Việc phản ánh là không có cơ sở

07/06/2023 | 08:07 GMT+7

Vừa qua, Báo Hậu Giang nhận được phản ánh của ông Nguyễn Văn Hài, ngụ ấp Phú Lợi A, xã Phú Hữu, huyện Châu Thành, về việc hộ ông do không có biển số nhà nên không được xét gia đình văn hóa; đồng hồ điện của gia đình bị tăng quá mức nhưng khi phản ánh thì phía điện lực cắt điện; cán bộ ấp cấp phát thẻ căn cước công dân thu 10.000 đồng/người là không đúng quy định.

Trả lời về các nội dung phản ánh của công dân, ông Trần Thanh Toán, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Châu Thành, cho biết, sau khi tiếp nhận nội dung phản ánh của ông Hài, đơn vị đã tiến hành thẩm tra, xác minh các nội dung trên. Qua đó cho thấy, về nội dung tiền điện nhà ông Hài tăng nhiều so với bình thường, lãnh đạo điện lực huyện Châu Thành yêu cầu nộp tiền 15.000.000 đồng mới thay đồng hồ điện và thành lập đoàn đến nhà làm ảnh hưởng đến danh dự, uy tín của gia đình ông Hài.

Kết quả thẩm tra, xác minh, gia đình ông Hài trước đó có mức thanh toán tiền sử dụng điện dao động khoảng 400.000-600.000 đồng/tháng, đến tháng 7-2020 tiền điện tăng hơn 1 triệu đồng/tháng. Lúc nhận thông báo tiền điện tăng, ông Hài không chịu thanh toán mà yêu cầu điện lực thay đồng hồ điện. Qua nhiều lần làm việc với ông Hài để thu tiền điện và điện lực cũng gửi thông báo ngừng cấp điện nhưng ông vẫn không thanh toán tiền điện. Do đó, Điện lực huyện đã thành lập đoàn công tác gồm: Công an huyện, Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện, lãnh đạo xã Phú Hữu… đến nhà ông Hài để thực hiện việc tạm ngừng cung cấp điện (cắt điện), nhưng ông Hài và bà Nguyệt (người cho đặt nhờ trụ điện trong hàng rào) ngăn cản không cho cắt điện.

Lần thứ hai đến nhà ông Hài, cán bộ điện lực mới thực hiện được việc cắt điện; nhưng sau khi đoàn công tác điện lực ra về khoảng 15 phút, ông Hài tự ý trèo lên cột điện nối điện lại và sử dụng đến nay. Hiện tại, theo thỏa thuận của ông Hài và Điện lực huyện Châu Thành, ông Hài còn nợ điện lực 30 kỳ (30 tháng) tiền điện từ tháng 6-2020 đến ngày 8-11-2022, tổng số điện năng tiêu thụ là 5.278 kwh và tổng số tiền thanh toán 11.302.949 đồng.

Tóm lại, việc Điện lực huyện thành lập đoàn công tác đến nhà ông Hài chủ yếu để thỏa thuận về số nợ mà ông Hài chưa thanh toán và thực hiện cắt điện, không làm ảnh hưởng đến danh dự hay uy tín của gia đình ông Hài. Còn việc lãnh đạo Điện lực huyện kêu ông Hài đóng tiền là tiền điện mà gia đình ông nợ hơn 30 kỳ, không phải đóng phí thay đồng hồ điện. Do vậy, việc ông Hài khiếu nại trên là không có cơ sở kết luận.

Tương tự, qua kết quả kiểm tra, xác minh đối với nội dung hộ ông Hài không có biển số nhà nên không được xét “Gia đình văn hóa”, khi họp xét thì không mời gia đình ông Hài, thơ mời không ghi họ tên, ngày tháng, đã xác định việc hộ ông Hài không có biển số nhà vì trước đây, khi chính quyền địa phương cấp biển số nhà, thì ông Hài đang ở chung nhà với cha ruột là ông Nguyễn Hoàng Anh, do đó chính quyền cấp biển số nhà cho hộ ông Nguyễn Hoàng Anh. Sau này, ông Hài cất nhà ra riêng, từ đó đến nay, vẫn không có cấp thêm biển số nhà nên nhà ông Hài không có biển số, phải sử dụng chung số nhà của ông Nguyễn Hoàng Anh.

Về việc xét gia đình văn hóa, hàng năm, địa phương đều tổ chức xét gia đình văn hóa theo quy trình, quy định; khi tổ chức họp bình xét, ấp có mời tất cả hộ dân trong ấp họp xét, nhưng hộ ông Hài và một số hộ khác không quan tâm, không tham gia họp xét; khi phát hành thơ mời thì ấp ghi thành phần chung, không ghi cụ thể tên từng người. Do đó, việc xét gia đình văn hóa không dựa trên cơ sở có biển số nhà hay không, mà xét dựa trên kết quả bình xét của các hộ dân trong ấp. Đồng nghĩa với việc khiếu nại hộ ông Hài không có biển số nhà nên không được xét gia đình văn hóa là không đúng sự thật.

Đối với nội dung phản ánh việc cán bộ xã, ấp phát thẻ căn cước công dân (CCCD) thu 10.000 đồng/người có đúng quy định không, qua kết quả thẩm tra, xác minh, việc cán bộ ấp phát thẻ CCCD thu 10.000 đồng là do năm 2021, tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, phải cử cán bộ đến từng nhà cấp phát CCCD để tránh việc tập trung đông người. Bưu điện có phát hành bao nhựa ép để bán cho người dân dùng để bảo quản CCCD giá 10.000 đồng/cái, do đa số người dân trên địa bàn xã có nhu cầu cung cấp, nên cán bộ ấp nhận về phát cho người dân và thu 10.000 đồng/cái, người không có nhu cầu thì không bắt buộc phải mua.

Tuy nhiên, từ khoảng giữa năm 2022 đến nay, cán bộ ấp nghe có thông tin người dân phản ánh về việc thu 10.000 đồng/CCCD thì cán bộ cấp phát thẻ CCCD đã ngừng cung cấp bao nhựa ép. Tóm lại, việc thu 10.000 đồng khi phát thẻ CCCD, là cán bộ ấp thu tiền mua bao nhựa ép giùm người dân khi có nhu cầu, không bắt buộc. Do đó, việc thu 10.000 đồng không phải thu phí cấp, phát thẻ CCCD, trường hợp này không sai quy định.

TÒA SOẠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>