Sức hút thị trường mùa nóng

18/04/2023 | 05:13 GMT+7

Hậu Giang đang trải qua đợt nắng nóng đỉnh điểm, có lúc nền nhiệt cao hơn 360C. Mấy ngày qua, sức mua các mặt hàng giải nhiệt tăng mạnh, từ các loại thực phẩm, nước giải khát đến nhiều mặt hàng điện máy, điện lạnh đều hút hàng.

Hầu hết các cửa hàng kinh doanh điện máy, điện lạnh đều bán đắt hàng vào thời điểm này.

Giá cả nông sản “tăng nhiệt”

Tại các chợ trên địa bàn tỉnh, một số loại rau, củ, quả giải nhiệt cũng có nhu cầu cao hơn. Hiện giá các loại này ở mức khá cao, như rau má, khổ qua, xà lách xoong đều ở mức 25.000 đồng/kg. Còn dưa leo, bầu, bí hầu như sạp nào cũng bày bán nhiều, có giá từ 16.000-26.000 đồng/kg. Chị Lê Thị Oanh, tiểu thương buôn bán rau, củ ở chợ Vị Thanh, thành phố Vị Thanh, cho biết: “Mấy ngày nay, người đi chợ đổ xô mua thực phẩm giải nóng, kéo theo giá nhiều loại rau, củ có tăng lên 2.000-5.000 đồng/kg. Chừng 8 giờ sáng là tôi bán hết hàng. Còn các loại trái cây giải nhiệt như chôm chôm do chưa vào thời điểm chính vụ nên tôi không dám lấy về vì sợ người mua ngại giá cao”. Cùng với mặt hàng rau, củ, quả thì nhiều bà nội trợ hiện đang có xu hướng lựa chọn các mặt hàng thủy, hải sản như cua đồng, cá, hến để thay cho thịt vào những ngày nắng nóng.

Chị Huỳnh Thị Diệu, ở phường III, thành phố Vị Thanh, chia sẻ: “Thời tiết nóng bức tôi đổi món cho gia đình bằng những món canh. Tuy nhiên, để mua được đồ ngon thì phải đi chợ sớm. Trời nắng nóng khiến cho nhiều loại thực phẩm tăng giá nhẹ, nếu đi chợ càng trễ thì không tìm được món ngon và đôi khi giá mắc hơn. Như tôm, tép, cua thì giá tăng nhẹ từ 5.000-10.000 đồng/kg”.

Ngoài rau, củ dùng trong bữa cơm hàng ngày, thói quen mua sắm các loại trái cây của người nội trợ cũng có thay đổi đáng kể khi bước vào mùa nắng nóng. Theo các tiểu thương bán trái cây, một số loại cách đây chừng một tháng bán khá chạy thì nay đã chững lại như táo, nho, thanh long. Người mua có xu hướng chọn các loại trái vườn như cam, dưa gang, dưa hấu… giá rẻ hơn lại thích hợp làm các món giải khát mùa nóng. Cụ thể, bưởi da xanh có giá từ 30.000-35.000 đồng/kg, tăng 5.000 đồng/kg; cam sành từ 15.000-25.000 đồng/kg; cam xoàn giá từ 25.000-35.000 đồng/kg, quýt đường Long Trị từ 25.000-30.000 đồng/kg, trong khi đó dưa hấu cũng đã tăng 2.000-3.000 đồng/kg so với cách đây vài tuần, hiện ở mức 12.000 đồng/kg.

Hiện nguồn cung các loại thực phẩm khá dồi dào nên giá tăng không quá đột biến. Tuy nhiên, nếu thời tiết nắng nóng gay gắt kéo dài thì giá thực phẩm, rau, củ, trái cây dễ xảy ra tình trạng khan hiếm nguồn hàng.

Nhộn nhịp dịch vụ “ăn theo” mùa nóng

Mấy ngày nay, dù đã xuất hiện một số cơn mưa giải nhiệt nhưng không khí còn khá oi bức vào ban ngày, từ đó mà các dịch vụ, kinh doanh “ăn theo” mùa nắng nóng vẫn đang hoạt động khá nhộn nhịp. Nắng nóng, không khí oi bức thường xuất hiện từ sáng sớm nên siêu thị, quán nước thường là địa điểm đông đúc khách hàng nhất.

Trong số các mặt hàng, dịch vụ phục vụ nhu cầu vào thời điểm nắng nóng lúc này thì điện máy có sức mua tăng hơn cả. Theo thống kê của nhiều siêu thị điện máy, điện lạnh trên địa bàn thành phố Vị Thanh, sức mua các loại sản phẩm thuộc nhóm hàng điện máy của người dân đã tăng từ 30-50%. Riêng nhóm hàng điện lạnh, cùng các dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa, lắp đặt hệ thống điều hòa nói chung, không những tăng lượng khách mà giá cả cũng được đẩy lên cao hơn 15% so với bình thường.

Hiện nay, cũng là lúc bước vào mùa mua sắm các mặt hàng điện máy, điện lạnh phục vụ mùa nắng nóng. Thị trường các mặt hàng này cũng “nóng” dần bởi nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá, chăm sóc khách hàng để kích cầu mua sắm. Bên trong cửa hàng, máy điều hòa, quạt hay tủ lạnh được trưng bày ở nơi dễ nhìn thấy nhất cùng với các bảng quảng cáo, thông tin khuyến mãi sản phẩm.

Nhân viên siêu thị điện máy Chợ Lớn, ở thành phố Vị Thanh, cho hay: “Thị trường hàng điện máy phục vụ mùa nắng nóng năm nay rất phong phú từ chủng loại, mẫu mã đến giá cả nhằm phục vụ nhu cầu mua sắm của nhiều đối tượng người tiêu dùng. Chẳng hạn, các loại quạt máy có mức giá dao động từ 200.000 đồng đến 2 triệu đồng/chiếc, từ 4-8,5 triệu đồng/chiếc đối với quạt hơi nước, quạt phun sương, 7-13 triệu đồng/chiếc đối với dòng máy lạnh thông thường, khoảng 10-20 triệu đồng/chiếc đối với dòng máy lạnh sử dụng công nghệ inverter với tính năng tiết kiệm điện, làm lạnh nhanh”.

Đặc biệt, ngoài máy lạnh, quạt, năm nay nhu cầu sử dụng máy làm mát bằng hơi nước cũng khá nhiều. Trong đó, phổ biến nhất là máy phân khúc giá rẻ khoảng 3-6 triệu đồng thương hiệu của Trung Quốc, Thái Lan... với công suất 100-200W khá hút khách. Nhu cầu này tăng gấp 2-3 lần so với tháng trước. Còn sản phẩm tủ lạnh sử dụng công nghệ kháng khuẩn, diệt khuẩn, tiết kiệm điện… tiếp tục được người tiêu dùng lựa chọn và có sức tiêu thụ khá cao.

Đại diện các trung tâm điện máy trên địa bàn thành phố Vị Thanh, chia sẻ: Lượng khách hàng tăng vọt do nhu cầu mua sắm máy lạnh, quạt máy để đối phó với nắng nóng. Ngoài máy điều hòa, nhiều gia đình, công sở cũng chọn mua thêm quạt máy để dùng xen kẽ, góp phần tiết kiệm điện. Ước tính thời gian gần đây, cửa hàng đón cả trăm lượt khách đến tham quan và mua sắm sản phẩm hàng ngày, tăng 30-40% so với thời điểm bình thường.

Mùa nóng, nhu cầu sử dụng tủ lạnh cũng tăng cao, nhiều người cũng chọn đây là thời điểm thích hợp để mua tủ lạnh mới. Như chị Nguyễn Thị Bích Kiều, ở thị trấn Vĩnh Viễn, huyện Long Mỹ, đang chọn mua tủ lạnh có thể tích trên 200 lít cho gia đình 2 người dùng. “Tôi ở trọ nên ban đầu mua tủ lạnh mini để không chiếm không gian, tuy nhiên giờ thấy ngăn đá không đủ sử dụng trong một ngày nên có nhu cầu mua mới”. Hơn nữa, thể tích tầm 200 lít thì ngăn mát rộng hơn, chị có thể trữ nhiều đồ uống lạnh, rau quả tươi lâu, nhưng một ngày đóng mở tủ nhiều lần hơn dẫn đến hao điện hơn những ngày trời mát. Do đó, người bán hàng cũng tư vấn cho khách các loại tủ lạnh lấy nước bên ngoài, làm lạnh nhanh và đều để bảo quản thực phẩm tối ưu và tiết kiệm điện.

Bên cạnh đó, sức mua các sản phẩm nước đóng chai, bình lọc đã có dấu hiệu tăng mạnh so với ngày thường. Theo các chủ cơ sở, do nắng nóng năm nay đến sớm nên những ngày gần đây nhu cầu mua nước bình lọc, đóng chai để sử dụng của người dân đã bắt đầu tăng, trung bình tăng từ 20% so với ngày thường. Theo Công ty TNHH Toàn cầu Hậu Giang, ở phường I, thành phố Vị Thanh, nếu như năm trước đến cuối tháng 2 âm lịch, sức tiêu thụ sản phẩm này bắt đầu tăng thì năm nay từ đầu tháng 2, sức mua đã ấm dần. Sản phẩm được nhiều khách hàng chọn mua thường là nước bình lọc loại 19-20 lít. Dù không tiết lộ con số bán ra mỗi ngày, nhưng theo công ty này thì sức tiêu thụ nước đóng chai, bình lọc hiện đang tăng so với ngày thường. Ngoài những khách hàng là người dân quanh khu vực, công ty còn cung cấp cho các đại lý, cơ quan, trường học, bệnh viện…

Bài, ảnh: Y.LINH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>