Dấu ấn kinh tế - xã hội ở “huyện công nghiệp”

31/01/2024 | 08:23 GMT+7

Năm 2023, kinh tế - xã hội của huyện Châu Thành tiếp tục chuyển biến tích cực, khởi sắc, phục hồi và phát triển trên hầu hết các lĩnh vực.

Năm 2024, Châu Thành tập trung phát triển công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, thương mại, dịch vụ trên cơ sở lợi thế khu, cụm công nghiệp.

Từ điểm sáng công tác giảm nghèo

Hàng năm, trên cơ sở điều tra, rà soát hộ nghèo, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Châu Thành chủ động xây dựng kế hoạch giảm nghèo. Trong đó, chú trọng công tác tuyên truyền, vận động giảm nghèo bằng nhiều hình thức. Cùng với công tác tuyên truyền, huyện Châu Thành còn thực hiện đúng, đủ, kịp thời các chế độ, chính sách đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo. Công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động được quan tâm. Trong năm qua đã tổ chức tư vấn, giới thiệu việc làm cho 2.439 lao động, đạt tỷ lệ 118,39%; khai giảng 21 lớp đào tạo nghề cho 525 lao động nông thôn, đạt 175%. Nếu như đầu năm 2023, tổng số hộ nghèo của huyện Châu Thành là 609 hộ, chiếm tỷ lệ 2,58% dân số và 348 hộ cận nghèo, chiếm tỷ lệ 1,48% thì đến cuối năm, huyện còn 307 hộ nghèo, ước giảm 1,28% tỷ lệ hộ nghèo.

Thực hiện tốt công tác phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, ngay từ đầu năm, thị trấn Ngã Sáu, huyện Châu Thành, đã chủ động phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể tuyên truyền, vận động Nhân dân trên địa bàn thực hiện tốt các chỉ tiêu phát triển kinh tế trong năm 2023 và thực hiện kế hoạch giảm nghèo bền vững. Ông Nguyễn Văn Minh, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Ngã Sáu, cho biết: Xác định công tác giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của thị trấn. Vì vậy, cách làm của địa phương là tăng cường công tác tuyên truyền, nắm bắt tâm tư, tình cảm, ghi nhận những đề xuất của người dân để có sự hỗ trợ phù hợp. Qua đó, giúp người dân vươn lên thoát nghèo bền vững.

Để công tác giảm nghèo đạt hiệu quả cao, địa phương còn triển khai nhiều giải pháp bằng việc cụ thể hóa thành những hành động thiết thực. Điển hình là thực hiện mô hình Nuôi dê tạo sinh kế cho người nghèo trên địa bàn thị trấn Ngã Sáu thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững năm 2023. Tham gia mô hình, 20 hộ dân được hỗ trợ 100 con dê giống và áp dụng các tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào chăn nuôi tiết kiệm chi phí.

Là một hộ nghèo lâu năm của thị trấn, ông Đoàn Văn Lựu, ở ấp Khánh Hội, thị trấn Ngã Sáu, chia sẻ: “Gia đình không có đất canh tác nên kinh tế gặp nhiều khó khăn. Tham gia mô hình này, tôi được chính quyền hỗ trợ 5 con dê giống và 5 triệu đồng để làm chuồng. Từ nguồn thức ăn có sẵn, tôi cắt cỏ và tận dụng chuối cây, rau cải các loại ở chợ, cùi bắp, bả đậu, mít,... nhờ đó, đàn dê hiện đang phát triển và sinh sản tốt. Hy vọng từ sự hỗ trợ này, gia đình tôi có thể cải thiện được nguồn thu nhập và sớm thoát nghèo”.

Ngoài chăn nuôi để bán dê thịt và dê giống, hộ dân còn có thể sử dụng phân dê để bán hoặc bón cho vườn cây ăn trái nhằm tăng thêm thu nhập. Theo đánh giá ban đầu, dự án đi vào hoạt động hiệu quả góp phần nâng cao thu nhập cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo thông qua các hoạt động sản xuất phù hợp với điều kiện hiện có, khả năng lao động, nguồn lực thực tế của người dân để các đối tượng có cơ hội tăng thêm thu nhập.

Đến những con số kinh tế ấn tượng

Theo UBND huyện Châu Thành, trong năm 2023, các cấp ủy đảng, chính quyền và cả hệ thống chính trị của huyện tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, đồng thuận, chung tay đưa các chỉ tiêu phát triển kinh tế huyện tăng trưởng theo đúng kế hoạch đề ra.

Lĩnh vực kinh tế đều tăng và vượt, nhất là giá trị sản xuất đạt 25.238 tỉ đồng, đạt 102,66%; nông nghiệp, thủy sản, công nghiệp, xây dựng, thương mại, dịch vụ và vận tải đều đạt được những kết quả ấn tượng. Tổng vốn đầu tư trên địa bàn ước đạt 4.951 tỉ đồng, đạt 110,02%; tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn là 592,839 tỉ đồng, đạt 141,81% dự toán; trong đó, thu nội địa vượt trên 28% so với dự toán.

Với tiềm năng và lợi thế của huyện, Hậu Giang định hướng phát triển huyện Châu Thành trở thành trung tâm đô thị - công nghiệp của tỉnh vào năm 2025 với diện tích quy hoạch hơn 2.040ha. Đây là nền tảng để tạo ra một “huyện công nghiệp” với cơ sở hạ tầng đồng bộ, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của các khu, cụm công nghiệp, thúc đẩy sự phát triển trong các lĩnh vực công nghiệp chế biến, công nghệ cao, điện tử, công nghiệp hỗ trợ và các ngành dịch vụ có giá trị gia tăng cao.

Có thể nói, đây vừa là cơ hội để huyện Châu Thành bứt phá trong tương lai gần vừa là thách thức, đòi hỏi cả hệ thống chính trị phải nỗ lực cao nhất để hoàn thành mục tiêu đề ra. Để làm được điều đó, ông Đỗ Văn Lô, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Châu Thành, thông tin: Năm 2024, Châu Thành tập trung phát triển công nghiệp, nông nghiệp, đô thị và du lịch theo Nghị quyết số 04-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, trong đó công nghiệp, đô thị theo định hướng “Một tâm” của tỉnh để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Phát triển công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, thương mại, dịch vụ trên cơ sở lợi thế khu, cụm công nghiệp. Nâng cao chất lượng tăng trưởng, chú trọng chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi.

“Chúng tôi chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành tỉnh đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng một số dự án trọng điểm như Khu công nghiệp Sông Hậu 1 - giai đoạn 1 với phần diện tích còn lại khoảng 46ha; các dự án dân cư đô thị, thương mại và dân cư nông thôn mới. Bên cạnh đó, tiếp tục đầu tư mới các công trình trọng điểm để phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội của huyện; quản lý chặt chẽ tình trạng lấn chiếm hành lang lộ giới, tình trạng xây dựng không phép, trái phép, mục đích sử dụng đất”, ông Đỗ Văn Lô thông tin thêm.

Năm 2024, huyện Châu Thành đặt ra mục tiêu đạt 25.996 tỉ đồng tổng giá trị sản xuất. Tăng dần tỷ trọng công nghiệp - xây dựng, thương mại - dịch vụ, giảm dần tỷ trọng nông nghiệp. Trong đó, nông nghiệp và thủy sản chiếm 4,8%; công nghiệp và xây dựng là 88,77%; thương mại và dịch vụ chiếm 6,42%. Tổng vốn đầu tư trên địa bàn phấn đấu đạt 5.060 tỉ đồng.

 

Bài, ảnh: Y.LINH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>