Chủ động thực hiện quy định đảm bảo trật tự, an toàn giao thông

05/03/2024 | 07:31 GMT+7

“Kiềm chế và kéo giảm tai nạn giao thông từ 5-10% về số vụ, số người chết và bị thương so với năm 2023”, là một trong những mục đích mà Ban An toàn giao thông tỉnh (ATGT) đề ra trong năm 2024.

Đại diện các đơn vị kinh doanh vận tải ký cam kết thực hiện quy định về đảm bảo trật tự, ATGT năm 2024.

Để thực hiện tốt yêu cầu trên, mới đây ngành chức năng đã cho hơn 100 đơn vị kinh doanh vận tải, bến khách ngang sông, bến thủy nội địa, cơ sở đào tạo lái xe ký cam kết thực hiện nhiều biện pháp.           

Hợp tác xã Thương mại dịch vụ Ngã Bảy, thành phố Ngã Bảy thành lập và đi vào hoạt động khoảng 10 năm qua, với nhiệm vụ vận chuyển hành khách và hàng hóa. Xác định “tính mạng con người là trên hết”, nên thời gian qua đơn vị rất quan tâm đến các hoạt động trong đảm bảo trật tự, ATGT. Đó là không chở quá số người, hàng hóa quy định; thường xuyên tuyên truyền tài xế chấp hành tốt Nghị định 100; Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia; thể hiện văn hóa khi tham gia giao thông… Từ đó, đơn vị luôn là niềm tin để hành khách lựa chọn trong tham gia giao thông, 

Để phát huy kết quả trên, nhất là góp phần đảm bảo trật tự, ATGT, kéo giảm tai nạn giao thông so với năm 2023, đơn vị tiếp tục cam kết chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về điều kiện kinh doanh, dịch vụ vận tải; sử dụng phương tiện có đăng ký, đăng kiểm, tham gia đóng bảo hiểm theo quy định; không sử dụng xe hết niên hạn; lắp đặt thiết bị giám sát hành trình theo quy định, đảm bảo đường truyền kết nối mạng và cung cấp đầy đủ thông tin khi cần thiết.

Ngoài ra, đơn vị sẽ chấp hành nghiêm các quy định về phương tiện đi đúng phần đường, làn đường, tốc độ; không chở quá số người, quá tải trọng cho phép.

“Chúng tôi sử dụng đội ngũ lái xe có giấy phép phù hợp với loại phương tiện điều khiển và đảm bảo điều kiện về sức khỏe; tuyệt đối không sử dụng lái xe sử dụng ma túy, chất kích thích trước khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Đồng thời, khi điều khiển phương tiện vận chuyển hành khách, hàng hóa, nghiêm chỉnh chấp hành các quy định của pháp luật về trật tự, ATGT; ứng xử có văn hóa trong hoạt động kinh doanh vận tải, đạo đức của người lái xe”, bà Võ Nga Mươi, Giám đốc Hợp tác xã Thương mại dịch vụ Ngã Bảy, cam kết.

Còn ông Lê Văn Khải, chủ bến khách ngang sông, ở ấp 1, xã Vị Tân, thành phố Vị Thanh, cũng chấp hành rất tốt các quy định của Luật Giao thông đường thủy nội địa khi đưa khách ngang sông thời gian qua.

Cụ thể, ông tham gia các lớp tập huấn về chuyên môn, tìm hiểu kiến thức ATGT đường thủy nội địa. Hàng năm, luôn đầu tư, tu dưỡng bến bãi; trang bị áo phao; đăng ký, đăng kiểm phương tiện theo quy định. Đặc biệt, không giao phương tiện cho người không có bằng, chứng chỉ chuyên môn lái; khi có sóng to, gió lớn đều neo đậu theo quy định.

“Tới đây, tôi duy trì việc đăng ký, đăng kiểm; không chở quá số người, xe theo quy định; khi hoạt động ban đêm đảm bảo đèn chiếu sáng và lái phương tiện chậm rãi, an toàn. Thực hiện vấn đề trên cũng vì sự an toàn của hành khách, không vì lợi ích cá nhân mà vi phạm quy định của pháp luật”, ông Lê Văn Khải cam kết.

Theo Ban ATGT tỉnh, toàn tỉnh có trên 100 đơn vị vận tải tham gia ký cam kết thực hiện quy định đảm bảo trật tự, ATGT năm 2024. Những đơn vị này có vai trò rất lớn trong việc vận chuyển hành khách, hàng hóa tham gia lưu thông trên địa bàn, do đó cần tiên phong, trách nhiệm trong việc chấp hành nghiêm các quy định về trật tự, ATGT.

Ông Nguyễn Văn Mạnh, đơn vị trung chuyển hàng hóa, đóng trên địa bàn huyện Vị Thủy, cho biết: “Việc ký cam kết chấp hành các quy định về trật tự, ATGT là điều hết sức cần thiết. Bởi như thế nhằm nhắc nhở những đơn vị kinh doanh vận tải thường xuyên quan tâm, chấp hành nghiêm quy định về Luật Giao thông đường bộ, Luật Giao thông đường thủy nội địa; không vì lợi ích riêng mà ảnh hưởng đến cộng đồng, xã hội. Riêng đơn vị tôi sẽ chấp hành nghiêm những nhiệm vụ đã cam kết khi vận chuyển hàng hóa, nhất là lái xe không được sử dụng bia, rượu trước khi tham gia giao thông”.

“Sau khi ký cam kết, rất mong các đơn vị chấp hành nghiêm, nhằm góp phần kéo giảm tai nạn giao thông trên địa bàn. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ tham mưu kiểm tra việc thực hiện của các đơn vị, nhằm biểu dương, khen thưởng kịp thời những tập thể, cá nhân chấp hành tốt và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm”, ông Nguyễn Lâm Thành, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh, cho biết.

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>