Quyết tâm hoàn thành tốt chiến dịch quan trọng

20/09/2023 | 09:24 GMT+7

Kết thúc đợt 1, Chiến dịch truyền thông vận động sinh đủ 2 con lồng ghép với cung cấp dịch vụ Chăm sóc sức khỏe sinh sản - Kế hoạch hóa gia đình và Nâng cao chất lượng dân số tỉnh Hậu Giang năm 2023 đã đạt được nhiều kết quả tích cực, là nền tảng để thực hiện đợt 2 và hoàn thành tốt chiến dịch.

Các địa phương đã cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình cho nhiều chị em phụ nữ trong những ngày cao điểm chiến dịch.

Hoàn thành nhiều chỉ tiêu

Trong đợt 1 chiến dịch diễn ra từ ngày 1-7 đến ngày 31-8, toàn tỉnh đã triển khai đồng bộ các hoạt động tuyên truyền với 638 băng rôn và 1.200 áp phích được treo tại các trục đường chính trên địa bàn. Tổ chức hàng chục buổi tập huấn kiến thức, kỹ năng cho lực lượng chuyên môn và 75 buổi nói chuyện chuyên đề cung cấp kiến thức, hướng dẫn tự chăm sóc sức khỏe, phòng tránh một số bệnh mãn tính cho người cao tuổi và người chăm sóc họ. Ra mắt mô hình “Nam, nữ kết hôn trước 30 tuổi và sinh đủ 2 con trước 35 tuổi” tại 75/75 xã, phường, thị trấn của tỉnh,…

Triển khai chiến dịch, trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố đã thành lập các đội dịch vụ lưu động hỗ trợ khám sức khỏe người cao tuổi và cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình tại 100% các xã, phường, thị trấn và các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn. Nhờ sự quyết tâm, vào cuộc quyết liệt của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương và sự nỗ lực của ngành chuyên môn, đến nay, nhiều chỉ tiêu chiến dịch đã cơ bản hoàn thành.

Kết thúc đợt 1, toàn tỉnh đã tư vấn cho 100% nam, nữ thanh niên có nhu cầu được tư vấn phòng tránh, vô sinh, hiếm muộn và  91,5% cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ vô sinh, hiếm muộn. Có 81,58% nam, nữ thanh niên từ 16 đến 30 tuổi chưa kết hôn đã được tuyên truyền kết hôn trước 30 tuổi và 96,34% cặp vợ chồng chưa sinh đủ 2 con dưới 35 tuổi được tuyên truyền, vận động sinh đủ 2 con trước 35 tuổi.

Ở gói nâng cao chất lượng dân số, các chỉ tiêu sàng lọc trước sinh, sàng lọc sơ sinh, khám sức khỏe trước kết hôn đều đạt 100%. Ở gói kế hoạch hóa gia đình, có 51.929 người đã thực hiện các biện pháp tránh thai hiện đại, đạt 115,96%. Toàn tỉnh đã khám phụ khoa cho 95.594/115.090 phụ nữ từ 15-49 tuổi có chồng, đạt 83,06%. Trong đó, số trường hợp mắc bệnh phụ khoa chiếm 26,2%. Về mô hình sinh đủ 2 con, từ năm 2022 đến nay có 10.256/20.402 cặp vợ chồng đăng ký mô hình đã sinh con hoặc đang mang thai, đạt 54,95%.

Nỗ lực cho chặng cuối

Bên cạnh những chỉ tiêu đã đạt và vượt, chiến dịch hiện vẫn còn một số chỉ tiêu chưa đạt. Sơ kết đợt 1, toàn tỉnh đã khám sức khỏe cho 90.327/116.286 người cao tuổi, đạt 77,68% (chỉ tiêu giao 93%). Trong đó, 99,36% người cao tuổi khám sức khỏe được tầm soát bệnh lý. 56.036/66.753 người từ 60-79 tuổi được vận động tham gia bảo hiểm y tế trong chiến dịch, đạt 83,95% (chỉ tiêu giao 93%). Các chỉ tiêu này cần được tập trung, quyết liệt thực hiện trong đợt 2.

Sơ kết đợt 1, có đến 6/8 huyện, thị, thành phố chưa thực hiện đạt chỉ tiêu khám sức khỏe người cao tuổi, trong đó, huyện Phụng Hiệp có tỷ lệ thấp nhất là 60,35%. Lý giải cho điều này, ông Trần Không Dận, Phó Chủ tịch UBND huyện Phụng Hiệp, Trưởng ban Chỉ đạo Dân số và Phát triển huyện, cho biết: “Đối với người cao tuổi, huyện có trên 30.000 người, theo chỉ tiêu thì trong 90 ngày thực hiện chiến dịch, mỗi ngày chúng tôi phải khám khoảng 313 người. Với thời gian ngắn mà số lượng người khám thì nhiều, tuy đã ra quân bằng mọi giá nhưng vẫn khó đạt chỉ tiêu này”.

Ở chỉ tiêu vận động người từ 60-79 tuổi tham gia bảo hiểm y tế hộ gia đình, còn tới 7/8 địa phương chưa thực hiện đạt trong đợt 1 chiến dịch. Thành phố Vị Thanh là đơn vị duy nhất đã thực hiện đạt chỉ tiêu này, vượt 4,65% so với kế hoạch đề ra. Trong thời gian còn lại, cần vận động thêm 6.044 người từ 60-79 tuổi tham gia bảo hiểm y tế. Do đó, các địa phương đều đang quyết tâm để hoàn thành tốt chỉ tiêu này, cũng như các chỉ tiêu chưa đạt còn lại.

Theo ông Nguyễn Thanh Tuấn, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Châu Thành: “Chúng tôi sẽ tiếp tục tham mưu cho các cấp ủy, chính quyền địa phương quyết tâm thực hiện thành công chiến dịch. Thành viên ban chỉ đạo cấp huyện, xã tăng cường chỉ đạo công tác tuyên truyền vận động, kiểm tra, giám sát đôn đốc, giải quyết khó khăn trước mắt của từng địa phương. Tiếp tục phát huy làm tốt công tác phối hợp của các ban, ngành, đoàn thể, các đơn vị để thực hiện hỗ trợ chuyên môn, kỹ thuật đến cơ sở, tuyên truyền, vận động cả chiều sâu lẫn chiều rộng…”.

Chiến dịch sẽ kết thúc vào ngày 30-9 tới, với thời gian còn lại không dài, các địa phương cần tập trung, nỗ lực, quyết tâm để hoàn thành tốt chiến dịch, mang lại nhiều kết quả thiết thực cho công tác dân số và phát triển trên địa bàn tỉnh.

Bà Hồ Thu Ánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Dân số và Phát triển tỉnh, đánh giá: “Mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng Ban chỉ đạo tỉnh, đặc biệt là vai trò của đơn vị thường trực đã có sự quyết tâm rất là cao. Tinh thần trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, ban chỉ đạo cấp huyện, cấp xã, ngành y tế, dân số đã rất nỗ lực, thực hiện đạt các chỉ tiêu của chiến dịch đề ra, với nhiều kết quả nổi bật, gần như hoàn thành các nhiệm vụ được giao”.

 

Bài, ảnh: ĐANG THƯ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>