Trường Cao đẳng Cộng đồng Hậu Giang: Bước nâng tầm chất lượng

24/10/2023 | 07:47 GMT+7

Với mục tiêu sáng tạo, vượt khó để nâng tầm chất lượng, thời gian qua tập thể cán bộ, giáo viên, học sinh, sinh viên Trường Cao đẳng Cộng đồng (CĐCĐ) Hậu Giang đã nỗ lực đưa thành tích của trường vươn lên. Với những nỗ lực không ngừng ấy, nhà trường đã vinh dự được công nhận đạt tiêu chuẩn kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) theo quy định của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.

Trường CĐCĐ Hậu Giang hiện là một trong những cơ sở GDNN đầu tiên trên địa bàn tỉnh đạt tiêu chuẩn kiểm định chất lượng cơ sở GDNN.

Đại diện Ban Giám hiệu Trường CĐCĐ Hậu Giang thông tin: Nhờ sự quan tâm sát sao của lãnh đạo tỉnh, sự phối hợp của các ngành, địa phương và sự tin tưởng, ủng hộ của cộng đồng doanh nghiệp đã tạo môi trường giảng dạy, học tập tốt nhất cho học sinh, sinh viên. Để được công nhận đạt tiêu chuẩn kiểm định chất lượng cơ sở GDNN, thời gian qua, tập thể nhà trường đã đồng lòng, nỗ lực hết mình để đạt các tiêu chuẩn, tiêu chí kiểm định chất lượng theo quy định của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành. 

Trong những năm qua, nhà trường không ngừng quan tâm, chú trọng công tác kiểm định chất lượng, thực hiện các giải pháp then chốt trong quản lý và nâng cao chất lượng đào tạo; hoàn thiện công tác chuẩn bị đánh giá ngoài chất lượng cơ sở GDNN. Đồng thời, rà soát lại các hoạt động trong quá trình chuyển đổi từ hoạt động giáo dục chuyên nghiệp sang hoạt động GDNN; thực hiện mục tiêu đến năm 2030 trở thành trường cao đẳng chất lượng cao trong hệ thống GDNN. Nhà trường cũng đã hoàn thiện chiến lược phát triển Trường CĐCĐ Hậu Giang giai đoạn 2023-2030, đang lấy ý kiến của các bên liên quan. 

Trường CĐCĐ Hậu Giang hiện đang đào tạo 22 ngành, nghề với 10 ngành ở trình độ cao đẳng chính quy: giáo dục mầm non, dược, điều dưỡng, tin học ứng dụng, tiếng Anh, kế toán, dịch vụ thú y, công nghệ ô tô, điện công nghiệp, kỹ thuật xây dựng. 12 nghề ở bậc trung cấp: điện công nghiệp, kỹ thuật máy lạnh và điều hòa không khí, kỹ thuật xây dựng, công nghệ ô tô, cắt gọt kim loại, thú y, quản trị mạng máy tính, kế toán doanh nghiệp, quản lý đất đai, công nghệ kỹ thuật chế biến và bảo quản thực phẩm, thiết kế và quản lý website, kỹ thuật sửa chữa và lắp ráp máy tính.

Đây là những nghề được đào tạo, để phục vụ nguồn nhân lực có tay nghề cao cho các lĩnh vực là thế mạnh, trong phát triển kinh tế của địa phương và khu vực lân cận. Bên cạnh đó, đội ngũ nhà giáo của trường có trình độ chuyên môn và kỹ năng tốt. Đối với những nghề trọng điểm, học sinh, sinh viên đều có việc làm ngay khi kết thúc thời gian thực tập tại doanh nghiệp.

Trong tháng 9 vừa qua, Trường CĐCĐ Hậu Giang đã tiếp đoàn của Trung tâm Hỗ trợ tư vấn đào tạo và Phát triển nguồn nhân lực cộng đồng đến thực hiện công tác đánh giá ngoài. Nội dung đánh giá được thực hiện nghiêm túc theo Thông tư 15/2017 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, với 9 tiêu chí: Mục tiêu, sứ mạng, tổ chức và quản lý; Hoạt động đào tạo; nhà giáo, cán bộ quản lý, viên chức và người lao động; chương trình, giáo trình; cơ sở vật chất, thiết bị đào tạo và thư viện; nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ và hợp tác quốc tế; quản lý tài chính; dịch vụ người học; giám sát, đánh giá chất lượng. “Kết quả kiểm định lần này đã khẳng định chất lượng đào tạo của nhà trường, là điều kiện, cơ hội để trường tiếp tục theo đuổi công tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho địa phương và vùng ĐBSCL”, Ban Giám hiệu Trường CĐCĐ Hậu Giang, chia sẻ thêm.

Công tác kiểm định chất lượng GDNN là một hoạt động nhằm đảm bảo và nâng cao chất lượng GDNN, xác lập mức độ đáp ứng mục tiêu của cơ sở GDNN, chương trình đào tạo trong từng giai đoạn. Đồng thời, làm căn cứ để cơ sở GDNN chứng minh với các bên liên quan về chất lượng GDNN, làm cơ sở cho người học, nhà tuyển dụng lựa chọn, tuyển chọn. Vì vậy, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Tổng cục GDNN đặt ra mục tiêu đến năm 2025, có 90% trường cao đẳng, 80% trường trung cấp và 60% trung tâm GDNN được thực hiện kiểm định chất lượng; 100% chương trình đào tạo nghề trọng điểm được đánh giá ngoài… Mục tiêu của Trường CĐCĐ Hậu Giang, là đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng cao, có năng lực đáp ứng tốt yêu cầu vị trí việc làm theo chuẩn chức danh nghề nghiệp, có khả năng thích ứng với xu thế của thị trường lao động, nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế.

Qua 18 năm thành lập và phát triển Trường CĐCĐ Hậu Giang đã góp phần rất lớn trong công tác đào tạo nguồn nhân lực có trình độ kỹ thuật cao, đáp ứng thị trường lao động. Đặc biệt, thông qua kết quả đạt chuẩn kiểm định chất lượng cơ sở GDNN, đã khẳng định hơn nữa chất lượng đào tạo của nhà trường, cũng như tạo niềm tin lớn hơn cho doanh nghiệp trong công tác tuyển dụng lao động tại đơn vị.

Với nhiều nỗ lực và cố gắng, ngày 12-9 vừa qua, Trường CĐCĐ Hậu Giang đã được công nhận đạt tiêu chuẩn kiểm định chất lượng cơ sở GDNN do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành. Kết quả này được xem là một trong những công trình ý nghĩa của trường cùng hướng đến chào mừng 20 năm thành lập tỉnh.

 

Bài, ảnh: MỸ XUYÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích