Cần xóa “điểm đen”, điểm phức tạp về trật tự, an toàn giao thông

22/12/2023 | 08:03 GMT+7

Thời điểm cuối năm, lượng người và phương tiện tham gia giao thông trên địa bàn tỉnh sẽ tăng nhiều nên những “điểm đen”, điểm phức tạp về trật tự, an toàn giao thông (ATGT) nếu không kịp thời có các giải pháp thì nguy cơ tai nạn xảy ra nhiều hơn.

Ngã ba giữa Quốc lộ 61 với đường 3 Tháng 2, thuộc ấp 9, xã Vị Thắng, huyện Vị Thủy, nhiều tiềm ẩn va chạm, tai nạn giao thông.

Theo Ban ATGT tỉnh, trên địa bàn có khá nhiều “điểm đen”, điểm phức tạp về trật tự, ATGT; phần lớn các điểm này là tại ngã ba, ngã tư giữa quốc lộ, tỉnh lộ, đường tránh hay nội ô, nhiều xe lưu thông nhưng lại không có đèn báo hiệu hoặc không có biển cảnh báo nguy hiểm.

Nhà gần ngã ba giữa Quốc lộ 61 với đường 3 Tháng 2, thuộc ấp 9, xã Vị Thắng, huyện Vị Thủy, nên ông Nguyễn Thanh Điền hiểu rõ tình hình trật tự, ATGT ở đây.

Theo ông Điền, hàng ngày đoạn này lượng người và phương tiện tham gia giao thông khá lớn, nên ngành chức năng đã lắp đặt đèn vàng nhấp nháy, nhằm giúp người điều khiển phương tiện tham gia giao thông biết đây là khu vực phức tạp, tiềm ẩn tai nạn giao thông, cần cảnh giác và lái xe cẩn thận để tránh va chạm, tai nạn.

Tuy nhiên, thời gian qua, điểm này vẫn còn xảy ra nhiều vụ tai nạn, va chạm giao thông, nguyên nhân là do ý thức người điều khiển phương tiện tham gia giao thông hạn chế như: thiếu chú ý quan sát khi qua đường, không nhường đường, không giảm tốc độ.

“Mong ngành chức năng tiếp tục có biện pháp phù hợp để xóa “điểm đen” này nhằm lập lại trật tự, ATGT không chỉ từ đây đến cuối năm mà trong thời gian tới”, ông Điền nói.

Còn tại ngã ba giữa Đại lộ Võ Nguyên Giáp với đường Nguyễn An Ninh, thuộc phường IV, thành phố Vị Thanh, cũng thường xuyên xảy ra va chạm, tai nạn giao thông.

Theo nhiều người chứng kiến một số vụ va chạm tại đây, nguyên nhân là lái xe không nhường đường, phóng nhanh, vượt ẩu; nơi đây cũng không có đèn báo hiệu hoặc không có biển báo cảnh báo nguy hiểm.

“Mỗi khi lái xe qua điểm này tôi khá lo lắng, vì nhiều lần chứng kiến không ít lái xe khi đến đây không giảm tốc độ, vượt ẩu. Cuối năm, mật độ phương tiện tham gia giao thông đông, ngành chức năng cần có giải pháp hữu hiệu nhằm tránh tai nạn xảy ra”, chị Nguyễn Thị Kim Loan, ngụ xã Vị Tân, cho biết.

Ngoài 2 điểm trên, trên địa bàn toàn tỉnh còn rất nhiều “điểm đen”, điểm phức tạp về trật tự, ATGT như: tại ngã ba giữa Quốc lộ 61 với đường Phạm Hùng, xã Tân Tiến, thành phố Vị Thanh; ngã ba giữa Quốc lộ 1 với đường vào Trung tâm phường Hiệp Lợi, thành phố Ngã Bảy; ngã ba giữa Tỉnh lộ 929 và Quốc lộ 61, thuộc ấp Tân Hiệp, xã Tân Bình, huyện Phụng Hiệp...

Theo Ban ATGT tỉnh, thời gian qua, đơn vị phối hợp với ngành chức năng, địa phương rà soát, kiến nghị khắc phục các “điểm đen”, điểm phức tạp về trật tự, ATGT trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, đô thị, góp phần lập lại ổn định ATGT tại các điểm trên. Tuy nhiên, hiện trên địa bàn tỉnh vẫn còn không ít điểm xung đột giao thông cần sớm xử lý triệt để.

Ông Nguyễn Lâm Thành, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh, cho biết: “Tới đây, chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp với ngành chức năng, địa phương rà soát, kiểm tra những “điểm đen”, điểm phức tạp về trật tự, ATGT trên địa bàn để kịp thời khắc phục, bổ sung cho phù hợp như: lắp đặt biển báo, đèn vàng nhấp nháy, gờ giảm tốc, dải phân cách mềm. Tiếp tục tổ chức phát quang, mé nhánh cây che khuất tầm nhìn, giải tỏa việc lấn chiếm lòng lề đường tại những điểm xung đột để đường thông, hè thoáng, người tham gia giao thông an toàn”.

Việc xóa bỏ “điểm đen”, điểm phức tạp về trật tự, ATGT là một trong những việc làm cần thiết mà địa phương, ngành chức năng cần quan tâm nhằm bảo đảm an toàn cho người và phương tiện khi tham gia giao thông, ngăn ngừa tai nạn giao thông. Bên cạnh đó, mỗi người khi tham gia giao thông cũng cần chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ, nêu cao tinh thần văn hóa giao thông vào dịp cuối năm nhằm tránh xảy ra tai nạn.

11 tháng đầu năm 2023 (từ ngày 15-12-2022 đến ngày 14-11-2023), toàn tỉnh xảy ra 164 vụ tai nạn giao thông, làm chết 96 người, bị thương 107 người, so với cùng kỳ năm 2022, tăng 56 vụ, giảm 6 người chết, tăng 85 người bị thương. Nguyên nhân chủ yếu là do người dân đi không đúng phần đường; không chú ý quan sát; chuyển hướng không đúng quy định; không giữ khoảng cách an toàn.

 

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>