Ông Putin đắc cử tỷ lệ kỷ lục

19/03/2024 | 05:42 GMT+7

Theo Bloomberg, ông Putin phát biểu sau khi kết quả sơ bộ cho thấy ông đã giành được 87,2% phiếu ủng hộ trong cuộc bầu cử kết thúc. Kết quả lần này vượt xa kỷ lục 77% trước đó của ông trong cuộc bầu cử năm 2018.

Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu tại thủ đô Matxcơva ngày 18-3, sau khi các điểm bỏ phiếu đóng cửa. Ảnh: Reuters

Bloomberg đưa tin, tỷ lệ cử tri Nga đi bỏ phiếu sau ba ngày bầu cử là 74,2%. Đó là mức cao nhất kể từ khi ông Boris Yeltsin trở thành Tổng thống Nga vào năm 1991 sau khi Liên Xô sụp đổ, và cao hơn nhiều so với tỷ lệ 67,5% cử tri đi bỏ phiếu được ghi nhận vào năm 2018. Ít nhất sáu khu vực của Nga tuyên bố tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu lần này là trên 90%.

Theo dữ liệu của Ủy ban Bầu cử Trung ương Nga (CEC), trong 3 đối thủ của ông Putin, ứng cử viên của Đảng Cộng sản Liên bang Nga Nikolai Kharitonov giành được 4,2% phiếu bầu, Vladislav Davankov từ Đảng Những Người Mới - một đảng được thành lập vào năm 2020 - chiếm 4%, và Leonid Slutsky - lãnh đạo Đảng cánh hữu Dân chủ Tự do Nga - xếp cuối với 3,2%.

Ông Putin (71 tuổi) - nhà lãnh đạo nắm quyền lâu nhất ở Nga kể từ thời kỳ của nhà lãnh đạo Liên Xô Josef Stalin - đang kéo dài thời gian cầm quyền gần 1/4 thế kỷ của mình sang nhiệm kỳ thứ năm vào thời điểm quân đội Nga đang giao tranh ở Ukraine.

Pavel Danilin - người đứng đầu Trung tâm Phân tích Chính trị có trụ sở tại Moscow, đơn vị cố vấn cho Điện Kremlin - cho biết, kết quả bầu cử “mang lại cho ông Putin mọi cơ hội để thực hiện bất kỳ kịch bản nào, thậm chí là khó khăn nhất ở Ukraine”.

“Kết quả cao nhất lịch sử là sự đảm bảo rằng phần lớn người dân ủng hộ Putin”, Danilin nói.

Theo Bloomberg, nền kinh tế Nga cơ bản đã vượt qua cú sốc từ các lệnh trừng phạt quốc tế chưa từng có kể từ khi Tổng thống Putin phát động chiến dịch quân sự đặc biệt vào tháng 2-2022, nhờ nguồn thu từ năng lượng và khoản chi tiêu lớn của chính phủ Nga để hỗ trợ ngành công nghiệp quốc phòng và bảo vệ các doanh nghiệp trong nước. Thương mại với Trung Quốc đang bùng nổ khi Nga định hướng lại nền kinh tế của mình khỏi các thị trường ở châu Âu.

Andrei Kolesnikov, thành viên cấp cao tại Quỹ Hòa bình Quốc tế Carnegie có trụ sở tại Mỹ, cho biết: “Trong hai năm qua, chính quyền của Tổng thống Putin đã tạo dựng lại mọi điều kiện của chính mình để thích ứng với tình trạng chiến tranh thường trực”.

Nga đã chiếm khoảng 1/5 diện tích Ukraine, bao gồm cả Crimea - nơi Nga đã sáp nhập vào năm 2014. Năm 2022, Tổng thống Putin tuyên bố 4 khu vực ở miền đông và miền nam Ukraine là một phần “mãi mãi” của Nga, ngay cả khi lực lượng của ông không hoàn toàn kiểm soát chúng.

Tổng thống Putin cũng bác bỏ triển vọng tạm dừng chiến sự trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình vào tuần trước, nói rằng ông không quan tâm đến việc “tạm dừng” vì điều đó sẽ cho phép Ukraine tái vũ trang. Ông Putin nói, Nga muốn có những đảm bảo an ninh bằng văn bản để chấm dứt giao tranh và “tình hình thực địa” phải là cơ sở cho bất kỳ cuộc đàm phán nào.

Về quan hệ với Trung Quốc, ông Putin cho biết: “Mối quan hệ giữa Nga và Trung Quốc là một yếu tố ổn định trong khi mối quan hệ cá nhân tốt đẹp giữa lãnh đạo hai nước cho phép phát triển mối quan hệ song phương hơn nữa. Mối quan hệ của chúng tôi đã định hình trong hai thập kỷ qua. Trung Quốc rất mạnh và chúng tôi đang bổ sung cho nhau”.

Đề cập đến nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình, ông Putin nhấn mạnh: “Tôi chắc chắn rằng mối quan hệ này sẽ được duy trì, phần lớn là nhờ vào mối quan hệ cá nhân tốt đẹp với Chủ tịch Trung Quốc”.

Theo ông Putin, quan trọng nhất vẫn là lợi ích chung của hai nước và điều này tạo ra môi trường thuận lợi để giải quyết các nhiệm vụ chung và trong lĩnh vực quan hệ quốc tế, quan hệ giữa Nga và Trung Quốc đóng vai trò là yếu tố ổn định. Mặc dù không phải là một liên minh chính thức, Trung Quốc và Nga đã xây dựng mối quan hệ đối tác “không giới hạn”.

Căng thẳng với Mỹ và các đồng minh về cuộc xung đột Ukraine đã đẩy hai nước xích lại gần nhau hơn.

NGUYỄN TẤN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>