Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có đề nghị đưa giáo viên mầm non vào đối tượng lao động nặng nhọc

15/08/2023 | 14:49 GMT+7

(HGO) Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp Công đoàn Giáo dục Việt Nam tổ chức chương trình “Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo gặp gỡ nhà giáo, cán bộ quản lý, nhân viên ngành giáo dục” năm 2023, vào ngày 15-8, bằng hình thức trực tuyến, kết nối với 63 tỉnh, thành phố trong cả nước.

 Bộ Giáo dục và Đào tạo thông tin: toàn ngành có gần 1,6 triệu cán bộ quản lý, giáo viên mầm non, phổ thông, trung tâm giáo dục thường xuyên kể cả công lập, tư thục. Các cán bộ quản lý, giáo viên đã gửi hơn 6.500 câu hỏi, đề suất về Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Ông Nguyễn Kim Sơn, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, trao đổi trực tuyến cùng các nhà giáo trong cả nước. Ảnh chụp màng hình

 Tại buổi gặp gỡ trực tuyến, 13 ý kiến tập trung vào các nhóm vấn đề: chế độ tiền lương, tăng phụ cấp, thêm cơ chế chính sách hỗ trợ cho giáo viên (nhất là giáo viên mầm non), việc xếp lương theo vị trí việc làm, chế độ chính sách cho nhân viên thư viện, y tế, thiết bị, văn phòng…; đề xuất về tuổi hưu của giáo viên cấp học mầm non là 55 tuổi; tăng định mức giáo viên trên lớp cho phù hợp theo tình hình thức tế tổ chức dạy học 2 buổi/ngày đối với cấp tiểu học; nói không với bệnh thành tích; thực trạng thiếu giáo viên, thiếu cơ sở vật chất; gặp khó trong việc triển khai dạy học các môn học tích hợp, liên môn; giảm tải hồ sơ sổ sách, phong trào, hội thi trong ngành quá nhiều…  

Dịp này, cô Lý Thị Trinh Nguyên, giáo viên Trường Mẫu giáo Họa Mi (thị xã Long Mỹ) đại diện ngành giáo dục và đào tạo tỉnh Hậu Giang, đề xuất bộ sớm tham mưu với Chính phủ tăng mức ưu đãi cho giáo viên mầm non lên 70% giống như các trường chuyên biệt, để thu hút, giúp giáo viên an tâm công tác, giảm thực trạng thiếu giáo viên hiện nay ở cấp học này.

Bà Nguyễn Hoài Thúy Hằng, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, cùng lãnh đạo các phòng giáo dục và đào tạo, tham dự trực tuyến.

Ghi nhận và chia sẻ với những khó khăn của đội ngũ nhà giáo cả nước, ông Nguyễn Kim Sơn, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, bày tỏ: Cuộc gặp gỡ, trao đổi, để thấu hiểu tâm tư, nguyện vọng của các nhà giáo, cùng chia sẻ tăng thêm sức mạnh chung. Ngành giáo dục và đào tạo đang triển khai những việc rất lớn, rất khó, tinh thần chung của chúng ta là quyết tâm “Dù khó khăn đến đâu cũng phải ra sức thi đua dạy tốt, học tốt”. Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ làm mọi biện pháp, nỗ lực để đảm bảo mọi quyền lợi chính đáng cho cán bộ quản lý, giáo viên nhân viên, đem lại những điều tốt đẹp nhất cho nhà giáo.

Bộ trưởng nhấn mạnh: Thời gian qua, Chính phủ đã có nhiều chính sách quan tâm đến giáo viên mầm non. Ngoài lương, giáo viên mầm non còn có phụ cấp ưu đãi, phụ cấp thâm niên, phụ cấp thu hút… nhưng thực tế mức lương của giáo viên mầm non vẫn thấp so với mặt bằng thu nhập chung. Bộ sẽ tiếp tục tham mưu, để giáo viên mầm non có chế độ chính sách ưu đãi phù hợp theo điều kiện thực tế hơn.

Liên quan đến độ tuổi nghỉ hưu của giáo viên mầm non, Bộ trưởng cho biết: Chính phủ đang điều chỉnh Luật Bảo hiểm xã hội, Bộ đã có ý kiến chính thức đề nghị đưa giáo viên mầm non vào đối tượng lao động nặng nhọc, từ đó cũng đề xuất tuổi nghỉ hữu của cấp học này nên 55 tuổi đối với nữ và 60 tuổi đối với nam.

Về ý kiến liên quan đến phụ cấp nhân viên trường học, nếu thời gian tới sắp xếp lương theo chuẩn trình độ đào tạo của Luật Giáo dục 2019, có thể là dịp điều chỉnh cho các đối tượng này. Riêng các ý kiến về những khó khăn, bất cập trong việc dạy học môn học tích hợp ở cấp THCS, sẽ phối hợp với các chuyên gia rà soát lại, cân nhắc kỹ lưỡng và khả năng cao sẽ đưa ra điều chỉnh đối với môn tích hợp. Riêng ở tiểu học có thể sẽ vẫn thực hiện theo kế hoạch ban đầu…

Tin, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>