Mỹ, EU tiếp tục trừng phạt Nga

26/02/2024 | 10:55 GMT+7

Chính quyền Tổng thống Joe Biden áp đặt lệnh trừng phạt đối với hơn 500 mục tiêu sau cái chết của nhân vật đối lập ở Nga Alexey Navalny.

Một cuộc họp cấp bộ trưởng tại trụ sở Hội đồng châu Âu ở Brussels, Bỉ. (Ảnh minh họa: GETTY)

Theo đài CNN, các lệnh trừng phạt mới được áp đặt vào ngày 23-2, một ngày trước cột mốc 2 năm ngày Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine (ngày 24-2-2022).

Tổng thống Joe Biden hôm 22-2 nói rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin “phải chịu trách nhiệm” về cái chết của ông Navalny. Bình luận này được nhà lãnh đạo Mỹ đưa ra sau khi ông gặp vợ và con gái của ông Navalny ở San Francisco.

Mỹ cùng với các chính phủ phương Tây đã áp đặt một loạt lệnh trừng phạt chống lại Nga trong những năm gần đây. Tuy nhiên, chúng chỉ gây ra tác động lên nền kinh tế của Nga mà không ngăn được Moscow mở chiến dịch quân sự đặc biệt bên nước láng giềng.

Cùng ngày 23-2, Hội đồng châu Âu (EC) thông báo Liên minh châu Âu (EU) đã thông qua gói trừng phạt thứ 13 chống lại Nga.

Thông cáo báo chí lưu ý rằng các biện pháp trừng phạt nhắm vào 106 cá nhân và 88 thực thể được đưa ra trước thời điểm đánh dấu 2 năm ngày Nga bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine.

Những biện pháp trừng phạt mới chủ yếu nhắm vào các lĩnh vực quân sự và quốc phòng, cùng với những cá nhân liên quan, cũng như các thành viên của cơ quan tư pháp Nga. Các biện pháp trừng phạt được áp dụng đối với những cá nhân và tổ chức được liệt kê bao gồm phong tỏa tài sản và lệnh cấm đi lại. Lệnh cấm cũng được ban hành đối với các công dân và công ty EU cung cấp tiền cho Nga.

Các biện pháp trừng phạt Nga mới hạn chế việc buôn bán hàng hóa có công dụng kép cũng như công nghệ và linh kiện điện tử có thể được tổ hợp công nghiệp và quân sự của Nga sử dụng. Các linh kiện để phát triển và sản xuất máy bay không người lái cũng bị đưa vào danh sách hạn chế. Tài liệu cho biết thêm, một số thực thể bị trừng phạt có trụ sở ở các nước thứ ba, chẳng hạn như Ấn Độ, Trung Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo thông cáo, Vương quốc Anh đã được thêm vào danh sách các quốc gia đối tác áp dụng một loạt biện pháp hạn chế nhập khẩu sắt thép từ Nga và các biện pháp kiểm soát nhập khẩu về cơ bản tương đương với các biện pháp của EU.

Bộ Ngoại giao Nga đã lên án những nỗ lực “không có kết quả” của EU nhằm gây áp lực lên Moscow thông qua “các biện pháp hạn chế đơn phương”. Trong một tuyên bố, Bộ Ngoại giao Nga mô tả các lệnh trừng phạt mới nhất của EU là bất hợp pháp và cho biết chúng làm suy yếu các đặc quyền quốc tế của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc.

Để đáp trả các hạn chế, Moscow cho biết đã mở rộng danh sách đại diện của các tổ chức châu Âu và các quốc gia thành viên EU bị cấm nhập cảnh vào Nga. Bộ Ngoại giao Nga cảnh báo rằng những hành động không thân thiện từ phía các nước phương Tây sẽ nhận được các hành động phản ứng kịp thời và thỏa đáng (từ Nga).

NGUYỄN TẤN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>