Đạt kết quả tích cực trong công tác giảm nghèo

03/11/2023 | 10:33 GMT+7

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, với sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền các cấp và tinh thần chủ động vươn lên của hộ nghèo, công tác giảm nghèo của huyện Vị Thủy.

Hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo là một trong những hoạt động được huyện Vị Thủy chú trọng.

Tiếp thêm động lực cho hộ nghèo, hộ cận nghèo

Nhờ tận dụng có hiệu quả sự hỗ trợ của Nhà nước, gia đình chị Trần Thị Tròn, ở xã Vĩnh Thuận Tây đã thoát cận nghèo, đời sống kinh tế ngày càng ổn định. Trước đây, cuộc sống rất khó khăn, gia đình chị thuê bãi trồng lục bình, ngoài ra ai thuê mướn gì cũng làm, nhưng thu nhập rất bấp bênh. Để tạo điều kiện cho gia đình cải thiện cuộc sống, từ nguồn vốn Dự án hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế và nhân rộng mô hình giảm nghèo, chính quyền địa phương đã xem xét để gia đình mượn 10 triệu đồng. Nhờ số vốn này, gia đình chị thực hiện mô hình nuôi gà sao. Đợt nuôi đầu tiên lời kha khá.

Vợ chồng chị quyết định vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội để thực hiện mô hình chăn nuôi. Từ số vốn nuôi gà sao, cộng thêm khoản vay, gia đình đã mua 2 con bò về nuôi. Nhờ tích cực chăm sóc, bò phát triển tốt, bán được giá, nhờ vậy gia đình thu được khoản lợi nhuận. Chị Tròn chia sẻ: “Nhà nước, chính quyền địa phương quan tâm, tạo nguồn vốn để chúng tôi phát triển kinh tế, nhờ đó thoát cận nghèo. Cả nhà tôi luôn động viên nhau cố gắng làm ăn để cuộc sống được ổn định và phát triển hơn”. Ngoài nuôi bò, gia đình còn nuôi gà sao, nuôi vịt.

Cùng với hỗ trợ phát triển kinh tế, huyện Vị Thủy còn quan tâm chăm lo về nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, bởi khi người dân an cư thì họ sẽ tập trung phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống. Hàng năm cấp ủy, chính quyền các cấp, MTTQ, các hội, đoàn thể tích cực vận động nguồn lực từ các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài địa phương hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết, nhà tình thương để trao tặng người dân gặp khó khăn về nhà ở.

Như trường hợp gia đình chị Nguyễn Thị Thùy, ở xã Vị Trung được chính quyền địa phương vận động hỗ trợ 50 triệu đồng để xây dựng nhà ở. Gia đình chị không có đất đai, thu nhập bấp bênh từ nghề phụ hồ của chồng chị. Căn nhà cũ cất đã lâu, bị xuống cấp nhưng gia đình chưa đủ điều kiện cất mới. Vì vậy, khi được hỗ trợ nhà ở, cả nhà vô cùng phấn khởi. Chị Thùy cho biết: “Được chính quyền địa phương quan tâm, gia đình tôi đã có căn nhà vững chãi. Có nhà ở ổn định, vợ chồng tôi yên tâm sinh sống và càng cố gắng làm lụng hơn nữa và đã vươn lên thoát nghèo”.

Huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị

Cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn huyện Vị Thủy đã tích cực vào cuộc triển khai các giải pháp, phương án hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo nâng cao thu nhập, hướng đến thoát nghèo bền vững.

Ông Bùi Thanh Lạc, Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Thuận Tây, cho biết: “Địa phương luôn tổ chức tốt việc điều tra, rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo theo cách tiếp cận đa chiều, đảm bảo công khai, dân chủ, đúng đối tượng. Các chính sách về vay vốn ưu đãi, đào tạo nghề, giới thiệu việc làm được thực hiện tốt. Ủy ban MTTQ và các hội, đoàn thể đã thực hiện nhiều mô hình, cách làm hay, phát huy tinh thần tương thân tương ái giúp nhau thoát nghèo. Bên cạnh đó là sự đồng thuận của Nhân dân và sự vươn lên của chính bản thân hộ nghèo, công tác giảm nghèo trên địa bàn xã đạt kết quả tích cực”.

Theo báo cáo của Phòng Pao động - Thương binh và Xã hội huyện, từ năm 2020 đến nay huyện đã hỗ trợ tiền điện trên 3.500 lượt hộ nghèo, có 45 hộ vay xây dựng nhà ở theo Quyết định số 33 của Thủ tướng Chính phủ, cấp phát thẻ bảo hiểm y tế cho 27.200 người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo. Ủy ban MTTQ, các đoàn thể chính trị xã hội và UBND các xã, thị trấn thường xuyên vận động xã hội hóa và tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ hộ nghèo như tổ chức phiên chợ 0 đồng, tặng quà, nhu yếu phẩm… Các hoạt động trên đã kịp thời động viên, khích lệ hộ nghèo vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Huyện Vị Thủy có 1.333 hộ nghèo (5,47%), 966 hộ cận nghèo (3,96%). Để thực hiện tốt công tác giảm nghèo trong thời gian tới, bà Đoàn Thị Thùy Hương, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Vị Thủy, nhấn mạnh: “Huyện tập trung mọi nguồn lực thực hiện giảm nghèo bền vững, hạn chế tái nghèo; thực hiện tốt các chính sách dành cho hộ nghèo, hộ cận nghèo; tăng cường khả năng tiếp cận các dịch vụ xã hội cho hộ nghèo. Thực hiện các dự án, tiểu dự án thuộc chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững và nhân rộng các mô hình giảm nghèo hiệu quả…”.

Từ năm 2020 đến nay huyện đã hỗ trợ tiền điện trên 3.500 lượt hộ nghèo, có 45 hộ vay xây dựng nhà ở theo Quyết định số 33 của Thủ tướng Chính phủ, cấp phát thẻ bảo hiểm y tế cho 27.200 người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo.

 

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>