XÂY DỰNG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ TỈNH HẬU GIANG ĐỦ PHẨM CHẤT, NĂNG LỰC VÀ UY TÍN, NGANG TẦM NHIỆM VỤ THEO QUAN ĐIỂM ĐẠI HỘI XIII CỦA ĐẢNG

04/10/2023 | 13:58 GMT+7

TÓM TẮT

Xuyên suốt quá trình lãnh đạo cách mạng Việt Nam, Đảng ta luôn xác định xây dựng đội ngũ cán bộ là nhiệm vụ quan trọng, là “then chốt của then chốt”. Đến Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, Đảng ta nhấn mạnh yêu cầu xây dựng đội ngũ cán bộ đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ. Trên cơ sở đường lối, quan điểm của Đảng, bài viết đánh giá thực trạng và đề xuất một số giải pháp nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ tỉnh Hậu Giang đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

Từ khóa: Đại hội XIII; xây dựng cán bộ; tỉnh Hậu Giang.

 

1. ĐẶT VẤN ĐỀ

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định, “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc” [3, tr.309], “muôn việc thành công hay thất bại, đều do cán bộ tốt hoặc kém” [3, tr.280]; do đó, công tác cán bộ “là một vấn đề rất trọng yếu, rất cần kíp” [3, tr.314], “quyết định mọi việc” [3, tr.324]. Những chỉ dẫn của Người về cán bộ và công tác cán bộ luôn là kim chỉ nam cho Đảng ta trong quá trình lãnh đạo cách mạng Việt Nam. Nghiên cứu và vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh, kế thừa quan điểm của các kỳ đại hội trước, Đại hội XIII của Đảng đặt ra yêu cầu xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, nhất là cán bộ cấp chiến lược, người đứng đầu có đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ”. Quán triệt Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, tỉnh Hậu Giang đã cụ thể hóa thành các nghị quyết, chương trình, kế hoạch về công tác cán bộ phù hợp với đặc điểm tình hình địa phương. Thực tiễn cho thấy, công tác cán bộ của tỉnh Hậu Giang đã ghi nhận những kết quả tích cực mang tính đột phá, là chìa khóa giải quyết bài toán nguồn nhân lực, tạo tiền đề, động lực quan trọng đưa Hậu Giang vững đi lên trong giai đoạn phát triển mới. Tuy nhiên, vẫn còn những hạn chế nhất định như thiếu đội ngũ chuyên gia, cán bộ giỏi; công tác đánh giá cán bộ chưa thực chất; công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ hiệu quả chưa cao… Chính vì vậy, nghiên cứu và vận dụng quan điểm Đại hội XIII của Đảng vào thực tiễn xây dựng đội ngũ cán bộ tỉnh Hậu Giang đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ là yêu cầu cấp thiết.

 

Nguồn ảnh: https://nhandan.vn

 

2. QUAN ĐIỂM CỦA ĐẠI HỘI XIII VỀ XÂY DỰNG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ ĐỦ PHẨM CHẤT, NĂNG LỰC VÀ UY TÍN, NGANG TẦM NHIỆM VỤ

 

Nghiên cứu và vận dụng sáng tạo tư tưởng Hồ Chí Minh về cán bộ và công tác cán bộ, trên tinh thần của các kỳ đại hội trước, Đại hội XIII đã có những nhận thức và chỉ đạo đối với công tác cán bộ. Đại hội XIII nhấn mạnh: “Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược và người đứng đầu đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ” [2, tr.230]. Cán bộ và công tác cán bộ không những là khâu then chốt trong công tác xây dựng Đảng, mà còn là khâu then chốt trong toàn bộ hoạt động của Đảng ta.

 

Đại hội XIII cũng thẳng thắn chỉ ra những hạn chế trong công tác cán bộ hiện nay. Đội ngũ cán bộ của hệ thống chính trị đông nhưng chưa mạnh, có nơi còn có tình trạng thiếu đồng bộ; năng lực của đội ngũ cán bộ chưa đồng đều, có mặt còn hạn chế, yếu kém, trong đó “tư duy và năng lực quản lý, phát triển kinh tế - xã hội của một bộ phận cán bộ đang là điểm yếu chưa được khắc phục; vẫn còn tình trạng cán bộ nể nang, né tránh, ngại va chạm” [2, tr.179]. Phong cách làm việc của nhiều cán bộ cấp cao thiếu tính chuyên nghiệp, làm việc không đúng chuyên môn, sở trường; trình độ ngoại ngữ, kỹ năng giao tiếp và khả năng làm việc trong môi trường quốc tế còn nhiều hạn chế. Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ trẻ chưa được quan tâm đầy đủ, đúng mức; có tư tưởng cầu toàn, thiếu tin cậy, thiếu mạnh dạn giao việc, chưa tạo điều kiện để cán bộ trẻ “cọ xát” với thực tiễn (tỷ lệ cán bộ trẻ tham gia cấp ủy các cấp dưới 10%) [2, tr.196]. Không ít cán bộ trẻ thiếu bản lĩnh, ngại rèn luyện.

 

Đại hội cũng đánh giá, “Việc thực hiện một số nội dung trong các khâu của công tác cán bộ ở một số nơi còn hình thức” [1, tr.187]; “Đánh giá cán bộ vẫn là khâu yếu, mặc dù đã có nhiều đổi mới nhưng vẫn còn không ít trường hợp chưa phản ánh đúng thực chất” [2, tr.196]. “Một bộ phận cán bộ, đảng viên phai nhạt lý tưởng, giảm sút ý chí, ngại khó, ngại khổ, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, có biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” [1, tr.92]. Chỉ tính trong nhiệm kỳ Đại hội XII của Đảng, Ủy ban kiểm tra các cấp đã kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 15.920 tổ chức đảng và 47.701 đảng viên (trong đó có 23.432 cấp ủy viên). Qua kiểm tra, cấp ủy các cấp đã thi hành kỷ luật 1.329 tổ chức đảng và hàng nghìn đảng viên bằng các hình thức khác nhau; Ủy ban kiểm tra các cấp đã thi hành kỷ luật 17.610 đảng viên [2, tr.288]. Trong đó, có cả cấp ủy viên, cán bộ, người đứng đầu tổ chức ở các cấp, đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu, uy tín của Đảng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của Nhà nước và niềm tin của Nhân dân.

 

Nguyên nhân chủ yếu của những hạn chế, khuyết điểm đó là, “việc thể chế hóa, cụ thể hóa chủ trương của Đảng về một số nội dung trong công tác cán bộ còn chậm” [2, tr.196], một số cấp ủy chưa dự báo được những thuận lợi, khó khăn, thách thức của quá trình phát triển để đặt ra yêu cầu mới đối với công tác cán bộ; nhận thức và ý thức trách nhiệm của một số cấp ủy, tổ chức đảng, lãnh đạo cơ quan, đơn vị và cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu về cán bộ và công tác cán bộ chưa thật sự đầy đủ, sâu sắc, toàn diện.

 

Từ đó, Đại hội XIII đề xuất các giải pháp xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là đội ngũ cán bộ cấp chiến lược đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ như sau:

 

Thứ nhất, xây dựng và rèn luyện bản lĩnh chính trị của đội ngũ cán bộ. Đảng ta xác định: “Tiếp tục nâng cao lập trường, bản lĩnh chính trị, trí tuệ, tính chiến đấu của toàn Đảng và mỗi cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý chủ chốt các cấp, nhất là cấp chiến lược” [2, tr.231]. “Xây dựng đội ngũ cán bộ, trước hết là người đứng đầu có bản lĩnh chính trị vững vàng, có đạo đức trong sáng, năng lực nổi bật, luôn đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám đột phá, dám chịu trách nhiệm, có uy tín cao và thực sự tiên phong, gương mẫu, là hạt nhân đoàn kết” [1, tr.187] là vấn đề hết sức cơ bản và quan trọng.

 

Thứ hai, về cơ chế, chính sách phải “tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách tạo động lực cho cán bộ phấn đấu, toàn tâm, toàn ý với công việc. Xây dựng và thực hiện có hiệu quả Chiến lược quốc gia về thu hút, trọng dụng nhân tài; Chương trình quốc gia về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ” [2, tr.244]. Bảo đảm đội ngũ cán bộ cấp chiến lược có trí tuệ, phẩm chất, năng lực, lãnh đạo sự nghiệp cách mạng. “Không để lọt những người không xứng đáng, không bảo đảm tiêu chuẩn, điều kiện, có biểu hiện cơ hội chính trị, tham vọng quyền lực vào đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, nhưng cũng không để sót những cán bộ thực sự có đức, có tài. Kiên quyết đấu tranh với các biểu hiện tiêu cực trong công tác cán bộ. Xử lý nghiêm, đồng bộ giữa kỷ luật của Đảng với kỷ luật của Nhà nước và xử lý bằng pháp luật đối với cán bộ vi phạm, kể cả khi đã chuyển công tác hoặc nghỉ hưu” [2, tr.243-244].

 

Thứ ba, về trách nhiệm của người đứng đầu, Đại hội XIII yêu cầu, tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ cấp chiến lược, người đứng đầu các cấp có “năng lực dự báo, tầm nhìn chiến lược trong hoạch định đường lối, chủ trương; … năng lực thể chế hoá, cụ thể hoá đường lối, chủ trương của Đảng và lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện có hiệu quả” [2, tr.253-254]; “Thí điểm chủ trương người đứng đầu lựa chọn, giới thiệu với cấp có thẩm quyền để bầu cử, bổ nhiệm cấp phó của mình; bí thư cấp ủy giới thiệu để bầu ủy viên ban thường vụ và chịu trách nhiệm về việc giới thiệu; giao quyền cho người đứng đầu bổ nhiệm, miễn nhiệm đối với cấp trưởng cấp dưới trực tiếp và chịu trách nhiệm về quyết định đó” [2, tr.244].

 

Thứ tư, về công tác bảo vệ chính trị nội bộ và kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ, Đại hội XIII chủ trương, phải “tăng cường công tác bảo vệ chính trị nội bộ, … Chủ động phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, tổ chức phản động, phần tử cơ hội, bất mãn chính trị, … bảo vệ cán bộ, đảng viên về mặt chính trị; bảo vệ khối đại đoàn kết dân tộc” [2, tr.244-245]. Xây dựng, hoàn thiện thể chế để kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ theo nguyên tắc mọi quyền lực đều phải được kiểm soát chặt chẽ bằng cơ chế; quyền hạn phải được ràng buộc bằng trách nhiệm. “Kiểm soát chặt chẽ quyền lực trong từng khâu của công tác cán bộ, nhất là đối với người đứng đầu cấp ủy đồng thời là thủ trưởng cơ quan, đơn vị, …” [2, tr.243].

 

Thứ năm, đổi mới tư duy về công tác đánh giá cán bộ. Đổi mới tư duy đánh giá cán bộ để xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức đủ phẩm chất, năng lực, uy tín, trên cơ sở quán triệt nguyên tắc khách quan, công tâm, dân chủ gắn với hoàn cảnh lịch sử cụ thể và triển vọng phát triển, vì sự tiến bộ, vì sự nghiệp cách mạng của Đảng, Nhà nước và dân tộc. Trong đó: “Coi trọng đánh giá chất lượng, hiệu quả, sản phẩm thực tế theo chức trách, nhiệm vụ được giao và đề cao trách nhiệm người đứng đầu” [2, tr.242]. Việc đánh giá cán bộ trên cơ sở kết hợp hài hòa giữa đạo đức, nhân văn, khoa học và pháp lý. Cần tiếp tục “hoàn thiện thể chế, quy định về công tác cán bộ, tiêu chuẩn chức danh, tiêu chí, cơ chế đánh giá cán bộ” [1, tr.187].

 

Như vậy, những quan điểm của Đại hội XIII về xây dựng đội ngũ cán bộ đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ là những định hướng có tính chất chỉ đạo đòi hỏi các cấp, các ngành và toàn thể cán bộ, đảng viên phải nhận thức đầy đủ và nêu cao tinh thần trách nhiệm trong tham gia công tác xây dựng Đảng về cán bộ để góp phần xây dựng Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh, ngang tầm nhiệm vụ cách mạng trong thời kỳ mới.

 

3. VẬN DỤNG QUAN ĐIỂM CỦA ĐẠI HỘI XIII VÀO THỰC TIỄN XÂY DỰNG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ ĐỦ PHẨM CHẤT, NĂNG LỰC VÀ UY TÍN, NGANG TẦM NHIỆM VỤ TẠI TỈNH HẬU GIANG

 

3.1. Kết quả đạt được

 

Trên cơ sở Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng về công tác cán bộ và xây dựng đội ngũ cán bộ đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ, Tỉnh ủy Hậu Giang đã chủ động ban hành đồng bộ hệ thống các văn bản, các cơ chế, chính sách thống nhất triển khai thực hiện, trong đó nhiều văn bản mang tính định hướng lớn và đột phá về mặt cơ chế, tạo sự chuyển biến về chất trong công tác tổ chức, cán bộ. Tỉnh Hậu Giang cũng ban hành các Nghị quyết, Đề án về xây dựng đội ngũ cán bộ như Đề án nâng cao chất lượng, năng lực đội ngũ cán bộ trẻ, nữ, cán bộ người dân tộc thiểu số và cán bộ chủ chốt cấp cơ sở nhiệm kỳ 2020 - 2025; Chương trình số 50-CTr/TU ngày 09/8/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020 - 2025; Đề án số 05-ĐA/TU ngày 1/6/2022 về nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp; Quy định số 1120-QĐ/TU ngày 1/6/2022 về “Bộ tiêu chí đánh giá, xếp loại chất lượng cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trên địa bàn tỉnh Hậu Giang”; đặc biệt là Đề án “Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp” và Đề án số 06-ĐA/TU ngày 1/5/2023 về “Đổi mới tinh giản biên chế gắn với tuyển dụng cán bộ trẻ, ngang tầm nhiệm vụ”.

 

Đồng chí Nghiêm Xuân Thành - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang phát biểu tại Hội nghị lãnh đạo tỉnh gặp gỡ trưởng, phó phòng và tương đương cấp tỉnh (Ảnh: Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy).

 

Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV xác định “Cán bộ là 1 trong 3 nhiệm vụ đột phá”, trong Chương trình số 50 ngày 09/8/2021 của Tỉnh ủy (thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết XIV của Đảng bộ tỉnh), Ban Thường vụ Tỉnh ủy tiếp tục nhấn mạnh “nâng cao chất lượng nguồn nhân lực” là ưu tiên thứ nhất. Điều này hoàn toàn phù hợp bởi trong nhiều văn kiện Đảng ta cũng khẳng định “Công tác cán bộ là then chốt của then chốt”. Nhìn chung, các quy chế, quy định đã gắn thẩm quyền trách nhiệm cho từng tổ chức đảng theo phân cấp, đề cao trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, tổ chức sử dụng cán bộ; đồng thời, thường xuyên thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát, kiểm soát quyền lực và phòng, chống chạy chức, chạy quyền trong công tác cán bộ; do vậy, trong quá trình thực hiện, công tác cán bộ ở tỉnh Hậu Giang đã đạt được nhiều kết quả tích cực.

 

Tính đến cuối tháng 4/2022, “tổng số cán bộ từ cấp tỉnh đến cấp xã là 3.700 người (số tròn), trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận chính trị đại đa số đáp ứng được yêu cầu công việc đặt ra. Qua đánh giá, hầu hết cán bộ đều có tâm huyết, năng động, sâu sát cơ sở, chịu khó lao động, sáng tạo để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Ở 3 cấp đều có cán bộ giỏi, là nhân tố tích cực trong đoàn kết, phát huy sức mạnh tập thể của địa phương, đơn vị; là lá cờ đầu về phát động, thực hiện các phong trào thi đua yêu nước” [5].

 

Đối với công tác tuyển dụng cán bộ được tổ chức ngày càng thực chất và chặt chẽ hơn, công tác quy hoạch cán bộ được quan tâm cả về nhận thức và cách làm; công tác đánh giá cán bộ luôn được coi trọng, việc đánh giá, nhận xét cán bộ được thực hiện nền nếp, qua nhiều kênh, nhiều chiều, phát huy được tính công khai, dân chủ, khách quan. Cấp ủy các cấp đã bám sát quy định, hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh để đánh giá cán bộ hằng năm và trước khi quy hoạch, luân chuyển, điều động, bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử.

 

Trong công tác quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý, cán bộ chủ chốt các cấp, đã chú trọng về tiêu chuẩn chức danh, số lượng, tỷ lệ cán bộ trẻ, nữ; gắn quy hoạch với đào tạo, bồi dưỡng. Công tác đề bạt, bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử thực hiện đúng theo quy trình, quy định và theo thẩm quyền; luân chuyển, điều động cán bộ đã tạo điều kiện cho cán bộ được cống hiến, rèn luyện, trưởng thành. Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ được thực hiện nghiêm túc, nhờ vậy, “100% số cán bộ diện cấp tỉnh, cấp huyện quản lý đều có trình độ chuyên môn từ đại học trở lên” [4].

 

Đồng chí Nghiêm Xuân Thành - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang (bên phải) tại Lễ công bố các quyết định về công tác cán bộ ngày 23-9-2022. (Ảnh: Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy).

 

3.2. Những hạn chế

Bên cạnh những kết quả, thực tiễn xây dựng đội ngũ cán bộ tỉnh Hậu Giang vẫn còn nhiều hạn chế, tồn tại cần khắc phục. Báo cáo của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIII trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020 - 2025 chỉ ra: “Chất lượng nguồn nhân lực còn thấp so với yêu cầu phát triển”, chưa theo kịp nhu cầu phát triển khi mà Hậu Giang đề ra nhiều mục tiêu, chỉ tiêu phát triển đột phá trong nhiệm kỳ này và những năm tiếp theo. Nguồn nhân lực của tỉnh vừa thừa, vừa thiếu. Thừa là thừa những người không đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ, nhưng thiếu cán bộ chất lượng cao, nhất là nguồn nhân lực để tỉnh thể chế hóa, hiện thực hóa các chủ trương, nghị quyết mà Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã đề ra. Một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức các cấp trình độ, năng lực chưa ngang tầm với nhiệm vụ; đội ngũ chuyên gia, đội ngũ cán bộ giỏi để dẫn dắt các ngành trọng điểm của tỉnh còn thiếu. Trong khi đó, chính sách thu hút nhân tài của tỉnh đã có nhưng hiệu quả vẫn chưa cao, đặc biệt là không thu hút thêm mà còn bị “chảy máu” chất xám.

 

Công tác đánh giá cán bộ đôi khi chưa phản ánh đúng thực chất, chưa gắn với kết quả, sản phẩm cụ thể, không ít trường hợp còn cảm tính, nể nang, né tránh, ngại va chạm, dễ dãi hoặc định kiến, kết quả đánh giá hàng năm hầu như không có cán bộ lãnh đạo, quản lý xếp loại ở mức hoàn thành hoặc không hoàn thành nhiệm vụ. “Chất lượng quy hoạch cán bộ được nâng lên nhưng vẫn còn thiếu tính tổng thể, liên thông giữa các cấp, các ngành, các địa phương; còn dàn trải, khép kín, chưa bảo đảm phương châm “động” và “mở”. Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ được đầu tư, quan tâm nhưng hiệu quả, chất lượng mang lại chưa tương xứng. Công tác luân chuyển cán bộ có một số ít trường hợp chưa đạt yêu cầu. Việc phân công, điều động, bổ nhiệm cán bộ có lúc bị động, có trường hợp chưa đúng chuyên môn đào tạo, năng lực, sở trường cán bộ; chưa đột phá trong đánh giá, phát hiện, tín nhiệm, lựa chọn cán bộ” [5].

 

3.3. Đề xuất một số giải pháp

 

Từ thực tiễn công tác cán bộ và đội ngũ cán bộ của tỉnh Hậu Giang thời gian qua, để xây dựng đội ngũ cán bộ đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng cần thực hiện đồng bộ một số nhiệm vụ, giải pháp sau:

 

Một là, chú trọng nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền, tạo sự thống nhất về nhận thức đối với công tác xây dựng đội ngũ cán bộ thời kỳ mới. Thấm nhuần quan điểm xây dựng đội ngũ cán bộ là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, là công việc hệ trọng của Đảng, phải được tiến hành thường xuyên, thận trọng, khoa học, chặt chẽ và hiệu quả. Đầu tư xây dựng đội ngũ cán bộ là đầu tư cho phát triển lâu dài, bền vững. Những chủ trương, quan điểm nhất quán về xây dựng đội ngũ cán bộ cần được từng cấp ủy, tổ chức đảng và đảng viên thấm nhuần sâu sắc và phải được thể hiện bằng những đề án, kế hoạch cụ thể trong từng khâu của công tác cán bộ để chỉ đạo và triển khai đồng bộ, quyết liệt thực hiện thành công.

 

Hai là, tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ toàn diện về chính trị, tư tưởng, chuyên môn, nghiệp vụ, đạo đức cách mạng, phong cách công tác, v.v.. theo đúng tiêu chí, tiêu chuẩn, chức danh quy định. Chú trọng trang bị và cập nhật kiến thức về pháp luật, ngoại ngữ, ứng dụng công nghệ, kỹ năng giao tiếp, xử lý tình huống... cho cán bộ. Đào tạo, bồi dưỡng không chỉ nhằm nâng cao trình độ nhận thức lý luận, bổ sung kiến thức mới, mà còn phải tập trung bồi dưỡng năng lực thực tiễn cho cán bộ. Cần tiếp tục các hình thức bồi dưỡng, cử cán bộ đi nghiên cứu thực tiễn, tham quan học hỏi; xây dựng kế hoạch kèm cặp cán bộ, bồi dưỡng nhận thức thông qua thực hành công tác, giúp cho cán bộ nâng cao năng lực lãnh đạo, quản lý. Ðối với đối tượng cán bộ tham gia các lớp bồi dưỡng, cập nhật kiến thức, do cấp ủy chịu trách nhiệm lựa chọn, chỉ định tham gia, phải căn cứ vào vị trí công tác, chức danh lãnh đạo để cử đi cho phù hợp. Các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng cán bộ phải xây dựng kế hoạch bồi dưỡng cụ thể; đồng thời đổi mới chương trình, nội dung, phương pháp giảng dạy... theo hướng bám sát yêu cầu, nhiệm vụ của từng đối tượng cán bộ và yêu cầu thực tiễn đặt ra, đảm bảo tính hiệu quả thiết thực.

 

Ba là, giáo dục, động viên phát huy tinh thần tự giác tu dưỡng, rèn luyện nâng cao bản lĩnh chính trị, đạo đức lối sống, năng lực công tác của cán bộ. Tự học tập, tự tu dưỡng, rèn luyện chính là phương thức chủ yếu và trực tiếp để cán bộ tự mình nâng cao phẩm chất chính trị, đạo đức, trình độ, năng lực đáp ứng được yêu cầu của sự nghiệp đổi mới và hội nhập. Mỗi cán bộ, đảng viên phải gương mẫu học tập, rèn luyện bản lĩnh chính trị, nghiêm khắc với bản thân mình, kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân, vững vàng trước những cám dỗ, tiêu cực. Tự giác thực hiện các quy định của Đảng về nêu gương, nhất là Quy định số 08-QĐi/TW về “Trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương” gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

 

Bốn là, xây dựng và hoàn thiện các tiêu chí và phương pháp đánh giá, xếp loại cán bộ, cụ thể hóa hơn nữa việc xử lý cán bộ sau đánh giá, bởi đánh giá cán bộ là khâu then chốt của công tác cán bộ. Trong đánh giá, cần mở rộng dân chủ, bảo đảm có nhiều thông tin khách quan, đa chiều về cán bộ. Đánh giá cán bộ phải có quá trình, đặt trong hoàn cảnh cụ thể, có phương pháp đánh giá khoa học, khách quan; đánh giá cán bộ cần gắn kết chặt chẽ với việc quy hoạch, bố trí, sử dụng cán bộ. Phân định rõ giữa đánh giá cán bộ định kỳ với đánh giá cán bộ khi đưa vào quy hoạch và khi đề bạt, bổ nhiệm; nhằm vừa bảo đảm tính thống nhất trong đánh giá cán bộ nói chung, vừa phát huy được ý nghĩa, tác dụng của đánh giá cán bộ trong từng trường hợp cụ thể. Chú trọng lấy năng lực công tác, uy tín cá nhân, kết quả thực tiễn làm thước đo và là cơ sở trong tiêu chuẩn để lựa chọn, đề bạt, bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử.

 

Năm là, đổi mới công tác quy hoạch cán bộ theo hướng công khai, dân chủ. Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện công tác luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý trong hệ thống chính trị để rèn luyện qua thực tiễn ở các lĩnh vực, địa bàn khác nhau; mở rộng việc thi tuyển để bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp sở, cấp phòng; ban hành quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác cán bộ và quản lý cán bộ; trong đó, cần có cơ chế thí điểm để người đứng đầu lựa chọn, giới thiệu cán bộ trong quy hoạch để thực hiện quy trình bầu cử, bổ nhiệm cấp phó của mình.

 

Sáu là, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra định kỳ, đột xuất về công tác cán bộ; xử lý kịp thời, nghiêm minh những tổ chức, cá nhân vi phạm kỷ luật của Đảng, pháp luật của Nhà nước, lợi dụng chức vụ được giao để thực hiện những hành vi sai trái trong công tác cán bộ hoặc tiếp tay cho chạy chức, chạy quyền. Thực hiện quản lý chặt chẽ, hiệu quả đội ngũ cán bộ các cấp; trong đó, cần xây dựng và vận hành có hiệu quả hệ thống cơ sở dữ liệu về cán bộ, để bảo đảm tính đồng bộ, liên thông, nhất quán trong toàn bộ hệ thống chính trị.

 

Bảy là, tiếp tục đổi mới, chỉnh đốn tổ chức bộ máy làm công tác cán bộ; nâng cao phẩm chất, trình độ, kiến thức và năng lực của đội ngũ làm công tác cán bộ. Từng cấp ủy cần quan tâm đến tính đặc thù và những tiêu chuẩn riêng cần có đối với người làm công tác tổ chức, cán bộ; có biện pháp tích cực và chủ động trong việc bảo vệ cán bộ làm đúng; xử lý nghiêm minh, kịp thời những cán bộ có sai phạm, thoái hóa, biến chất, cơ hội. Chủ động phát hiện, nhân rộng những cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả; biểu dương, khen thưởng, nhân rộng các tập thể, cá nhân tiêu biểu, có thành tích xuất sắc; kịp thời phát hiện, ngăn ngừa những biểu hiện vi phạm từ sớm, từ xa, khắc phục triệt để những hạn chế, tồn tại không để tồn đọng, kéo dài. Người đứng đầu cơ quan, đơn vị tham mưu, giúp việc cấp uỷ về công tác cán bộ phải vững vàng về tư tưởng chính trị, có khả năng nghiên cứu, tham mưu và năng lực chỉ đạo tổ chức thực hiện.

 

4. KẾT LUẬN

 

Công tác cán bộ luôn là công tác then chốt của Đảng, Đại hội XIII đã có những chỉ đạo quan trọng về xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ. Đây chính là kim chỉ nam cho công tác cán bộ tại các địa phương, trong đó có tỉnh Hậu Giang. Cụ thể hóa quan điểm của Đảng, tỉnh Hậu Giang đã ban hành và triển khai quyết liệt các nghị quyết, văn bản chỉ đạo công tác xây dựng đội ngũ cán bộ và thực tiễn đã đạt được những kết quả quan trọng, mang tính đột phá song vẫn còn không ít những hạn chế cần khắc phục. Do đó, cần tiếp tục nghiên cứu, quán triệt và vận dụng quan điểm Đại hội XIII của Đảng vào thực tiễn xây dựng đội ngũ cán bộ đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ đáp ứng yêu cầu phát triển tỉnh Hậu Giang trong giai đoạn mới.

 

ThS. NGUYỄN THỊ NGỌC THƠ - Giảng viên Khoa Lý luận cơ sở - Trường Chính trị tỉnh Hậu Giang

 

TÀI LIỆU THAM KHẢO

[1].  Đảng Cộng sản Việt Nam (2021), Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, tập I, Nxb. Chính trị Quốc gia sự thật, Hà Nội.

[2].  Đảng Cộng sản Việt Nam (2021), Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, tập II, Nxb. Chính trị Quốc gia sự thật, Hà Nội.

[3]. Hồ Chí Minh (2011), Toàn tập, tập 5, Nxb. Chính trị Quốc gia sự thật, Hà Nội.

[4]. Nguyễn Thiện Nhơn (2023), “Hậu Giang: Nhiều đổi mới tạo đột phá trong công tác cán bộ”, Cổng Thông tin điện tử tỉnh Hậu Giang, https://haugiang.gov.vn. Cập nhật ngày 14/09/2023.

[5]. Nghiêm Xuân Thành (2022), “Hậu Giang: luôn xem “Cán bộ là gốc của mọi công việc!””, https://www.xaydungdang.org.vn. Cập nhật ngày 9/8/2022.

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>