Chính phủ chỉ đạo tháo gỡ khó khăn về nguồn vật liệu cát san lấp cho các dự án trọng điểm về giao thông

23/11/2023 | 09:02 GMT+7

(HG)  - Trước đề xuất của chủ đầu tư và chính quyền địa phương trong việc tháo gỡ khó khăn về nguồn vật liệu cát san lấp cho các dự án trọng điểm giao thông tại vùng ĐBSCL, trong đó có tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2021-2025; mới đây, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chỉ đạo UBND các tỉnh An Giang, Vĩnh Long và Đồng Tháp khẩn trương hoàn thiện các thủ tục theo quy định để giao mỏ cát cho nhà thầu khai thác chậm nhất trong năm 2023, đồng thời phải tuân thủ cơ chế đặc thù theo Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội.

Chính phủ vừa có văn bản chỉ đạo tháo gỡ khó khăn về nguồn vật liệu cát nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đề nghị Bộ Giao thông Vận tải khẩn trương thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc nghiên cứu sử dụng cát biển làm vật liệu đắp nền cho các dự án hạ tầng giao thông và công trình xây dựng khác. Ngoài ra, giao Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan đánh giá toàn diện tác động môi trường, đặc biệt là sự ổn định của đới bờ biển, nguy cơ gây xói lở bờ biển,… để có cơ sở xem xét việc khai thác cát biển làm vật liệu xây dựng hạ tầng giao thông. Bộ Tài nguyên và Môi trường báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ trên với Thủ tướng Chính phủ trong tháng 12 tới. 

Theo báo cáo của chủ đầu tư tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, từ tháng 8 đến nay, công trình này gặp rất nhiều khó khăn về nguồn vật liệu cát, từ đó làm ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ thi công theo kế hoạch. Cụ thể là hiện mỗi ngày, toàn tuyến cao tốc chỉ tiếp nhận từ 8-10.000m3 cát/ngày; trong khi nhu cầu cần là 50.000-60.000m3 cát/ngày. Như vậy, nguồn vật liệu cát phục vụ cho dự án hiện chỉ đáp ứng nhu cầu khoảng 18%. Tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau có tổng chiều dài 110,87km, với quy mô đầu tư 4 làn xe. Trong đó, đoạn Cần Thơ - Hậu Giang dài 37,65km, đoạn Hậu Giang - Cà Mau dài 73,22km. Tổng mức đầu tư gần 27.524 tỉ đồng.

Tin, ảnh: HỮU PHƯỚC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>