Nâng cao nhận thức chuyển đổi số ngành văn hóa, thể thao và du lịch

03/11/2023 | 10:35 GMT+7

Tổ chức Cuộc thi trực tuyến Tìm hiểu kiến thức về chuyển đổi số ngành văn hóa, thể thao và du lịch, là cách Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch muốn tuyên truyền về tầm quan trọng của chuyển đổi số, nâng cao nhận thức của cán bộ, viên chức, người lao động trong toàn ngành.

Khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích tốt tại cuộc thi.

Tạo sức lan tỏa

Lần đầu tiên tổ chức, cuộc thi thu hút sự tham gia của 55% cán bộ, viên chức, người lao động trong toàn ngành. Được phát động thi trong vòng 1 tháng, nội dung tập trung các câu hỏi xoay quanh Luật Công nghệ thông tin và các văn bản có liên quan đến chuyển đổi số của ngành. Dưới hình thức trực tuyến, thí sinh tham gia trên máy tính hoặc thiết bị điện tử có kết nối mạng. Mỗi thí sinh đăng ký 1 tài khoản và trả lời 20 câu trắc nghiệm theo quy định. Kết quả sẽ được chấm tự động và thời gian được tính từ lúc người dự thi bắt đầu thi cho đến khi bấm nút kết thúc…

Theo đánh giá của Ban tổ chức, cuộc thi đã thu hút sự quan tâm của toàn ngành, đáng mừng nhất là qua đó cho thấy rõ nhận thức và hiểu biết của mọi người về chuyển đổi số, nhiệm vụ của ngành. Đã có 265/482 viên chức, công chức, người lao động trong toàn ngành tham gia. Không chỉ góp phần nâng cao nhận thức của mỗi công chức, viên chức và người lao động, cuộc thi còn cập nhật, bổ sung thêm kiến thức liên quan đến những chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước trong giai đoạn hiện nay, sự chuyển biến tích cực của từng ngành, lĩnh vực trong thời kỳ công nghệ số.

Một số đơn vị đã có sự đầu tư, tổ chức trước cuộc thi ở đơn vị mình. Ông Nguyễn Văn Phúc, Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin huyện Châu Thành A, cho biết: Đơn vị đã tổ chức trước cuộc thi giống hình thức và nội dung, phát động mở rộng dành cho công chức, viên chức, người lao động trong toàn huyện, các hội, đoàn thể… Qua đó, đã có 1.500 bài dự thi. Khi tham gia cuộc thi này, đội ngũ những người trong ngành đã có được sự chuẩn bị và thích ứng nhanh, không bỡ ngỡ với cách thức thi”.

Đưa công tác chuyển đổi số đi vào chiều sâu

Hàng năm, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đều xây dựng kế hoạch chuyển đổi số trong toàn ngành, bám sát các nghị quyết, kế hoạch của tỉnh, nhằm phổ biến chủ trương, chính sách pháp luật về phát triển ngành văn hóa, thể thao và du lịch, nâng cao nhận thức của xã hội về các hoạt động của ngành, tạo nền tảng nhận thức về ứng dụng công nghệ số. Từ đó, tiếp tục đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của đơn vị, nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước và cải cách hành chính, tăng cường mức độ cung cấp thông tin, dịch vụ công để góp phần nâng cao hiệu quả công việc và giúp việc trao đổi thông tin trên môi trường mạng. Qua đó, đảm bảo ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ cải cách thủ tục hành chính trong hoạt động, từng bước nâng cao năng lực, trình độ đội ngũ cán bộ, công chức phụ trách công nghệ thông tin của cơ quan, đơn vị.

Những việc làm thiết thực trong thời gian qua là xây dựng, nâng cấp trang thông tin điện tử của đơn vị đáp ứng theo các quy định của tỉnh và phù hợp với kiến trúc chính quyền điện tử. Tất cả các đơn vị đều sử dụng hệ thống mạng LAN và được bảo vệ bởi hệ thống tường lửa, hệ thống phát hiện và phòng, chống truy cập trái phép của từng đơn vị. Đảm bảo 100% công chức, viên chức hành chính có email công vụ và tương tác tốt…

Cuộc thi diễn ra vào thời điểm toàn ngành đang từng bước ứng dụng công nghệ thông tin tạo nên những hiệu quả nhất định, cải tiến phương pháp làm việc năng động, hiệu quả, đáp ứng nhu cầu phục vụ người dân ngày càng tốt hơn. Ngành đang phối hợp với VNPT Hậu Giang triển khai dự án xây dựng Cổng thông tin du lịch và Cơ sở dữ liệu ngành văn hóa, thể thao và du lịch, từ nay đến năm 2024.

VNPT Hậu Giang đã xây dựng bản demo cổng thông tin du lịch, dữ liệu, quay và dựng hình 360 và mô hình không gian 3D các điểm du lịch với nhiều mục tiện ích, vừa giới thiệu tiềm năng, lợi thế du lịch, vừa giới thiệu điểm đến, cửa hàng, lưu trú, lữ hành, phản hồi...

Ông Nguyễn Văn Bảy, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, cho biết: Ngành quyết tâm tổ chức cuộc thi để nâng cao sự hiểu biết về tầm quan trọng của chuyển đổi số trong toàn ngành và kỳ vọng cuộc thi sẽ được tổ chức thường niên với chất lượng ngày càng nâng lên. Lần đầu tổ chức, khoảng 55% cán bộ, công chức, viên chức tham gia, con số chưa cao, nhưng cho thấy đã nhận được sự quan tâm của toàn ngành. Đây là tín hiệu tốt và chúng tôi sẽ tiếp tục nghiên cứu, tiếp thu những ý kiến đóng góp của các cơ quan, đơn vị, để tổ chức tốt hơn, tạo sức lan tỏa sâu rộng ở những lần tới”.

Kết thúc cuộc thi, Ban tổ chức đã trao giải nhất tập thể Phòng Tổ chức cán bộ, giải nhì Phòng Quản lý du lịch và giải ba Bảo tàng tỉnh. Giải cá nhân: Giải nhất là ông Lư Quang Bình (Phòng Xây dựng Nếp sống văn hóa và Gia đình), giải nhì cho ông Nguyễn Văn Phúc, bà Nguyễn Thị Gọn (Phòng Văn hóa và Thông tin huyện Châu Thành A). Ngoài ra, còn có 3 giải ba, 5 giải khuyến khích và 1 giải dành cho thí sinh có bài dự thi sớm nhất.

 

Bài, ảnh: VĨNH TRÀ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>