Giải trình nhiều kiến nghị của cử tri

28/06/2023 | 09:10 GMT+7

(HG) - Tiếp tục chương trình tiếp xúc cử tri sau Kỳ họp thứ năm, Quốc hội khóa XV, sáng ngày 27-6, đại biểu Quốc hội tỉnh gồm: bà Thái Thu Xương, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; ông Nguyễn Văn Quân, Giám đốc Sở Công thương tỉnh, có buổi tiếp xúc với cử tri huyện Châu Thành A. Cùng dự có bà Hồ Thu Ánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Bà Hồ Thu Ánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, phát biểu trả lời, giải đáp các ý kiến, kiến nghị của cử tri. Ảnh: TRƯỜNG SƠN

Tại đây, cử tri nghe đại biểu Nguyễn Văn Quân báo cáo tóm tắt kết quả Kỳ họp thứ năm, Quốc hội khóa XV; hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tại kỳ họp này và báo cáo trả lời các ý kiến, kiến nghị của cử tri. Qua đó, cử tri cho rằng các nghị quyết, dự án luật thông qua tại kỳ họp có ý nghĩa rất quan trọng, góp phần thúc đẩy sự phát triển của đất nước trong thời gian tới.

Cử tri huyện Châu Thành A phát biểu ý kiến. Ảnh: TRƯỜNG SƠN

Gửi gắm ý kiến, kiến nghị đến các đại biểu Quốc hội, cử tri cho biết theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, hàng năm, các trường công lập trên địa bàn tỉnh nói riêng, cả nước nói chung thực hiện tuyển sinh vào lớp 10 với chỉ tiêu lấy 70% trên tổng số học sinh đăng ký thi tuyển, còn lại 30% học sinh không trúng tuyển sẽ học tại các trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm giáo dục nghề nghiệp hoặc đi học nghề.

Theo cử tri, thực tế tại huyện Châu Thành A chỉ có 1 trung tâm giáo dục thường xuyên, giáo dục nghề nghiệp, nhưng số học sinh không trúng tuyển vào trường công lập nằm ở các địa bàn xã, thị trấn rất xa trung tâm huyện nên không ít gia đình không có điều kiện để con em tiếp tục học. Vì thế, nếu tiếp tục áp dụng quy định 30% học sinh không trúng tuyển sẽ học tại các trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm giáo dục nghề nghiệp hoặc đi học nghề thì học sinh không có điều kiện tiếp tục việc học văn hóa.

Từ đó, cử tri đề xuất sửa đổi quy định này nhằm tạo điều kiện cho học sinh có cơ hội vào các trường đại học. Cũng liên quan đến lĩnh vực giáo dục, cử tri đề nghị không tăng học phí trong năm học 2023-2024, nhằm giảm gánh nặng cho người dân. Ngoài ra, cử tri mong muốn các cấp, các ngành tiếp tục quan tâm hỗ trợ nhà ở cho người dân; đề nghị hỗ trợ chi phí mai táng cho con liệt sĩ khi qua đời, hỗ trợ bảo hiểm y tế cho đảng viên 30 năm tuổi Đảng là cán bộ không chuyên trách ở cơ sở.

Cử tri còn phản ánh nội ô thị trấn Cái Tắc thường xuyên ùn tắc vào giờ cao điểm công nhân đi làm ở Khu công nghiệp Tân Phú Thạnh, do đó, sớm đầu tư tuyến tránh để giảm ùn tắc; giá vật tư nông nghiệp thời gian gần đây có xu hướng giảm, nên ngành chức năng có liên quan nỗ lực bình ổn giá, đừng để giá tăng sẽ gây khó khăn cho sản xuất của nông dân.

Các ý kiến, kiến nghị của cử tri được bà Hồ Thu Ánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, trả lời, giải đáp khá thỏa đáng tại buổi tiếp tục. Trong đó, về vấn đề hỗ trợ nhà ở cho người dân, bà Hồ Thu Ánh cho biết chào mừng kỷ niệm 20 năm thành lập tỉnh, Hậu Giang sẽ vận động xây dựng nhiều căn nhà hỗ trợ cho người dân. Triển khai việc này, địa phương cần làm tốt công tác khảo sát, nắm danh sách các trường hợp cần được hỗ trợ, đảm bảo hỗ trợ đúng đối tượng đang gặp khó khăn về nhà ở.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng cho biết, việc xây dựng tuyến đường tránh để giảm ùn tắc cho thị trấn Cái Tắc là rất cần thiết và sẽ được triển khai, thực hiện khi đảm bảo về nguồn vốn. Khi dự án được triển khai thì cần công tác giải phóng mặt bằng, nên tỉnh mong muốn người dân bị ảnh hưởng sẽ đồng lòng, ủng hộ việc này…

Phát biểu tại buổi tiếp xúc, bà Thái Thu Xương, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, chân thành cảm ơn các ý kiến, kiến nghị mà cử tri đã gửi gắm; những ý kiến thuộc trách nhiệm của bộ, ngành Trung ương thì các đại biểu Quốc hội tỉnh sẽ tổng hợp đầy đủ và phản ánh về Trung ương để trả lời cho bà con được rõ.

Cũng theo bà Thái Thu Xương, trong những tháng đầu năm, dù tình hình có nhiều khó khăn nhưng nhờ sự lãnh đạo, điều hành đúng đắn của Đảng, Nhà nước nên kết quả phát triển kinh tế - xã hội của cả nước có nhiều điểm sáng. Riêng tỉnh Hậu Giang có tốc độ tăng trưởng kinh tế dẫn đầu cả nước. Tới đây, tỉnh sẽ tổ chức kỷ niệm 20 năm thành lập, đánh dấu một chặng đường phát triển vượt bậc trên tất cả các lĩnh vực. Với nền tảng hiện có, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam mong muốn cử tri huyện Châu Thành A tiếp tục đoàn kết, đồng lòng, góp sức để xây dựng quê hương phát triển hơn nữa trong thời gian tới…

- Sáng ngày 27-6, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh khóa XV gồm: bà Lê Thị Thanh Lam, Phó Trưởng đoàn phụ trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; ông Lê Minh Nam, Ủy viên Thường trực Ủy ban Tài chính của Quốc hội, có buổi tiếp xúc với khoảng 200 cử tri huyện Long Mỹ sau Kỳ họp thứ năm, Quốc hội khóa XV.

Cử tri nêu ý kiến. Ảnh: NHẬT TÂN

Sau khi được nghe đại diện Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh báo cáo kết quả Kỳ họp thứ năm, Quốc hội khóa XV, cử tri vui mừng, phấn khởi với những kết quả đạt được tại kỳ họp này. Đồng thời, phản ánh tình trạng nhiều căn nhà của đồng bào dân tộc Khmer ở xã Xà Phiên đã xuống cấp nên cần quan tâm hỗ trợ, giúp đỡ kịp thời. Cử tri cũng nêu ý kiến về vấn đề hỗ trợ chi phí lắp đăt hệ thống tưới tiêu cho cây sầu riêng; việc trên địa bàn huyện có nhiều hộ trồng cây keo, nhưng không biết thông tin về đầu ra và thị trường tiêu thụ loại cây này.

Ông Lê Minh Nam, Ủy viên Thường trực Ủy ban Tài chính của Quốc hội, phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri. Ảnh: NHẬT TÂN

Cử tri cũng phản ánh, một số tuyến đường trên địa bàn xã Thuận Hưng, thị trấn Vĩnh Viễn bị xuống cấp rất cần đầu tư nâng cấp, sửa chữa kịp thời; một số hộ dân ở ấp 12, thị trấn Vĩnh Viễn không có nước sạch sử dụng, nên mong muốn địa phương, ngành chức năng quan tâm giải quyết sớm.

Qua các ý kiến, kiến nghị trên, đại diện chính quyền địa phương và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh đã giải đáp, trả lời cho cử tri rõ. Cụ thể, lãnh đạo huyện cho hay, trên địa bàn có gần 340 căn nhà đã xuống cấp, trong đó hơn 100 căn thuộc đồng bào dân tộc Khmer cần sửa chữa, xây mới. Do đó, huyện sẽ tiếp tục phối hợp với ngành chức năng tỉnh trong việc vận động mạnh thường quân, nhà hảo tâm để giúp đỡ, hỗ trợ nhà ở cho người dân.

Riêng về vấn đề hạ tầng giao thông, nước sạch, lãnh đạo huyện Long Mỹ cho biết, huyện đã nắm được những khó khăn mà người dân gặp phải. Tuy nhiên, nguồn kinh phí địa phương, ngành chức năng còn hạn chế, nên phải có thời gian để rà soát, kiểm tra để đầu tư, nâng cấp đường giao thông, hệ thống cung cấp nước sạch.

Đối với hệ thống tưới tiêu cho cây sầu riêng, lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thông tin, thời gian qua, ngành có một số chương trình, dự án hỗ trợ kinh phí cho người dân trong việc đầu tư hệ thống tưới tiêu đối với cây lâu năm. Do đó, người dân cần liên hệ với bộ phận khuyến nông xã, thị trấn để được tư vấn, hướng dẫn. Lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng cho biết, hiện cây keo được nhiều doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh thu mua để phục vụ trong việc trang trí nội thất, còn giá cả thị trường cũng khá ổn định.

Phát biểu tại buổi tiếp xúc, ông Lê Minh Nam, Ủy viên Thường trực Ủy ban Tài chính của Quốc hội, đại diện Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh thống nhất với các ý kiến giải trình của lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, chính quyền địa phương. Đại biểu Lê Minh Nam cho rằng, những kết quả mà tỉnh đã đạt được trong năm 2022 và 6 tháng đầu năm 2023, có sự đóng góp quan trọng của người dân huyện Long Mỹ. Hiện tỉnh đang triển khai một số dự án đi qua địa bàn huyện, trong đó có cao tốc Bắc - Nam, nên rất cần sự ủng hộ, đồng tình của người dân trong huyện, góp phần đưa diện mạo tỉnh, huyện ngày càng thay đổi, thúc đẩy kinh tế phát triển.

- Chiều ngày 27-6, đại biểu Quốc hội tỉnh gồm: bà Thái Thu Xương, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; ông Nguyễn Văn Quân, Giám đốc Sở Công thương, có buổi tiếp xúc với cử tri thành phố Vị Thanh. Cùng dự có bà Võ Thị Mỹ Trang, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; bà Hồ Thu Ánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Bà Thái Thu Xương, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, phát biểu tại buổi tiếp xúc với cử tri thành phố Vị Thanh. Ảnh: TRƯỜNG SƠN

Trong không khí dân chủ, thẳng thắn, cử tri đã phát biểu nhiều vấn đề còn khó khăn, vướng mắc. Cử tri cho rằng, có dự án đã kéo dài nhiều năm, nhưng chưa triển khai, thực hiện xong, gây ảnh hưởng đến cuộc sống người dân, do đó, ngành chức năng của tỉnh, thành phố sớm xem xét xử lý đối với các dự án này. Cử tri mong muốn khi thu hồi đất thực hiện các dự án, cần quan tâm việc hỗ trợ nền tái định cư cho người bị thu hồi đất.

Cử tri thành phố Vị Thanh phát biểu ý kiến. Ảnh: TRƯỜNG SƠN

Cử tri thành phố Vị Thanh cũng đề nghị Đảng, Nhà nước tiếp tục quan tâm thực hiện tốt các chính sách chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào dân tộc thiểu số. Đồng thời, băn khoăn về tình trạng thiếu điện, giá điện tăng, nên kiến nghị Chính phủ cần bình ổn giá điện, tránh gây ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất của người dân và doanh nghiệp…

Các ý kiến, kiến nghị của người dân thuộc thẩm quyền của tỉnh đã được lãnh đạo thành phố Vị Thanh và tỉnh ghi nhận, giải trình khá thỏa đáng tại buổi tiếp xúc. Đối với những ý kiến thuộc trách nhiệm của bộ, ngành Trung ương thì các đại biểu Quốc hội tỉnh sẽ tổng hợp đầy đủ và phản ánh về Trung ương để trả lời cho bà con được rõ trong thời gian tới.

Phát biểu tại buổi tiếp xúc, bà Thái Thu Xương, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, chân thành cảm ơn các ý kiến, kiến nghị đầy tâm huyết và trách nhiệm của cử tri. Bà Thái Thu Xương cho rằng, nhờ sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, kịp thời của cấp ủy đảng, chính quyền các cấp, đặc biệt là có sự đồng lòng, ủng hộ của người dân nên tình hình kinh tế - xã hội của cả nước nói chung, của tỉnh Hậu Giang nói riêng đạt được nhiều kết quả tích cực từ đầu năm đến nay.

Bà Thái Thu Xương mong muốn người dân thành phố Vị Thanh tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, góp sức cùng cấp ủy, chính quyền thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị, phong trào ở địa phương. Đối với tình trạng giá điện tăng, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho biết đại biểu Quốc hội tỉnh sẽ ghi nhận, tổng hợp ý kiến này gửi về Quốc hội, Chính phủ để có giải pháp tháo gỡ…

- Chiều ngày 27-6, bà Lê Thị Thanh Lam, Phó trưởng Đoàn phụ trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, có buổi tiếp xúc với cử tri thị xã Long Mỹ sau Kỳ họp thứ năm, Quốc hội khóa XV.

Bà Lê Thị Thanh Lam, Phó Trưởng đoàn phụ trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri. Ảnh: MỸ AN

Tại đây, cử tri cho rằng hiện nay, trên địa bàn thị xã vẫn còn một số trường hợp gia đình liệt sĩ còn khó khăn về nhà ở, cần có chính sách hỗ trợ các trường hợp này; chế độ hưởng trợ cấp một lần cho đối tượng thương binh có tỷ lệ thương tật 5-21% như quy định hiện nay là chưa thỏa đáng, nên xem xét điều chỉnh cho phù hợp. Tình trạng giá vật tư nông nghiệp và giá thức ăn chăn nuôi tăng, trong khi giá nông sản thấp, gây khó khăn cho đời sống nông dân, do đó, các bộ, ngành cần có giải pháp cân bằng giá cả đầu vào, đầu ra trong sản xuất cho nông dân.

Cử tri phát biểu ý kiến. Ảnh: MỸ AN

Cử tri cũng băn khoăn trong vấn đề thực hiện các thủ tục cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất còn gặp khó; tình trạng lộ giao thông tuyến kênh Hậu Giang 3 chưa được đầu tư, gây khó khăn cho việc đi lại của người dân… Qua các kiến nghị của cử tri, đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh và thị xã Long Mỹ giải trình thỏa đáng đối với các vấn đề liên quan thẩm quyền của các đơn vị.

Qua các ý kiến giải trình thỏa đáng của địa phương và ngành chuyên môn, bà Lê Thị Thanh Lam, Phó trưởng Đoàn phụ trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, thay mặt Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh ghi nhận các ý kiến, kiến nghị của cử tri liên quan đến bộ, ngành Trung ương. Đồng thời cho biết, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh sẽ tổng hợp, báo cáo về các bộ, ngành và Quốc hội xem xét trả lời cho cử tri trong những lần tiếp xúc tới.

Nhóm PV

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>