Hamas sẵn sàng đàm phán ngừng bắn trong tháng Ramadan

12/03/2024 | 06:29 GMT+7

Thủ lĩnh chính trị của phong trào Hồi giáo Hamas Ismail Haniyeh tuyên bố lực lượng này vẫn sẵn sàng đàm phán với Israel.

Biểu tình phản chiến được tổ chức tại một căn cứ của Lực lượng Không quân Israel ở miền Nam Israel. Ảnh: AFP

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi các bên trung gian cho đến nay chưa tìm kiếm được thỏa thuận ngừng bắn trong tháng lễ Ramadan của người Hồi giáo.

Phát biểu trên truyền hình vào ngày 10-3, trước thềm tháng lễ Ramadan, người đứng đầu Văn phòng Chính trị của Hamas nêu rõ quân đội Israel chiếm đóng chính là bên phải chịu trách nhiệm về việc không thể đạt được lệnh ngừng bắn tại Dải Gaza trước khi bắt đầu tháng Ramadan vào  ngày 11-3. Ông Haniyeh cho biết ông đã liên lạc với các bên trung gian nhiều giờ trước khi đưa ra tuyên bố trên nhưng không có kết quả.

Tuyên bố của người đứng đầu Văn phòng Chính trị Hamas được đưa ra trong bối cảnh tiến trình đàm phán tại Cairo, Ai Cập đã không thể được nối lại theo kế hoạch vào ngày 10-3 nhằm tìm kiếm một lệnh ngừng bắn dài ngày tại Gaza trước khi tháng Ramadan bắt đầu.

Trước đó, đại diện Hamas cùng các nhà trung gian hòa giải của Mỹ, Qatar và Ai Cập đã có 5 ngày đàm phán liên tiếp ở Cairo với hy vọng tiến tới một lệnh ngừng bắn kéo dài khoảng 40 ngày tại Gaza trước khi bắt đầu tháng Ramadan. Vòng đàm phán này không có sự tham gia của phía Israel với lý do được Tel Aviv đưa ra là Hamas đã không cung cấp danh sách các con tin còn sống theo yêu cầu của nước này.

Nhiều nhà lãnh đạo khu vực và thế giới đã bày tỏ sự thất vọng xen lẫn quan ngại sâu sắc trước việc không thể đạt được lệnh ngừng bắn tại Dải Gaza trước tháng Ramadan.

Tháng ăn chay Ramadan của người Hồi giáo sẽ bắt đầu vào ngày 11-3. Trong tháng Ramadan, những người theo đạo Hồi nhịn ăn uống, kiêng hút thuốc lá từ sáng đến tối. Đây cũng là thời gian cầu nguyện khi các tín đồ tập trung đông đảo tại các thánh đường, đặc biệt là vào ban đêm. Thời gian nhịn ăn vào ban ngày thường kéo dài từ 12 đến 18 tiếng tùy thuộc vào nơi các tín đồ sinh sống.

Mục đích của việc này là để các tín đồ tự kiểm soát bản thân khỏi các ham muốn tầm thường, làm điều tốt ở bất cứ đâu và bất kỳ lúc nào, đồng thời rèn luyện sức khỏe cả về thể chất lẫn tinh thần.

Năm nay, áp lực đè nặng lên các tín đồ Hồi giáo không chỉ bởi tình trạng lạm phát, ảnh hưởng đến đời sống mà xung đột ở nhiều nơi khiến tâm trạng của họ bất an hơn nhiều so với các dịp lễ Ramadan trước đây. Cuộc chiến giữa Israel và Hamas ở Dải Gaza đã phủ bóng đen lên các lễ hội trong khu vực, làm tiêu tan hy vọng rằng có thể đạt được thỏa thuận ngừng bắn trước khi tháng Ramadan bắt đầu.

Nhân dịp này, hôm 10-3, Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres đã gửi lời chúc tới hàng triệu tín đồ Hồi giáo trên toàn thế giới. Đồng thời, ông Guterres kêu gọi các tín đồ nên dành khoảng thời gian này để suy ngẫm, cầu nguyện cho hòa bình và chia sẻ tình đoàn kết với người dân ở Dải Gaza.

NGUYỄN TẤN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>