Tuyên án vụ vi phạm quy định về kế toán tại Nguyễn Kim - Hậu Giang

25/03/2024 | 08:08 GMT+7

(HG) - Sau 2 ngày xét xử và nghị án, Tòa án nhân dân tỉnh vừa tuyên án vụ án vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng và tham ô tài sản, xảy ra Trung tâm mua sắm Nguyễn Kim - Hậu Giang đối với hai bị cáo Nguyễn Hữu Thảo (sinh năm 1977) và Hoàng Văn Hải (sinh năm 1985). 

Bị cáo Nguyễn Hữu Thảo và Hoàng Văn Hải tại tòa.

Sau quá trình nghị án kéo dài, Hội đồng xét xử nhận định, đối với tội danh tham ô tài sản, dù Nguyễn Hữu Thảo có hành vi tự ý xuất hàng, không có hóa đơn, chứng từ nhưng chỉ vì muốn gia tăng doanh số, không vì mục đích vụ lợi, do đó, Hội đồng xét xử tuyên Nguyễn Hữu Thảo không phạm tội tham ô tài sản. Đối với tội vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng, tuyên Thảo 10 năm tù.

Hội đồng xét xử cũng nhận định, Hoàng Văn Hải phạm tội trong vai trò thứ yếu, đồng phạm giúp sức cho Nguyễn Hữu Thảo, do đó, tuyên phạt 3 năm tù, nhưng cho hưởng án treo cùng về tội vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng.

Theo cáo trạng, từ tháng 1 đến tháng 9-2018, Nguyễn Hữu Thảo khi đó là Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm mua sắm Nguyễn Kim - Hậu Giang, đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao, chỉ đạo Hoàng Văn Hải khi đó là Trưởng phòng, xuất số lượng lớn hàng hóa gồm ti vi, tủ lạnh, máy giặt, điện thoại di động và máy lạnh. Những sản phẩm này được bán cho Đỗ Tuấn Phong, Trưởng phòng Kinh doanh Trung tâm mua sắm Nguyễn Kim - Kiên Giang, nhưng không xuất hóa đơn giá trị gia tăng, chứng từ, gây thất thoát cho Công ty Cổ phần Nguyễn Kim số tiền trên 1,6 tỉ đồng.

Ngoài ra, trong thời gian này, Thảo còn chỉ đạo cấp dưới xuất 49 máy lạnh không hóa đơn, chứng từ và trực tiếp ký nhận với thủ kho số hàng này rồi đem bán cho 2 khách hàng ở Thành phố Hồ Chí Minh số tiền trên 430 triệu đồng. Thảo dùng số tiền này quyết toán cho 27 sản phẩm mà mình đã lấy ra khỏi kho công ty sai quy định để bán cho Đỗ Tuấn Phong.

Đối với Hoàng Văn Hải, dù biết Thảo chỉ đạo xuất hàng hóa ra khỏi kho không hóa đơn, chứng từ để bán cho người khác và để ngoài sổ sách kế toán là sai quy định của công ty nhưng vẫn giúp sức cho Thảo gây thất thoát cho Công ty Cổ phần Nguyễn Kim tổng số tiền hơn 2 tỉ đồng.

Ngoài các mức án trên, Hội đồng xét xử còn buộc các bị cáo có trách nhiệm bồi thường số tiền đã gây thiệt hại cho Công ty Cổ phần Nguyễn Kim.

Đ.B

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>