Cụ bà thọ nhất thế giói tiết lộ ăn sữa chua tự nhiên mỗi ngày

28/11/2023 | 12:00 GMT+7

Cụ bà thọ nhất thế giới Maria Branyas Morera ăn sữa chua mỗi ngày, không tuân theo chế độ nào nhưng luôn ăn ít, giữ cảm xúc ổn định.

Trong loạt bài đăng trên tài khoản mạng xã hội X, cụ bà 116 tuổi cho biết ăn sữa chua tự nhiên mỗi ngày vì đây là "thực phẩm suốt đời với vô số đặc tính tích cực cho cơ thể". Ngoài ra, cụ không quá khắt khe trong việc ăn uống, luôn giữ khẩu phần ăn nhỏ.

"Nhiều người hỏi tôi ăn kiêng gì để sống lâu được như vậy. Tôi luôn ăn ít nhưng ăn đủ thứ và chưa bao giờ tuân theo bất kỳ chế độ ăn kiêng nào", cụ nói.

Cụ Morena cũng tin rằng có những yếu tố khác giúp mình sống lâu và khỏe mạnh. Theo cụ, điều quan trọng là phải có một lối sống "trật tự, yên bình, kết nối tốt với gia đình và bạn bè, tiếp xúc với thiên nhiên, ổn định cảm xúc, không lo lắng, không hối tiếc, sống tích cực và tránh xa những người độc hại".

Cụ Morena cũng tin cụ tin yếu tố "may mắn và di truyền tốt" đã giúp cụ sống lâu, không có các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

Cụ Maria Branyas Morera được công nhận kỷ lục đầu năm nay. Ảnh: Guinness World Records

"Bà ấy thật đáng kinh ngạc", Manel Esteller, giám đốc Viện nghiên cứu bệnh bạch cầu Josep Carreras và là giáo sư di truyền học tại Đại học Barcelona, nói với tờ báo ABC của Tây Ban Nha.

Cùng các nhà khoa học Tây Ban Nha khác, Esteller đã thu thập các mẫu ADN từ Morera để khám phá thêm về cuộc sống trường thọ của cụ Morera.

"Bà ấy hoàn toàn minh mẫn. Bà nhớ rất rõ những tình tiết ấn tượng khi mới 4 tuổi và không mắc bất kỳ bệnh tim mạch nào thường gặp ở người lớn tuổi", ông nói. "Điều duy nhất bà ấy gặp phải là khả năng vận động và thính giác".

Esteller, người dẫn đầu thế giới về di truyền học, đang hy vọng sử dụng mẫu ADN của cụ Morera để tìm hiểu xem gene đóng vai trò như thế nào trong tuổi thọ và lối sống. "Rõ ràng có yếu tố di truyền vì trong gia đình bà có một số thành viên đã trên 90 tuổi", ông Esteller nói với The Oliver Press.

Esteller so sánh gene của cụ Morera với hai người con. "Chúng tôi hy vọng nghiên cứu về tế bào của cụ Morera sẽ cung cấp những manh mối mới về cách giải quyết các bệnh thoái hóa thần kinh hoặc tim mạch liên quan đến tuổi tác và ung thư", Esteller nói.

Cụ Maria Branyas Morera sinh ra ở thành phố San Francisco, Bắc Carolina, được ghi danh vào Kỷ Lục Guinness hôm 17/1, sau khi người tiền nhiệm Luccille Randon, 118 tuổi, qua đời. Theo Best Life, cụ Morena tròn 116 tuổi hôm 4/5. Sinh ra ở San Francisco, gia đình cụ chuyển đến Catalonia, Tây Ban Nha, từ năm 2000.

CBS News đưa tin, người phụ nữ này đã trải qua hai lần Thế chiến, Nội chiến Tây Ban Nha và gần đây nhất là đại dịch Covid. Cụ cũng là người lớn tuổi nhất sống sót sau khi có kết quả xét nghiệm dương tính với virus này vào tháng 5/2020.

Theo Ngôi sao.net

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>