Thi đua “Dạy tốt - Học tốt”

08/09/2023 | 07:33 GMT+7

Năm học mới đã bắt đầu, các trường học tại thị xã Long Mỹ đang nỗ lực thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng chất lượng dạy và học.

Trẻ Trường Mẫu giáo Họa Mi vui thích học tập cùng cô giáo.

Đảm bảo cơ sở vật chất

Tại Trường THCS Thuận An, phòng lớp xây dựng mới khang trang, nhiều phòng học được sơn phết lại sáng đẹp, ông Đồng Quang Hùng, Hiệu trưởng Trường THCS Thuận An, phấn khởi: “Chúng tôi chỉ chờ cổng trường xây dựng mới hoàn thiện nữa là diện mạo trường ngày càng sáng đẹp. Năm học này nhà trường không còn lo phòng lớp xuống cấp. Chúng tôi quyết tâm nâng cao hơn chất lượng dạy và học, tập trung vào hoạt động đổi mới giảng dạy, tăng cường chuyển đổi số và hoạt động giáo dục STEM…”.

Trường THCS Thuận An đã được đầu tư xây dựng mới 4 phòng học, xây dựng mới nhà vệ sinh cho giáo viên (thêm 4 phòng), nâng cấp sửa chữa 10 phòng học xuống cấp, sửa chữa nhà vệ sinh cho giáo viên, học sinh, xây dựng mới cổng trường, sơn phết lại hàng rào…

Năm học 2023-2024, trường huy động 1.766 học sinh, với 44 lớp học, với tổng số 96 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, 100% giáo viên đạt chuẩn, đủ giáo viên giảng dạy cho năm học mới. Thầy Dương Lâm Kha, giáo viên dạy giáo dục thể chất của trường, chia sẻ: “Tăng cường thêm các phương pháp giáo dục thể chất cho học sinh, tôi áp dụng thêm các bài tập vận động nhẹ nhàng, sử dụng các tranh ảnh, clip minh họa động tác hấp dẫn để thu hút học sinh tập trung hơn cho tiết học. Quan tâm hỗ trợ các em học sinh có sức khỏe yếu, tăng cường phân chia nhóm học thể dục để bạn giỏi có năng khiếu, giúp bạn yếu phát triển. Bởi tôi xác định, chỉ khi học sinh có sức khỏe thì việc học sẽ nhẹ nhàng, chất lượng hơn”. Kết thúc năm học 2022-2023, thầy Kha vinh dự mang về giải nhất trong Hội thi giáo viên dạy giỏi THCS, THPT, giáo dục thường xuyên cấp tỉnh, là giáo viên cốt cán bộ môn bóng đá trong nhà trường của tỉnh. Tại mỗi kỳ Hội khỏe Phù Đổng do thị xã, tỉnh tổ chức, thầy Kha luôn góp phần giúp trường là đơn vị nằm trong tốp đầu về thành tích ở khối THCS.

Còn tại Trường THCS Tân Phú, với việc được đầu tư xây dựng mới 6 phòng học, nâng cấp sân trường, hàng rào bao quanh… đã góp phần tạo khí thế cho thầy và trò trường trong năm học mới. Ông Trần Văn Út, Hiệu trưởng nhà trường, chia sẻ: “Năm học 2023-2024, trường được đầu tư để hoàn thiện, vươn lên đạt chuẩn quốc gia. Đây sẽ là nền tảng quan trọng để trường nâng tầm chất lượng giáo dục, thi đua “Dạy tốt - Học tốt”.

 Để chuẩn bị cho năm học 2023-2024, thị xã Long Mỹ khảo sát nhu cầu cần đầu tư xây dựng mới, sửa chữa phòng lớp, các hạng mục phụ trợ của từng trường. Tổng số phòng học, phòng chức năng cần được nâng cấp, sửa chữa, xây dựng mới là 61 phòng, bổ sung mới 79 bộ bàn ghế giáo viên và 450 bộ bàn ghế học sinh… Về cơ bản, các công trình kịp thời đưa vào sử dụng phục vụ nhu cầu dạy và học của các trường.

Mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo

Tuyển sinh đã đạt và vượt chỉ tiêu đề ra, với 335 trẻ/11 nhóm, lớp, bà Nguyễn Thị Thùy Mỵ, Hiệu trưởng Trường Mẫu giáo Họa Mi, cho biết: “Là trường ở địa bàn trung tâm nên nhiều năm qua, công tác tuyển sinh của trường khá thuận lợi, phụ huynh tin tưởng vào chất lượng nhà trường nên công tác huy động trẻ đến trường hoàn thành khá sớm. Để có được kết quả đó, chúng tôi  cũng thực hiện thêm các cách làm như: vừa đẩy mạnh tuyển sinh trực tiếp, chúng tôi kết hợp trực tuyến với việc tăng cường tuyển sinh qua zalo, facebook”.

Trường Mẫu giáo Họa Mi có 100% giáo viên đạt chuẩn theo Luật Giáo dục mới. Trường đã có 1 mô hình “Bé tiếp cận công nghệ” được Sở Giáo dục và Đào tạo công nhận là mô hình, giải pháp sáng tạo trong dạy và học năm học 2022-2023. Tập trung duy trì mô hình được công nhận, nhà trường cũng xây dựng, tìm mô hình mới để tăng cường phát triển trẻ toàn diện về đức - trí - thể - mỹ, hỗ trợ kỹ năng để trẻ tự tin vào lớp 1. Bà Nguyễn Thị Thùy Mỵ chia sẻ thêm: “Trường đã được bàn giao 2 phòng học bộ môn mới: là phòng giáo dục nghệ thuật và phòng học làm quen với tin học ngoại ngữ, được hỗ trợ máy laptop và các trang thiết bị học tập phù hợp. Năm học mới này, chúng tôi sẽ tập trung vào việc phát triển các hoạt động để trẻ làm quen với tin học ngoại ngữ nhiều hơn, bài bản hơn. Bên cạnh đó, tăng cường các hoạt động nâng cao chất lượng giáo dục mầm non qua các hoạt động trải nghiệm theo hướng tiếp cận phương pháp giáo dục STEM chất lượng hơn”.

Ngành giáo dục thị xã Long Mỹ đang chú trọng tìm giải pháp để học sinh phát triển toàn diện về đức - trí - thể - mỹ; tập trung thực hiện hiệu quả chủ đề năm học “Đoàn kết, kỷ cương, đổi mới sáng tạo, hoàn thành tốt các nhiệm vụ và mục tiêu đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo”.

Ông Võ Văn Sol, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Long Mỹ, cho biết: “Công tác tuyển sinh các trường trong thị xã cơ bản đảm bảo tiến độ, trong đó, cấp học mầm non, tiểu học tuyển đạt hơn 95%, cấp THCS đã đạt và vượt chỉ tiêu với hơn 106%. Chúng tôi đảm bảo cơ sở vật chất cho năm học mới. Riêng về thiếu giáo viên, phòng cũng đã tham mưu tuyển dụng giáo viên, tìm giải pháp cho lực lượng giáo viên thiếu. Các trường cũng đang xây dựng, nhân rộng các mô hình giáo dục hiệu quả, tăng cường chuyển đổi số, giáo dục STEM, mỗi thầy cô giáo nỗ lực, thi đua đổi mới sáng tạo, là tấm gương sáng cho học sinh noi theo”.

Năm học 2023-2024, thị xã Long Mỹ có 33 trường học từ mầm non đến THPT, tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia toàn thị xã 87,9%. Cấp học mầm non, tiểu học tuyển sinh đạt hơn 95%, cấp THCS đạt và vượt chỉ tiêu với hơn 106%. Tổng số phòng học, phòng chức năng được nâng cấp, sửa chữa, xây dựng mới là 61 phòng, bổ sung mới 79 bộ bàn ghế giáo viên và 450 bộ bàn ghế học sinh…

 

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>