Nền tảng để năm học mới chất lượng

29/08/2023 | 09:08 GMT+7

Trường học trên địa bàn thành phố Ngã Bảy đã và đang chuẩn bị tốt nhất các điều kiện phục vụ dạy và học cho năm học mới 2023-2024.

Giáo viên Trường Mầm non Hướng Dương trang trí lớp học, sẵn sàng đón trẻ vào năm học mới.

Chuẩn bị chu đáo

Trường Mầm non Hướng Dương đang tất bật dọn dẹp, trang trí lại phòng lớp sẵn sàng đón trẻ vào năm học mới. Bà Nguyễn Thị Hồng Trăm, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tuyển sinh nên so với mọi năm, năm nay công tác huy động trẻ thuận lợi hơn, phụ huynh đến đăng ký cho trẻ tham gia học tập tại trường sớm. Hoàn tất công tác tuyển sinh sớm, đây chính là lợi thế lớn để trường tập trung cho các nhiệm vụ khác tốt hơn”.

Năm học 2023-2024 trường có 295 trẻ với 10 nhóm, lớp. Không chỉ đẩy mạnh tuyển sinh đầu cấp, trường còn chủ động chuẩn bị đảm bảo cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên dựa theo số lượng trẻ. Nhằm đảm bảo hoạt động giảng dạy, trường đang thiếu 1 giáo viên nhưng chưa có nguồn tuyển. Trường đã tham mưu Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố để xin bố trí.

Cô Lê Thị Thùy trang, giáo viên dạy lớp chồi, Trường Mầm non Hướng Dương, chia sẻ: “Để tạo nét ấn tượng, đẹp mắt mới lạ cho trẻ, tôi ngoài trang trí lại phòng lớp, cũng tranh thủ làm thêm nhiều đồ dùng đồ chơi từ các nguyên liệu tái chế lại để thu hút trẻ trong các giờ học. Tôi tăng cường thêm chuyên môn, học thêm kinh nghiệm từ đồng nghiệp để rèn thêm các kỹ năng sống cho trẻ”.

Còn tại Trường Tiểu học Lái Hiếu, các dãy lớp học, phòng chức năng đã được sửa chữa, sơn lại ngoại thất, các khu nhà vệ sinh được nâng cấp. Ông Đặng Văn Anh, Hiệu trưởng nhà trường, chia sẻ: “Ngoài các hạng mục sửa chữa nhỏ, năm học này trường cũng được đầu tư kinh phí để xây dựng thêm 2 phòng học mới tại điểm phụ ở khu vực 6, phường Lái Hiếu. Chúng tôi dự kiến sẽ bố trí 1 phòng tin học tại điểm phụ để giúp việc học của học sinh thuận tiện hơn”. Năm học mới, trường có 949 học sinh theo học, với 29 lớp.

Để chuẩn bị chu đáo cho ngày tựu trường và khai giảng năm học mới, Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố có văn bản yêu cầu cụ thể những nội dung mà các trường trên địa bàn phải tập trung thực hiện nhằm đảm bảo các điều kiện tốt nhất cho học sinh đến trường. Trong đó, đảm bảo chỉ tiêu huy động học sinh, điều kiện cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên phục vụ dạy và học; quan tâm và thực hiện hiệu quả cuộc vận động đỡ đầu học sinh có hoàn cảnh khó khăn, quan tâm hỗ trợ học sinh nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, đẩy mạnh phong trào “3 đủ”, “4 đủ”, tạo điều kiện và giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn đủ quần, áo và các dụng cụ học tập tối thiểu…

Chủ động tham mưu

Năm học 2023-2024, thành phố Ngã Bảy huy động khoảng 13.634 học sinh ra lớp. Tính đến nay, đã huy động được 13.345 ra lớp. Trong đó cấp mầm non, mẫu giáo khoảng 2.068 trẻ, tỷ lệ đạt hơn 89,7%; tiểu học 4.877 học sinh tỷ lệ đạt gần 93%, và THCS là 4.001 học sinh tỷ lệ đạt vượt chỉ tiêu là 101,3%. Nhằm đảm bảo cơ sở vật chất phục vụ cho năm học mới này, Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Ngã Bảy tham mưu UBND thành phố đầu tư xây dựng mới, nâng cấp, sửa chữa các hạng mục: phòng học, sân trường, công trình phụ trợ… ở 10 điểm trường, với nguồn kinh phí hơn 7 tỉ đồng. Phòng cũng tiến hành kiểm tra các trang thiết bị phục vụ công tác giảng dạy để có hướng mua sắm đáp ứng nhu cầu cần thiết cho năm học mới.

Bà Lê Thị Kim Ngân, Phó Hiệu trưởng Trường Mẫu giáo Sao Mai, chia sẻ: “Trường được đầu tư xây dựng mới 6 phòng học, nâng cấp lại toàn diện phòng lớp, sân trường như khoác chiếc áo mới tinh chào đón năm học mới. Đây là nền tảng để chúng tôi cố gắng phấn đấu nâng chất lượng hơn mỗi ngày, giữ vững chất lượng trường đạt chuẩn quốc gia”. Đảm bảo cơ sở vật chất phục vụ cho năm học mới, Trường Mẫu giáo Sao Mai xây mới hàng rào, sửa chữa nhà vệ sinh, thay tôn 1 phòng học, xây mới 6 phòng.

Qua kiểm tra thực tế công tác chuẩn bị năm học mới tại các điểm trường, ông Trần Quốc Tuấn, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Ngã Bảy, cho biết: “Cơ bản công tác chuẩn bị cho năm học mới đã được các điểm trường trên địa bàn thực hiện tốt. Bên cạnh chỉ đạo các trường tập trung chuẩn bị cơ sở vật chất, chúng tôi tham mưu xây dựng phương án tuyển sinh đối với học sinh đầu cấp lớp 1 và lớp 6. Đảm bảo 100% học sinh trong độ tuổi ra lớp theo quy định. Năm học 2023-2024, qua rà soát ngành vẫn còn thiếu nhiều giáo viên, nhân viên, hiện Phòng Giáo dục và Đào tạo đã phối hợp với Phòng Nội vụ, tham mưu UBND thành phố xây dựng kế hoạch tuyển 48 viên chức sự nghiệp giáo dục. Trong đó có 7 vị trí đang thực hiện quy trình tiếp nhận từ đơn vị khác chuyển đến”.

Để kịp thời cho năm học mới, Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố tham mưu UBND thành phố hợp đồng giáo viên, nhân viên theo quy định. Với việc chuẩn bị khẩn trương cho năm học mới, thành phố Ngã Bảy đang sẵn sàng cho ngày khai giảng.

Tỷ lệ huy động học sinh đạt hơn 97,8%

Năm học 2023-2024, thành phố Ngã Bảy có 21 trường mẫu giáo, tiểu học và THCS. Tính đến nay, thành phố huy động được 13.345/13.634 ra lớp, tỷ lệ huy động học sinh đạt hơn 97,8%: Cấp mầm non, mẫu giáo khoảng 2.068 trẻ, tỷ lệ đạt hơn 89,7%; tiểu học 4.877 học sinh tỷ lệ đạt gần 93%, và THCS là 4.001 học sinh tỷ lệ đạt vượt chỉ tiêu là 101,3%.

 

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>