Nhiều quốc gia kêu gọi ngừng bắn ở Gaza

22/02/2024 | 09:20 GMT+7

Giao tranh ở Dải Gaza giữa Hamas và Israel ngày càng căng thẳng và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khiến nhiều quốc gia lên tiếng kêu gọi tạm ngừng bắn nhân đạo nhưng xem khó khả thi.

Một tòa nhà bị phá hủy sau cuộc không kích của Israel xuống thành phố Rafah, Dải Gaza ngày 16-2-2024. Ảnh: THX/TTXVN

Theo hãng tin Reuters, Đại diện cấp cao của Liên minh châu Âu (EU) phụ trách chính sách đối ngoại và an ninh Josep Borrell, cho biết 26 trong số 27 quốc gia thành viên EU đã kêu gọi Israel và phong trào Hồi giáo Hamas tạm ngừng bắn ngay lập tức tiến đến lệnh ngừng bắn bền vững tại Dải Gaza vì mục đích nhân đạo. Tuy nhiên, ông Borrell không cho biết nước EU nào không đồng ý với tuyên bố.

Trong một diễn biến có liên quan cùng ngày, một quan chức phái đoàn Mỹ tại Liên Hiệp Quốc (LHQ) cho rằng, với tình hình hiện nay, một cuộc tấn công trên bộ quy mô lớn vào Rafah sẽ gây tổn thương hơn nữa cho dân thường, đồng thời ảnh hưởng nghiêm trọng tới hòa bình và an ninh khu vực.

Đồng quan điểm trên, Điều phối viên cấp cao của LHQ về hoạt động nhân đạo ở Gaza, bà Sigrid Kaag, cảnh báo hậu quả tồi tệ nếu Israel mở rộng chiến dịch quân sự ở Rafah. Bà Sigrid Kaag nhắc lại quan ngại của Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres về nguy cơ tổn thất của dân thường ở mức thảm họa nếu Israel tấn công Rafah. Bà Sigrid Kaag cho biết: “Có hơn một triệu người đang sống trong cảnh bị nhồi nhét ở Rafah. Trong thành phố này, hơn một triệu người phải sống trong các khu nhà tạm, nhiều trong số đó là lán nhựa. Điều kiện y tế đặc biệt đáng lo ngại”. Điều phối viên cấp cao của LHQ cũng bày tỏ quan ngại sâu sắc về khả năng đưa hàng cứu trợ vào Gaza và phân phối đến tay những người có nhu cầu cấp thiết.

Hiện tại, giao tranh trên thực địa tại Gaza vẫn tiếp diễn. Báo cáo của Văn phòng điều Điều phối các vấn đề nhân đạo của LHQ (OCHA) cho biết, Israel duy trì các đợt tấn công cường độ cao cả bằng đường bộ, đường không và đường biển nhằm vào Gaza.

Theo OCHA, giao tranh giữa quân đội Israel và các nhóm vũ trang Palestines ở Gaza diễn ra ác liệt trên diện rộng, đặc biệt là ở Khan Younis và Deir al Balah. Từ ngày 17 đến 19-2, các nhóm vũ trang người Palestine cũng phóng hàng chục quả rocket vào Israel.

Israel đang chuẩn bị một cuộc tấn công trên bộ nhằm vào Rafah nếu Phong trào Hồi giáo Hamas nếu không trả tự do cho những con tin còn bị giam giữ ở Gaza trước khi bắt đầu Tháng lễ Ramadan. Chiến dịch quân sự tại Rafah sẽ gây ra thảm họa cho khoảng 1,5 triệu người.

Trong một động thái liên quan, Nhóm vũ trang Al Houthi tại Yemen tuyên bố, đã đánh chìm 1 tàu chở hàng tại khu vực Vịnh Aden thuộc Biển Đỏ. Nhóm vũ trang Al Houthi tại Yemen tối 20-2 tuyên bố đã tiến hành cuộc tập kích quy mô lớn với sự tham gia của nhiều máy bay không người lái, nhằm vào các tàu chiến của Mỹ tại khu vực Biển Đỏ và Biển Arab.

Động thái này liên tục diễn ra trong những tháng qua làm cản trở lưu thông hàng hải qua tuyến đường này. Để đáp trả những vụ tấn công trên, Mỹ, Anh và một số quốc gia liên quan đã liên tục tấn công các mục tiêu của Hamas ở Yemen, Syria, Iraq… gây thiệt hại nghiêm trọng.

Giới quan sát cho rằng, giao tranh giữa Hamas và Israel giờ đã lan rộng khắp Trung Đông với nhiều hình thức khác nhau. Cuộc chiến này khó có thể ngừng lại khi các bên chưa có dấu hiệu nhượng bộ. Điều này đồng nghĩa với lệnh ngừng bắn mà các quốc gia đang nỗ lực kêu gọi khó tìm được lời giải thỏa đáng.

Hội đồng Bảo an LHQ đã nhóm họp và bỏ phiếu về dự thảo nghị quyết về tình hình xung đột tại Gaza, với  13 phiếu thuận, 1 phiếu chống (Mỹ) và 1 phiếu trắng (Anh). Do phản đối của Mỹ, nước ủy viên thường trực HĐBA, nên dự thảo đã không được thông qua.

 

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>