Bỏ xếp loại trên bằng, xét tốt nghiệp THCS 2 lần/năm: Ai cũng khen hay !

12/03/2024 | 06:33 GMT+7

Từ năm học tới (2024-2025), sẽ có 2 lần xét tốt nghiệp THCS trong một năm và bỏ hẳn xếp loại trên bằng tốt nghiệp THCS, thông tin này nhận được nhiều sự chú ý, đồng tình.

Từ năm học 2024-2025, việc xét tốt nghiệp THCS 2 lần/năm được chính thức thực hiện theo Thông tư số 31 của Bộ GD&ĐT.

Thầy cô... mệt hơn nhưng sẽ tăng cơ hội cho học sinh nếu các em thật sự cố gắng

Theo Thông tư số 31/2023 về Quy chế xét công nhận tốt nghiệp THCS, áp dụng cho học sinh từ năm học 2024-2025 (thay thế Quyết định số 11/2006 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT)): Các cơ sở giáo dục thực hiện chương trình giáo dục phổ thông cấp THCS được tổ chức xét công nhận tốt nghiệp nhiều nhất 2 lần trong năm (quy định hiện hành 1 lần). Lần xét công nhận tốt nghiệp thứ nhất được thực hiện ngay sau khi kết thúc năm học, còn lần xét công nhận tốt nghiệp thứ hai (nếu có) trước khai giảng năm học mới.

Việc tăng số lần xét công nhận tốt nghiệp THCS, giáo viên, nhà trường chắc chắn vất vả hơn, nhiều việc hơn, nhưng thuận lợi cho người học. Ông Lê Văn Hoán, Hiệu trưởng Trường THCS Tây Đô, huyện Phụng Hiệp, bộc bạch: “Theo quy định hiện hành được ban hành từ năm 2006, học sinh chỉ được xét tốt nghiệp THCS 1 lần, những em học sinh yếu hiển nhiên ở lại lớp. Khi áp dụng theo quy chế mới này, học sinh lớp 9 nếu thành tích học tập yếu sau khi kết thúc năm học, có thể được nhà trường phụ đạo, bồi dưỡng lại trong hè, sau đó các em được xét tốt nghiệp lần 2. Dù đối với những em được xét lần 2, cơ hội vào các trường THPT sẽ không còn, nhưng học sinh vẫn có thể đăng ký học hệ GDTX hoặc học trung cấp nghề”.

Qua thống kê, hàng năm số lượng học sinh trên địa bàn tỉnh tốt nghiệp THCS đạt hơn 98%. Số lượng học sinh phải xét tốt nghiệp lần 2 không nhiều, thường rơi vào trường hợp đặc biệt. Vì số lượng ít nên các trường không quá khó khăn khi tổ chức cho học sinh học lại, rèn luyện, kiểm tra, đánh giá lại trong hè.

Ông Đặng Thanh Ty, Phó phòng GD&ĐT huyện Long Mỹ, cho biết: “Từng làm công tác ở trường THCS nhiều năm, nên theo tôi những điểm mới của Thông tư số 31 mang nhiều ý nghĩa nhân văn, tích cực. Về cơ bản thì những điểm mới trong thông tư này sẽ xóa đi khoảng cách về xếp loại giữa các học sinh. Hơn nữa, việc đánh giá xếp loại của học sinh ở cấp THCS chưa thể đánh giá đúng thực chất năng lực học tập của học sinh đó sau này. Nhiều em học lực bình thường ở lớp 9 nhưng khi lên lớp 10 thành tích vượt trội hơn hẳn, nên việc ghi rõ xếp loại học lực trên bằng tốt nghiệp như quy định cũ là không cần thiết, thậm chí còn gây ra tâm lý so sánh giữa các học sinh với nhau”.

Không xếp loại trên bằng nhưng vẫn đánh giá nghiêm túc theo từng mức độ

Theo quy chế mới về xét công nhận tốt nghiệp THCS không còn quy định xếp loại tốt nghiệp giỏi, khá, trung bình trên bằng tốt nghiệp. Việc này được ông Lê Văn Thông, Hiệu trưởng Trường THCS Vị Thanh, huyện Vị Thủy, đánh giá khá phù hợp: “Xếp loại giỏi, khá, trung bình không chỉ làm gia tăng áp lực cho học sinh, mà còn cho cả phụ huynh và nhà trường. Với nhiều phụ huynh, con phải đạt điểm giỏi mới hài lòng, trong khi năng lực của học sinh có thể chưa được như kỳ vọng, giỏi môn này lại chưa giỏi môn kia. Khi không còn xếp loại, áp lực về điểm số sẽ giảm và tập trung phát triển năng lực, phẩm chất học sinh nhiều hơn. Điều này phù hợp với yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông 2018”.

Trước băn khoăn khi không xếp loại liệu có ảnh hưởng đến tinh thần học tập của học sinh, ông Nguyễn Hồng Quân, Phó phòng GD&ĐT huyện Phụng Hiệp, cho biết: “Trước đây khi bỏ thi tốt nghiệp THCS, nhiều ý kiến lo lắng học sinh không tập trung học nhưng thực tế cho thấy không phải vậy, vẫn học và học nghiêm túc hơn. Bây giờ với quy định mới, dù không xếp loại trên bằng tốt nghiệp, nhưng trong quá trình học các em vẫn được giáo viên đánh giá theo từng mức độ, khi các em cố gắng học tập mới được xét tốt nghiệp THCS”.

Theo chia sẻ của các trường THCS, không xếp loại trên bằng tốt nghiệp THCS sẽ không gây ảnh hưởng lớn đến chất lượng dạy học. Ngược lại còn tạo sự khích lệ, sự thoải mái cho nhóm học sinh có học lực còn hạn chế.

Việc áp dụng các quy định mới tại Thông tư số 31, với phụ huynh cho biết thấy đỡ áp lực với việc học hành của con em. Có con đang học lớp 8 ở một trường trên địa bàn thành phố Vị Thanh, anh Nguyễn Thanh Tòng, tâm sự: “Nghe thầy cô nói bằng tốt nghiệp THCS của học sinh từ năm học 2024-2025 sẽ không ghi xếp loại, tôi lấy làm mừng. Bằng tốt nghiệp cấp THCS khi ghi xếp loại, sẽ có sự phân biệt rất lớn, giống như các bạn tôi ngày trước, nhìn tấm bằng trung bình hay có tâm lý ngại nên thường... giấu đi”.

Thông tư số 31 được ban hành không đặt nặng vấn đề thành tích, nhưng đảm bảo chất lượng học tập của các học sinh… đây được xem là quy chế phù hợp với Chương trình giáo dục phổ thông mới đang áp dụng hiện nay, thêm một cách làm góp phần đổi mới giáo dục.

Bộ GD&ĐT đã ban hành Thông tư số 31 về Quy chế xét công nhận tốt nghiệp THCS, có hiệu lực từ ngày 15-2-2024 và chính thức áp dụng từ năm học tới.

Trong thông tư này có một số điểm mới: Tại Điều 3 của thông tư này quy định về số lần xét công nhận tốt nghiệp trong một năm, thay vì chỉ được 1 lần như trước đây, quy định mới được xét tốt nghiệp THCS nhiều nhất 2 lần trong năm. Qua đây, tạo điều kiện cho học sinh được xét công nhận tốt nghiệp THCS, thực hiện mục tiêu phổ cập THCS.

Thông tư số 31 cũng quy định việc học sinh được cấp bằng tốt nghiệp THCS, bằng tốt nghiệp sẽ không còn ghi xếp loại giỏi, khá, trung bình như quy định hiện hành.

 

Bài, ảnh: AN NHIÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>