiểu học, THCS, THPT tăng học sinh, thì cấp học mầm non lại khá lo với việc huy động đảm bảo trẻ trong độ tuổi ra lớp. Đến thời điểm này, dù đã hết thời gian tuyển sinh nhưng đến nay nhiều trường mầm non, mẫu giáo vẫn chưa thể chốt danh sách. Ông Phan Văn Nhớ, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố, chia sẻ: “So với các cấp học còn lại, cấp học mầm non, mẫu giáo huy động khá khó khăn thời điểm này. Thực trạng này diễn ra nhiều năm. Nguyên nhân phần nhiều do tâm lý phụ huynh thường đợi đến khi vào chương trình học chính thức mới đưa con em đến trường. Ngoài ra, còn do một số phụ huynh dẫn con em đi làm ăn xa, đợi ngày đến khai giảng mới đưa học sinh về đăng ký nhập học… nên công tác nhập số liệu, thống kê tỷ lệ rất khó”. Thống kê sơ bộ, thành phố Vị Thanh tỷ lệ huy động trẻ mầm non, mẫu giáo toàn chỉ đạt 68,7%, cấp tiểu học gần 96%, cấp THCS hơn 113%.

Khối lớp 1 đã bắt nhịp học tập

Không khí ngày tựu trường tại các điểm trường tiểu học trên địa bàn tỉnh hết sức rộn ràng. Cô Trần Thị Bé Thâm, giáo viên chủ nhiệm lớp 1A5, Trường Tiểu học Kim Đồng, thành phố Vị Thanh, chia sẻ: “Tuy mới vào lớp 1 nhưng các em có nhiều kỹ năng học tập tốt, rất hoạt bát, khá nhanh nhẹn và nghe theo lời giáo viên hướng dẫn nề nếp học tập rất tập trung”.

Điểm mới trong tuần làm quen đầu năm học tại Trường Tiểu học Kim Đồng là giao quyền cho giáo viên chủ nhiệm khối lớp 1 tổ chức cho học sinh bình bầu ban cán sự lớp, phân chia tổ để lớp đi vào hoạt động thuận tiện hơn, thay vì đợi đến sau ngày khai giảng năm học mới mới bắt đầu tổ chức hoạt động lớp học như hàng năm. Ông Ngô Văn Thới, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Kim Đồng, cho biết: “Hai tuần đầu tựu trường rất quan trọng với học sinh lớp 1, nên tổ chức tốt, kỹ lưỡng, chặt chẽ, nhịp nhàng sẽ tạo cho học sinh sự chủ động, thích học, bắt nhịp cho học sinh vui khi đến trường học tập. Chúng tôi nhắc nhở giáo viên chỉ tổ chức các hoạt động làm quen, hướng dẫn kỹ năng học tập… tuyệt đối không dạy trước chương trình. Học sinh sẽ học tập chính thức sau ngày 5-9, khai giảng năm học mới”.

Năm học 2023-2024, Trường Tiểu học Kim Đồng có 30 lớp, với tổng số huy động học sinh ra lớp đến nay là 1.120 học sinh, giảm 1 lớp học. Trong đó, tuyển sinh lớp 1 có 6 lớp với 210 học sinh.

Đây là năm thứ 2 học sinh khối lớp 1 được Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo bố trí có 2 tuần làm quen, các khối lớp còn lại chỉ thực hiện 1 tuần. Ông Hồ Văn Bé Hai, Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học - Giáo dục Mầm non, Sở Giáo dục và Đào tạo, chia sẻ: “Điểm khó của học sinh khi vào lớp 1 là các em có sự chuyển giao cấp học. Từ môi trường hoạt động vui chơi là chủ yếu ở trường mầm non, khi vào lớp 1 các em chuyển sang học tập là chính. Việc thay đổi môi trường, thói quen sinh hoạt, nề nếp học tập nếu không làm kỹ học sinh sẽ có nhiều bỡ ngỡ, lo lắng khi vào học tập. Có được 2 tuần làm quen, giáo viên chủ nhiệm sẽ có nhiều thời gian hướng dẫn học sinh dễ dàng hòa nhập, thích nghi, tiếp nhận kiến thức và cả phương pháp học tập hiệu quả hơn”.

Ngày 21-8, học sinh lớp 1 đã trở lại trường học, bắt đầu năm học mới nhịp nhàng. Các khối lớp còn lại sẽ tựu trường vào ngày 28-8. Quyết tâm tuyển sinh đúng tuyến, đảm bảo 35 học sinh/1 lớp học đối với cấp mầm non, tiểu học; 45 học sinh/1 lớp học đối với cấp THCS, THPT… sẽ là điều kiện thuận lợi để các trường triển khai kế hoạch giảng dạy, học tập trong môi trường học tập chất lượng nhất, bắt đầu cho một năm học mới hiệu quả.

Lớp 6 tăng học sinh có nguyên nhân cha mẹ thích sinh con năm... “Rồng vàng”

Lý giải việc tăng cao học sinh khối lớp 6, theo các trường THCS có nguyên nhân do học sinh vào lớp 6 năm nay sinh năm 2012 - là năm Nhâm Thìn, năm sinh “Rồng vàng” theo quan niệm dân gian, rất nhiều bậc phụ huynh chọn sinh con vào năm này. Việc tăng số học sinh đầu cấp ở bậc THCS khiến công tác tuyển sinh bậc học này gặp nhiều áp lực hơn.

 

Năm học 2023-2024, toàn tỉnh có 317 trường học từ mầm non đến THPT, chỉ tiêu được giao huy động học sinh đến trường là khoảng 158.190 học sinh. Trong đó, mầm non, mẫu giáo là 27.700 trẻ, tiểu học là 66.000 học sinh, THCS là 44.620 học sinh, THPT là 19.870 học sinh.

 

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>