Tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy tăng

01/02/2024 | 07:26 GMT+7

(HG) - Theo báo cáo từ Ban chỉ đạo phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (Ban chỉ đạo 138) tỉnh, năm 2023, tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn Hậu Giang tăng so với năm 2022.

Công an bắt quả tang một vụ tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy trong nhà trọ.

Cụ thể, toàn tỉnh phát hiện 69 vụ tàng trữ, mua bán, vận chuyển và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy, tăng 12 vụ so với năm 2022. Nổi lên là hành vi tụ tập tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy trong các cơ sở karaoke và nhà trọ, chiếm 42%. Đáng nói là thời gian gần đây, tội phạm liên quan đến ma túy sử dụng phương thức, thủ đoạn mới hòng qua mắt lực lượng chức năng.

Đơn cử như tình trạng sử dụng mạng xã hội để chào bán ma túy, nếu có nhu cầu mua ma túy thì có thể trực tiếp trao đổi về giá cả, phương thức giao dịch qua các tài khoản ảo trên mạng (giữa bên mua và bên bán không cần biết lai lịch của nhau), sau khi thống nhất thì giao nhận ma túy ngoài thực tế.

Ma túy “đá” vẫn là loại phổ biến nhất; heroin có xu hướng giảm; ketamin và thuốc lắc được giới trẻ ưa chuộng, sử dụng nhiều hơn. Ngoài ra, thuốc lá điện tử cũng được sử dụng rộng rãi, nhất là trong giới học sinh, sinh viên. Điều này tiềm ẩn nguy cơ gây nghiện nếu như bị pha trộn thêm các loại ma túy.

Cũng theo Ban chỉ đạo 138 tỉnh, số người nghiện trên địa bàn Hậu Giang hiện đang quản lý là 756 người, giảm 432 người so với năm 2022; 100% xã, phường, thị trấn trong tỉnh đều có người nghiện ma túy, người sử dụng trái phép chất ma túy.

Tin, ảnh: MINH MẪN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>