Tăng cường tiêm phòng bệnh dại cho vật nuôi

14/08/2020 | 08:41 GMT+7

(HG) - Để khẩn trương tổ chức kiểm soát tốt bệnh dại, Bộ NN&PTNT vừa có văn bản đề nghị chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các sở, ngành và UBND các cấp tập trung triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp về quản lý đàn chó, phòng, chống bệnh dại theo đúng quy định của Luật Thú y.

Trong đó, các địa phương đang có ổ dịch bệnh dại trên động vật cần khẩn trương xử lý dứt điểm các ổ dịch; không để dịch bệnh lây lan và phát sinh các ổ dịch mới. Rà soát, bổ sung, xây dựng, phê duyệt và bố trí kinh phí để tổ chức thực hiện kế hoạch phòng, chống bệnh dại tại địa phương, bao gồm: hỗ trợ vắc-xin dại tiêm phòng; chủ động giám sát lưu hành mầm bệnh; rà soát, thống kê chính xác số hộ nuôi chó ở từng khu dân cư, lập sổ theo dõi hộ nuôi chó và số chó nuôi trong từng gia đình để hỗ trợ tiêm phòng vắc-xin dại. Yêu cầu các hộ nuôi chó cam kết thực hiện nghiêm việc khai báo, đăng ký chó nuôi, tiêm phòng vắc-xin dại cho chó. Chấp hành việc xích, nhốt; khi cho chó ra đường, phải đeo rọ mõm cho chó ở nơi công cộng; thành lập và có cơ chế cho các đội xử lý chó thả rông, đặc biệt tại các khu vực đô thị. Tổ chức thực hiện tiêm phòng vắc xin dại cho đàn chó nuôi, bảo đảm đạt tỷ lệ tiêm phòng theo quy định. Triển khai truyền thông sâu rộng trong cộng đồng dân cư, nhằm nâng cao trách nhiệm của người nuôi chó đối với cộng đồng. Tổ chức giám sát, phát hiện và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các trường hợp vi phạm về phòng, chống bệnh dại và quản lý chó nuôi.

Theo báo cáo của các cơ quan chuyên môn thú y và y tế của địa phương, tình hình bệnh dại có chiều hướng gia tăng trong năm 2020. Cụ thể, trong gần 7 tháng đầu năm 2020, cả nước đã ghi nhận 48 trường hợp người tử vong do bệnh dại tại 22 tỉnh, thành phố, cao hơn so với cùng kỳ năm 2019 4 cas. Đặc biệt tại khu vực ĐBSCL, từ năm 2019 đến nay đã phát hiện 27 trường hợp chó, mèo có kết quả xét nghiệm dương tính với vi-rút dại bao gồm các tỉnh Cà Mau 22 cas, Kiên Giang 2 cas, Trà Vinh 2 cas và Bạc Liêu 1 cas.

KỲ ANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>