Mô tô, xe gắn máy bắt buộc phải dán nhãn năng lượng
Việc dán nhãn năng lượng mô tô, xe gắn máy áp dụng tự nguyện từ ngày 1/1 -31/12/2019 và thực hiện bắt buộc kể từ ngày 1/1/2020.
Bộ GTVT đang lấy ý kiến về Dự thảo Thông tư hướng dẫn việc dán nhãn năng lượng đối với xe mô tô, xe gắn máy sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu, căn cứ Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả ngày 17/6/2010 và Quyết định số 04/2017/QĐ-TTg ngày 9/3/2017 của Thủ tướng Chính phủ.
Theo Bộ GTVT, Thông tư này áp dụng đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan đến sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu, kinh doanh xe, kiểm tra, thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu và kiểm tra, giám sát dán nhãn năng lượng xe.
Các cơ sở sản xuất lắp ráp, nhập khẩu xe thực hiện công khai thông tin mức tiêu thụ nhiên liệu và dán nhãn năng lượng. (Ảnh minh họa: TTXVN) |
Không áp dụng đối với xe được sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu sử dụng trực tiếp vào mục đích quốc phòng, an ninh của Bộ Quốc phòng, Bộ Công an; Xe tạm nhập tái xuất; xe quá cảnh, chuyển khẩu; xe của ngoại giao, lãnh sự; Xe nhập khẩu đơn chiếc, không vì mục đích kinh doanh xe; Xe nhập khẩu theo quy định riêng của Thủ tướng Chính phủ; Xe sử dụng nhiên liệu không phải là xăng, diesel, khí dầu mỏ hóa lỏng (LPG), khí tự nhiên (NG).
Dự thảo Thông tư yêu cầu phương pháp đo tiêu thụ nhiên liệu và xác định mức tiêu thụ nhiên liệu đối với kiểu, loại xe trước khi dán nhãn năng lượng phải được thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu. Việc thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu xe được thực hiện trực tiếp hoặc kết hợp với thử nghiệm khí thải.
Trước khi đưa xe ra thị trường, cơ sở sản xuất lắp ráp, nhập khẩu xe phải công khai thông tin về mức tiêu thụ nhiên liệu theo quy định. Nhãn năng lượng phải được dán trên xe tại vị trí dễ quan sát trước khi đưa ra thị trường. Nhãn năng lượng phải được duy trì trên xe cho tới khi xe được bàn giao đến tay người tiêu dùng.
Các cơ sở sản xuất lắp ráp, nhập khẩu xe thực hiện công khai thông tin mức tiêu thụ nhiên liệu và dán nhãn năng lượng cho xe. Chịu trách nhiệm về tính chính xác, trung thực của nội dung mức tiêu thụ nhiên liệu đã công khai; thực hiện báo cáo định kỳ gửi về cơ quan quản lý chất lượng trước ngày 15/1 hàng năm.
Cơ sở sản xuất lắp ráp, nhập khẩu xe có trách nhiệm duy trì điều kiện sản xuất để các xe sản xuất hàng loạt phù hợp với kiểu loại xe đã được công khai mức tiêu thụ nhiên liệu.
Thông tư này có hiệu lực từ ngày 1/1/2019. Thực hiện áp dụng tự nguyện đến hết ngày 31/12/2019 và thực hiện bắt buộc áp dụng kể từ ngày 1/1/2020./.
Theo VOV.vn
- Tạo đột phá phát triển công nghiệp
- Tổ chức Hội chợ Thương mại và Sản phẩm OCOP Hậu Giang năm 2024
- Thay đổi thói quen để tiết kiệm điện
- Hầu hết các bệnh viện, trung tâm y tế duy trì khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế vào ngày nghỉ lễ
- Điểm tin sáng 27 – 4: U23 Việt Nam không thể tái hiện “Kỳ tích Thường Châu”, người hâm mộ Đông Nam Á trông chờ vào U23 Indonesia
- Phát động Cuộc thi tìm hiểu sách “20 năm Hậu Giang - Thành tựu và khát vọng phát triển”
- Tận dụng “thời kỳ vàng”, hiện thực hoá khát vọng xây dựng Hậu Giang phát triển nhanh, bền vững, toàn diện, bao trùm
- Chương trình nghệ thuật chào mừng kỷ niệm 30 – 4 và 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
- Đẩy mạnh phân loại rác thải tại nguồn
- Vinh danh 201 người nộp thuế tốt
- Phát triển mới hơn 22.260 đoàn viên, hội viên
- Tăng cường kiểm soát tình trạng vận chuyển tôm hùm không rõ nguồn gốc, trái phép trên địa bàn tỉnh
- 28 quốc gia bàn cách ngăn chặn nguy cơ từ trí tuệ nhân tạo
- Bước tiến mới trong thu hút FDI
- Khai trương Văn phòng đại diện SHB tại Hậu Giang
- Nâng cao nhận thức pháp luật cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức
- Tập huấn phòng ngừa ứng phó thảm họa, sơ cấp cứu
- Chú trọng chất lượng trong đào tạo nghề lao động nông thôn
- Nâng cao kỹ năng chữa cháy rừng
- Khí thế trên công trình tái định cư phục vụ cao tốc
- Mùa vàng - Mùa vui…
- “Vàng trắng” nơi xứ “Bạc”
- Ấn tượng Tháng Thanh niên
- Rộn ràng mùa thu hoạch lúa Đông xuân
- Trải nghiệm, thực hành chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ
- Tham quan, trình diễn cơ giới hóa trên cánh đồng canh tác lúa thông minh