Giúp hộ nghèo an cư

10/10/2023 | 11:39 GMT+7

Từ các nguồn hỗ trợ và xã hội hóa, huyện Châu Thành tích cực xây dựng và sửa chữa nhà ở, giúp hộ nghèo có mái ấm an cư, từng bước vươn lên trong cuộc sống.

Những căn nhà Đại đoàn kết được xây dựng giúp người dân có thêm niềm tin, điều kiện vươn lên trong cuộc sống.

Xác định hỗ trợ người nghèo về nhà ở là một trong những giải pháp giảm nghèo có ý nghĩa nhân văn và căn cơ. Thời gian qua, các cấp, các ngành, MTTQ, các hội, đoàn thể, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Châu Thành đã tích cực vận động để xây dựng nhà Đại đoàn kết, nhà tình thương cho các hộ nghèo, hộ gặp khó khăn về nhà ở trên địa bàn. Qua đó, giúp nhiều gia đình giảm bớt phần nào khó khăn, ổn định cuộc sống.

Chỉ vài tháng trước, gia đình anh Lý Tắc, ở ấp Tân Long, xã Đông Phước A còn ở trong ngôi nhà xuống cấp, nhưng đến nay gia đình anh đã có căn nhà vững chãi. Anh Lý Tắc chia sẻ: “Làm thuê ngày nào đủ ăn ngày nấy, nên rất khó để tích góp cất lại căn nhà. Giờ có được căn nhà như thế này, chúng tôi cảm ơn sự giúp đỡ của mọi người nhiều lắm”, anh Lý Tắc bộc bạch.

Để lo cuộc sống, anh đi làm thuê, lương mỗi tháng 4 triệu đồng, còn vợ anh ở nhà đan đát. Dù gia đình luôn tiết kiệm, dè sẻn trong chi tiêu, nhưng số tiền kiếm được chỉ đủ xài, đâu có dư dả để cất lại căn nhà lá bị xuống cấp. Rồi ước muốn có được căn nhà mới để an cư của gia đình đã trở thành hiện thực khi được địa phương hỗ trợ 50 triệu đồng để xây dựng căn nhà Đại đoàn kết.

Khó có thể diễn tả được niềm vui của gia đình ông Nguyễn Văn Hậu, ở ấp Phú Xuân, thị trấn Mái Dầm, khi có được căn nhà kiên cố, bao năm qua, gia đình sống trong căn nhà xuống cấp. Ông Hậu chia sẻ: “Trước kia mỗi lần mưa gió vất vả lắm, nhưng cuộc sống khó khăn nên đành chịu. Được lãnh đạo thị trấn quan tâm, nên gia đình tôi đã có ngôi nhà tốt để ở. Có nhà rồi, tôi sẽ cố gắng làm ăn, phát triển kinh tế gia đình, vươn lên thoát nghèo”. Gia đình ông Hậu có 3 người nhưng chỉ mình ông là lao động chính, bởi vợ con đều bị bệnh, không đủ sức khỏe để đi làm. Trước khó khăn về nhà ở của gia đình ông, Ủy ban MTTQ Việt Nam thị trấn đã vận động hỗ trợ 40 triệu đồng để xây dựng lại căn nhà.

Mỗi căn nhà được xây dựng, sửa chữa là sự san sẻ kịp thời. Từ sự vận động của các ngành, các cấp và sự chung tay đóng góp, ủng hộ của các mạnh thường quân, nhiều căn nhà tình thương, nhà đại đoàn kết đã đến với người nghèo gặp khó khăn về nhà ở.

Theo bà Nguyễn Thị Diệu, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thị trấn Mái Dầm: Từ nguồn phân bổ từ tuyến trên và vận động xã hội hóa, thị trấn có 7 hộ được hỗ trợ nhà Đại đoàn kết. Căn nhà mới sẽ là động lực để hộ nghèo phấn đấu tăng gia sản xuất, chi tiêu tiết kiệm để vươn lên trong cuộc sống.

Cùng với hệ thống Mặt trận, các cấp hội chữ thập đỏ trên địa bàn luôn tăng cường công tác tuyên truyền, vận động mọi người phát huy truyền thống “tương thân tương ái” cùng chung tay góp sức trong việc hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo. Ông Võ Hoàng Sơn, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Châu Thành, cho biết: “Các cấp hội đã vận động xây dựng và sửa chữa 17 căn nhà tình thương, nhà chữ thập đỏ. Những căn nhà được xây dựng mới hoặc sửa chữa không chỉ là sự ủng hộ về vật chất, tạo điều kiện cho người nghèo an cư lạc nghiệp mà còn thể hiện sự quan tâm sẻ chia của cả cộng đồng dành cho những người kém may mắn, là nguồn động viên to lớn để những người nghèo có thể vượt qua khó khăn, vươn lên”.

Huyện Châu Thành có 609 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 2,58% và 348 hộ cận nghèo, chiếm tỷ lệ 1,48%. Từ đầu năm đến nay, huyện đã xây dựng, sửa chữa 65 căn nhà đại đoàn kết, nhà tình thương, nhà chữ thập đỏ. Thời gian tới, huyện tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, tranh thủ sự hỗ trợ để chăm lo tốt hơn về nhà ở, cũng như tạo điều kiện để hộ nghèo vươn lên, ổn định cuộc sống…

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>