Hồi sinh những trái tim thơ lỗi nhịp

11/03/2024 | 09:35 GMT+7

Mang trong mình một trái tim lỗi nhịp, nhiều trẻ em đã được hồi sinh từ những tấm lòng nhân ái.

Nhờ được phẫu thuật, cháu Quỳnh An đã có một trái tim khỏe mạnh và cuộc sống bình thường như bao đứa trẻ khác.

Hạnh phúc lớn từ những gia đình nhỏ

Nhìn đứa con gái nhỏ chưa đầy 3 tuổi (cháu Châu Thị Quỳnh An) vui đùa, chạy nhảy, chị Trần Thị Bích Nhi (mẹ cháu), ở xã Vĩnh Thuận Tây, huyện Vị Thủy, rất vui mừng. Từ lúc lọt lòng Quỳnh An đã khó ngủ, chị Nhi cứ ngỡ đây là tình trạng bình thường ở trẻ nhỏ, bởi 2 đứa con lớn của chị lúc còn nhỏ cũng khó ngủ như vậy. Khi cháu được 3 tháng, tình trạng khó ngủ nhiều hơn, rồi cháu bị ngứa, nên gia đình đưa đi khám ở phòng mạch tư. Tại đây, bác sĩ nghi ngờ Quỳnh An bị bệnh tim, nên yêu cầu gia đình đưa cháu đi bệnh viện để khám lại.

Sau khi đưa cháu đến bệnh viện khám lại, bác sĩ kết luận Quỳnh An bị bệnh tim thông liên thất, cần phẫu thuật và chi chí khoảng 60-70 triệu đồng. Biết con bị bệnh như vậy vợ chồng chị chỉ biết khóc nghẹn, bởi chi phí ca phẫu thuật quá nhiều, với điều kiện của anh chị khó xoay xở nổi. Nhiều đêm nhìn con quấy khóc không ngủ được, vợ chồng chị nước mắt ngắn dài. Rồi niềm vui đã đến với gia đình khi địa phương cho hay Quỳnh An sẽ được hỗ trợ phẫu thuật tim. Nhận được tin vui này, vợ chồng chị mừng không sao kể xiết.

Sau phẫu thuật, sức khỏe Quỳnh An phục hồi tốt. “Tôi rất biết ơn sự giúp đỡ của các cấp, các ngành, mạnh thường quân, y, bác sĩ, mọi người đã giúp con tôi có một trái tim khỏe mạnh. Lúc con chưa phẫu thuật, vợ chồng tôi cứ lo mãi, không biết sức khỏe con có bị ảnh hưởng bởi căn bệnh này nhiều không. Giờ đây, nhìn con như thế này, chúng tôi rất vui mừng, hạnh phúc”, chị Nhi bộc bạch.

Còn sức khỏe của cháu Nguyễn Thành Đạt (sinh năm 2011), ở xã Hòa Mỹ, huyện Phụng Hiệp, đã tốt hơn sau ca phẫu thuật tim. Giờ đây cháu không phải chịu đựng những cơn khó thở nữa mà có thể vui đùa cùng các bạn. Anh Nguyễn Văn Nam (cha của Đạt) chia sẻ: “Con bị bệnh tim bẩm sinh từ nhỏ, đến nay đã qua 2 lần phẫu thuật. Thấy con khỏe hơn, gia đình tôi mừng lắm. Cám ơn các cơ quan, nhà hảo tâm đã hỗ trợ thực hiện chương trình ý nghĩa như thế này”.

Những giọt nước mắt, nụ cười của chị Nhi, anh Nam cũng là cảm xúc của nhiều gia đình có con em được hỗ trợ phẫu thuật tim. Đó là niềm hạnh phúc khi những trái tim khỏe mạnh.

Chung tay giúp đỡ bệnh nhân mắc bệnh tim

Thời gian qua, một số trẻ em trên địa bàn tỉnh khi sinh ra mắc phải căn bệnh tim bẩm sinh, trong đó có nhiều gia đình vì hoàn cảnh khó khăn nên chỉ biết chờ đợi và nuôi hy vọng ngày nào đó sẽ có phép màu đến với họ. Phép màu đã thực sự đến thông qua chương trình phẫu thuật tim bẩm sinh cho trẻ em do Hội Bảo trợ Người khuyết tật - Trẻ mồ côi - Bệnh nhân nghèo tỉnh vận động, kết nối. Được biết, từ năm 2022 đến nay, hội đã vận động hỗ trợ phẫu thuật tim cho 11 trẻ, với tổng kinh phí trên 1 tỉ đồng.

Theo ông Ngô Triều Phương, Chủ tịch Hội Bảo trợ Người khuyết tật - Trẻ mồ côi - Bệnh nhân nghèo tỉnh, bệnh tim là một trong những căn bệnh điều trị tốn kém, có khi cả trăm triệu đồng đối với một cas phẫu thuật. Một số trường hợp phải phẫu thuật nhiều lần mới khỏi, nên không phải gia đình nào cũng có điều kiện để chữa trị cho người thân của mình. Thấu hiểu được điều đó, hàng năm Hội Bảo trợ Người khuyết tật - Trẻ mồ côi - Bệnh nhân nghèo tỉnh đã tích cực liên hệ, vận động các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh cùng chung tay hỗ trợ, nhằm mang lại trái tim khỏe mạnh cho những trẻ không may mắc căn bệnh nguy hiểm này.

Cùng với Hội Bảo trợ Người khuyết tật - Trẻ mồ côi - Bệnh nhân nghèo tỉnh, các cấp, các ngành, tổ chức, đoàn thể cũng tích cực kêu gọi, vận động để chia sẻ gánh nặng với bệnh nhân nghèo. Ông Nguyễn Chí Nghề, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh, cho biết: “Hội tích cực vận động các cơ quan, đơn vị, bệnh viện, nhà hảo tâm đến khám sàng lọc và hỗ trợ phẫu thuật tim cho người dân trên địa bàn tỉnh. Trong năm 2023, qua khám sàng lọc có 9 trẻ em được hỗ trợ chi phí phẫu thuật tim”.

Vẫn còn những trái tim cần được phẫu thuật, kỳ vọng sẽ có nhiều tổ chức, cơ quan, công ty, doanh nghiệp, bệnh viện, nhà hảo tâm tiếp tục đồng hành, hỗ trợ phẫu thuật tim miễn phí, để tiếp tục chữa lành những “trái tim khuyết”.

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>