Thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung còn mờ mịt

22/11/2019 | 06:56 GMT+7

Mặc dù đã có nhiều nỗ lực nhưng thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung vẫn chưa có tín hiệu khả quan.

Thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung có thể không hoàn thành trong năm 2019.  Ảnh: CNN

Theo Hãng tin Reuters, Anh, việc hoàn tất thỏa thuận thương mại một phần có thể bị đẩy sang năm 2020 do Trung Quốc đang tìm kiếm các mức cắt giảm thuế quan lớn hơn. Các cựu quan chức Chính phủ Mỹ cho biết, các cuộc đàm phán thương mại Mỹ - Trung đang diễn ra có thể gặp bế tắc. Sự không chắc chắn xung quanh đàm phán thương mại Mỹ - Trung đang tăng lên sau khi Thượng viện Mỹ thông qua dự luật ủng hộ người biểu tình Hồng Kông. Điều này khiến Trung Quốc cáo buộc Mỹ can thiệp vào công việc nội bộ.

Trước đó, ngày 19-11, phát biểu tại phiên họp nội các hàng tuần, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ áp thuế cao hơn đối với hàng hóa Trung Quốc nếu Bắc Kinh không thực hiện thỏa thuận thương mại mà ông đưa ra. Ông Trump nêu rõ: “Chúng tôi vẫn tiếp tục đàm phán với Trung Quốc. Trung Quốc muốn có một thỏa thuận. Vấn đề đặt ra là: Liệu tôi có muốn một thỏa thuận hay không? Vì tôi thích những gì đang diễn ra hiện nay”.

Vấn đề mà Tổng thống Mỹ muốn ở đây là Bắc Kinh phải nhượng bộ hơn nữa để bãi bỏ các mức thuế hiện nay cũng như hủy kế hoạch áp thuế bổ sung đối với 156 tỉ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc từ ngày 15-12.

Hồi tháng trước, ông Trump tuyên bố nhất trí một thỏa thuận thương mại sơ bộ với Bắc Kinh, song vẫn chưa có một thỏa thuận chính thức nào được đưa ra. Trước đó, thỏa thuận dự kiến được ký vào giữa tháng 11, song các chuyên gia cho rằng hiện thỏa thuận có thể được lùi sang năm sau.

Trong một diễn biến khác, cùng ngày, Bộ Thương mại Mỹ xác nhận đã bắt đầu cấp phép cho một số công ty nước này cung cấp những mặt hàng không nhạy cảm cho Tập đoàn công nghệ Huawei của Trung Quốc. Trước đó, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross cho biết: “Hiện bộ này đã nhận được khoảng 290 đề nghị cấp phép. Chúng tôi đã bắt đầu gửi đi kế hoạch 20 ngày, từ chối cũng như chấp thuận một số đề nghị”.

Hồi tháng 5, chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã liệt Huawei vào danh sách đen kinh tế, viện dẫn những lo ngại về an ninh quốc gia. Tuy nhiên, hôm 18-11, Washington đã một lần nữa nhất trí gia hạn việc cấp phép nhằm hỗ trợ cho một số nhà điều phối mạng lưới nông thôn.

Kể từ khi thương chiến Mỹ - Trung diễn ra, Mỹ đã 4 lần quyết định áp thuế bổ sung và 2 lần quyết định nâng mức thuế bổ sung đối với hàng hóa Trung Quốc, trong đó có 1 vòng chưa thực hiện và 1 lần hủy bỏ quyết định nâng mức thuế bổ sung, với tổng mức thuế trên 375 tỉ USD.

Hiện nay, Mỹ đang chuẩn bị cho vòng áp thuế thứ tư đối với 156 tỉ USD hàng hóa Trung Quốc. Vòng áp thuế này dự kiến có hiệu lực từ ngày 15-12-2019 với mức thuế 15%, liên quan tới điện thoại, máy tính xách tay, đồ chơi, hàng thời trang...

Về phía Trung Quốc, Bắc Kinh cũng áp đặt mức thuế tương đương lên hàng hóa Mỹ nhập vào nước này. Tuy nhiên về cán cân thương mại, hàng hóa Trung Quốc nhập vào Mỹ nhiều hơn so với Mỹ nhập vào Trung Quốc nên việc nâng mức thuế như trên phía Bắc Kinh sẽ gánh chịu nhiều thiệt hại hơn. Hay nói một cách khác, trong cuộc chơi này Trung Quốc nằm “kèo dưới” so với Mỹ.

Đáng quan ngại là thương chiến Mỹ - Trung có tác động mạnh mẽ đến kinh tế toàn cầu. Báo cáo được công bố mới đây từ Viện Nghiên cứu Tài chính Quốc tế cho biết, mức nợ toàn cầu đã tăng thêm 7.500 tỉ USD chỉ trong nửa đầu năm 2019. Và có hơn 60% trong số nợ này tới từ Mỹ và Trung Quốc. Và tính tới tháng 6-2019, tổng số nợ toàn cầu đã lên tới 250.000 tỉ USD, tương đương 320% so với GDP toàn cầu.

Từ những diễn biến trên, giải pháp được cho là khả thi hiện nay là Mỹ và Trung Quốc sớm đạt được thỏa thuận thương mại. Tuy nhiên, giới quan sát nhận định mặc dù đã có nhiều nỗ lực từ hai phía nhưng những bất đồng giữa Washington và Bắc Kinh còn quá lớn nên thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung chỉ có thể đạt được nhanh nhất cũng sang năm 2020.

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>