Việc đầu tư đường cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng là mong mỏi của cử tri đồng bằng sông Cửu Long và cả nước
(HG) - Phát biểu ý kiến thảo luận ở Hội trường Quốc hội mới đây, đại biểu Nguyễn Văn Quân, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hậu Giang, bày tỏ sự thống nhất với Chính phủ trình Quốc hội về báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về đầu tư đường cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1.
Đại biểu Nguyễn Văn Quân, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hậu Giang, phát biểu ý kiến thảo luận ở Hội trường Quốc hội.
Theo đại biểu Nguyễn Văn Quân, vùng đồng bằng sông Cửu Long là một trong những vùng kinh tế trọng điểm với nhiều tiềm năng và lợi thế, đặc biệt về nông nghiệp, thủy sản và du lịch. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng kinh tế của vùng vẫn chưa cao, chưa phát huy và khai thác đúng mức tiềm năng và lợi thế, đời sống người dân còn khó khăn, giao thông không thuận lợi. So sánh trên thực tế theo báo cáo của Chính phủ, các địa phương có đường cao tốc đi qua đều có tốc độ tăng trưởng GRDP bình quân cao hơn so với cả nước. Chính vì hiệu quả mang lại và nhu cầu thực tế như trên nên đại biểu Nguyễn Văn Quân thống nhất cao việc đầu tư tuyến đường cao tốc nói chung, trong đó có đường cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1. Đồng thời khẳng định, đây là mong mỏi của cử tri đồng bằng sông Cửu Long và cả nước.
Về đề xuất trong thời gian tới, đại biểu Nguyễn Văn Quân cho rằng tình hình thế giới diễn biến phức tạp, giá nguyên vật liệu cũng như chi phí đền bù ngày càng tăng, từ đó lo ngại trong quá trình thực hiện có thể tổng mức đầu tư sẽ vượt, ảnh hưởng đến tiến độ của dự án. Do vậy, kiến nghị Quốc hội giao Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định điều chỉnh tổng mức đầu tư của dự án trong trường hợp dự án bị vượt tổng mức đầu tư, giao Thủ tướng Chính phủ quyết định điều chỉnh tổng mức đầu tư của dự án thành phần trong trường hợp không vượt tổng mức đầu tư của dự án. Đây là giải pháp cần thiết để kịp thời tháo gỡ về thủ tục, đáp ứng tiến độ triển khai của dự án.
Đại biểu Nguyễn Văn Quân cũng đề xuất việc xây dựng cao tốc nên đặc biệt chú ý việc mở các đường giao thông kết nối vào đường cao tốc để rút ngắn tối đa cho các địa phương có đường cao tốc đi qua. Bên cạnh đầu tư giao thông đường bộ quan tâm thêm giao thông đường thủy nội địa cho đồng bằng sông Cửu Long. Bởi hệ thống sông ngòi, giao thông thủy nội địa vùng đồng bằng sông Cửu Long chằng chịt, tuy nhiên hiện nay, chỉ đầu tư khoảng trên dưới 1,5-2,5 vốn so với toàn ngành giao thông vận tải là quá thấp, trong khi tiềm năng ta có vận tải thủy có nhiều lợi thế nhưng chưa chú trọng khai thác đúng mức. Do đó, đề xuất Chính phủ thời gian tới tiếp tục quan tâm đầu tư mở rộng, nâng cấp các tuyến đường thủy nội địa ở các trục chính của vùng để lưu thông hàng hóa thuận lợi hơn, nhằm nâng cao liên kết vùng, nâng cao đời sống người dân, góp phần phát triển kinh tế của vùng...
Tin, ảnh: NGUYỄN NGUYỄN
- Trả lời kiến nghị của cử tri
- Nhân dân đánh giá cao chuyến thăm và làm việc của Chủ tịch Quốc hội tại Trung Quốc
- Từng bước tái cơ cấu thị trường xổ số theo hướng công khai
- Trồng dâu tằm kết hợp nuôi chuột Hamster: Mô hình mới, hiệu quả cao
- “4 không”, “2 phải” để phòng, chống tội phạm công nghệ cao
- Điểm tin sáng 6 – 5: Ba vụ ngộ độc lớn khiến hơn 1.000 người nhập viện trong 8 tháng ở nước ta
- Khởi công xây dựng 2 cầu giao thông nông thôn ở thị xã Long Mỹ và huyện Châu Thành A
- Điểm tin sáng 5 – 5: Bộ Y tế nêu quan điểm cấm hẳn thuốc lá điện tử
- Người dân quan tâm chăm sóc dinh dưỡng cho trẻ
- Chiến dịch Giao thông nông thôn - Thủy lợi và Bảo vệ môi trường nông thôn năm 2023: Nhân dân huyện Châu Thành A đóng góp hơn 87,8 tỉ đồng
- Trồng màu mùa nước nổi cho hiệu quả kinh tế cao
- Nhiều ghế đá nhà dân bị sơn quảng cáo cho cờ bạc
- Khởi động năm học mới cùng saymee nhà mạng GenZ
- Thành phố Ngã Bảy: Lấy phiếu tín nhiệm 10 Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy
- Phát huy hiệu quả công tác nữ công
- Đánh cháu thương tích, lãnh 6 tháng tù treo
- Công nhận 115 giáo viên dạy giỏi cấp tiểu học
- Đào tạo công nghệ thông tin nhiều nhưng sao doanh nghiệp vẫn “khát” nhân lực ?