Triển khai kỹ thuật y tế mới: Hiệu quả nhưng số lượng khiêm tốn

01/11/2023 | 08:11 GMT+7

Với mong muốn mang lại hiệu quả cao trong chẩn đoán và điều trị, trở thành địa chỉ khám bệnh tin cậy của bệnh nhân, các bệnh viện, trung tâm y tế tỉnh quan tâm triển khai các kỹ thuật y tế mới, song số lượng còn khiêm tốn...

Nội soi hạ họng ống cứng chẩn đoán gây tê là kỹ thuật mới đang được triển khai hiệu quả tại Trung tâm Y tế huyện Châu Thành A.

Kỹ thuật mới giúp nâng cao hiệu quả điều trị

Nội soi hạ họng ống cứng chẩn đoán gây tê, nội soi hạ họng ống cứng lấy dị vật gây tê là 2 kỹ thuật nội soi tai - mũi - họng đã được triển khai mới năm nay ở Trung tâm Y tế huyện Châu Thành A, đem lại hiệu quả nâng cao chất lượng điều trị cho bệnh nhân. Bác sĩ Huỳnh Ngọc Thới, Trưởng khoa khám bệnh, cho biết: “Hai kỹ thuật này giúp bác sĩ quan sát trực tiếp và rõ nét hơn các ngóc ngách của vùng họng, đây là một điểm sáng trong điều trị bệnh tai - mũi - họng. Khi triển khai được kỹ thuật nội soi, chúng tôi đã chẩn đoán sớm và chính xác các bệnh lý về tai - mũi - họng. Thực hiện được các ca lấy dị vật ra khỏi hạ hầu họng qua nội soi ống cứng”.

Tại Trung tâm Y tế huyện Vị Thủy cũng triển khai được 2 kỹ thuật mới trong năm nay đều phát huy hiệu quả, khi nhiều người bệnh có nhu cầu. Bác sĩ chuyên khoa 1 Nguyễn Trung Tỉnh, Khoa Ngoại, Trung tâm Y tế huyện Vị Thủy, nhận định: “Đây là bệnh rất phổ biến trong quá trình khám, chữa bệnh ở trung tâm. Phẫu thuật tỷ lệ thành công rất cao. Trước đây chưa triển khai được phải chuyển tuyến cho bệnh nhân. Giờ triển khai được ở trung tâm thuận lợi hơn cho người dân, đỡ chi phí đi lại, điều trị gần nhà thuận tiện cho người chăm sóc, đây là kỹ thuật đáp ứng yêu cầu của người dân nên đạt hiệu quả khi triển khai”.

Còn Trung tâm Y tế huyện Châu Thành đã được chính thức áp dụng 3 kỹ thuật mới về y học cổ truyền là cấy chỉ điều trị đau thần kinh tọa; cấy chỉ điều trị viêm mũi xoang; cấy chỉ điều trị đau do thoái hóa khớp. Ba kỹ thuật này đang phát huy hiệu quả trong điều trị cho bệnh nhân ở đây. Bác sĩ Nguyễn Thị Thùy Trang, Trưởng khoa Y học Cổ truyền - Phục hồi chức năng, phấn khởi: “Chúng tôi đã thực hiện cấy chỉ điều trị cho  gần 100 bệnh nhân từ sau hơn 6 tháng thí điểm thực hiện kỹ thuật. Hiệu quả điều trị tốt, đáp ứng yêu cầu người bệnh không có thời gian đi châm cứu mỗi ngày. Cấy chỉ có thời gian tác dụng khoảng 10 ngày nên giảm thời gian bệnh phải đến bệnh viện nên được nhiều bệnh nhân lựa chọn”.

Ông Nguyễn Thanh Giang, Phó Giám đốc Sở Y tế, chia sẽ: “Trong năm nay, Sở Y tế đã phê duyệt áp dụng chính thức 12 kỹ thuật mới và 14 kỹ thuật mới đang triển khai thí điểm. Các kỹ thuật được triển khai như: Lọc máu bằng kỹ thuật thẩm tách siêu lọc dịch bù trực tiếp từ dịch lọc; cấy chỉ trong điều trị các bệnh lý thần kinh - cơ xương khớp, bệnh lý tai - mũi - họng; phẫu thuật kết hợp xương, kỹ thuật nội soi đường tiêu hóa;… Trong năm 2023, các bệnh viện và trung tâm y tế  được sự hỗ trợ của các bệnh viện tuyến trên như Bệnh viện Đại học Y Dược Cần Thơ, Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Quân Y 175, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố Hồ Chí Minh… ký kết chuyển giao kỹ thuật theo hình thức đặt hàng”.

Nhiều rào cản

Triển khai các kỹ thuật mới là một trong những giải pháp để nâng cao chất lượng điều trị, giảm chuyển bệnh nhân lên tuyến trên. Song số lượng kỹ thuật được phê duyệt và áp dụng chính thức còn khiêm tốn. Trong thực tế triển khai vẫn còn không ít khó khăn. Ông Ngô Hoàng Khởi, Trưởng phòng Kế hoạch, nghiệp vụ - điều dưỡng, Trung tâm Y tế huyện Châu Thành, chia sẻ: “Chúng tôi triển khai 2 kỹ thuật nội soi đại trực tràng toàn bộ ống mềm không sinh thiết và nội soi đại trực tràng toàn bộ ống mềm có dùng thuốc gây mê. Hai kỹ thuật này chưa được phê duyệt và áp dụng chính thức. Nguyên nhân là do nhu cầu của bệnh nhân thực tế mong muốn sử dụng dịch vụ nội soi đại trực tràng toàn bộ ống mềm có dùng thuốc gây mê nên kỹ thuật nội soi đại trực tràng toàn bộ ống mềm không sinh thiết chưa đủ số lượng bệnh nhân thí điểm thực hiện theo yêu cầu điều kiện thẩm định. Chúng tôi đã có đầy đủ trang thiết bị, nhân lực đảm bảo, giờ chỉ chờ đủ số lượng bệnh nhân được nội soi”.

Tình trạng không có bệnh nhân thực hiện để đạt số bệnh nhân theo yêu cầu khi triển khai kỹ thuật mới cũng gặp ở Trung tâm Y tế huyện Châu Thành A khi triển khai 2 kỹ thuật nội soi tai - mũi - họng trên, cho nên thời gian triển khai kéo dài mấy năm mới được thẩm định đạt. Bác sĩ Huỳnh Ngọc Thới, Trưởng khoa khám bệnh, thông tin: “Mất mấy năm mới có thể triển khai được kỹ thuật, do chưa đủ lượng bệnh nhân. Một phần nguyên nhân là dịch Covid-19 và một phần nguyên nhân là do bệnh nhân chưa biết cơ sở có triển khai dịch vụ”.

Ngoài ra, còn những khó khăn khác cần được quan tâm tháo gỡ để có thể triển khai được nhiều kỹ thuật mới phục vụ người dân. Ông Nguyễn Thanh Giang, Phó Giám đốc Sở Y tế, cho biết thêm: “Một số nơi thiếu nhân sự có trình độ chuyên môn sâu, các trang thiết bị đã cũ, xuống cấp, thường xuyên hư, hỏng nên khó triển khai được các kỹ thuật mới là những rào cản để các bệnh viện, trung tâm y tế triển khai được nhiều kỹ thuật mới”.

Triển khai nhiều kỹ thuật mới là một trong những giải pháp quan trọng giúp các cơ sở y tế không ngừng nâng cao chất lượng điều trị cho bệnh nhân. Song những rào cản trên cần được quan tâm tháo gỡ để người dân được tiếp cận thêm nhiều dịch vụ y tế mới, chăm sóc sức khỏe tốt nhất ở các cơ sở y tế của tỉnh.

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>