Quyết tâm cho chặng cuối chiến dịch

11/09/2023 | 08:30 GMT+7

Đợt 1 của Chiến dịch truyền thông vận động sinh đủ 2 con lồng ghép với cung cấp dịch vụ Chăm sóc sức khỏe sinh sản - Kế hoạch hóa gia đình và Nâng cao chất lượng dân số thành phố Ngã Bảy năm 2023 (Chiến dịch), đã khép lại với nhiều kết quả tích cực, là nền tảng để địa phương này triển khai tốt Chiến dịch trong đợt 2.

Ngành dân số thành phố Ngã Bảy thường xuyên tiếp cận người dân để vận động tham gia chiến dịch đầy đủ, sôi nổi.

Tạo sự thu hút với người dân

Sau khi sinh đủ 2 con, chị Lê Thị Bé Hà, ở khu vực 6, phường Lái Hiếu, quyết định không sinh thêm để tập trung nuôi dạy con và phát triển kinh tế gia đình. Khi con thứ 2 được 8 tháng tuổi, chị Hà dự định thực hiện kế hoạch hóa gia đình bằng biện pháp đặt vòng tránh thai. Nắm được nguyện vọng này của chị, cộng tác viên dân số tại địa phương đã đến tư vấn và vận động chị tham gia tiếp nhận dịch vụ miễn phí trong chiến dịch.

Chị Hà chia sẻ: “Nhờ ngay đợt chiến dịch nên tôi được hỗ trợ, không phải tốn tiền đặt vòng, mà còn thực hiện ở gần nhà. Ngoài ra, tôi còn được khám phụ khoa, tầm soát ung thư vú, ung thư cổ tử cung và cấp phát thuốc miễn phí. Tôi thấy quá thuận tiện và năm sau sẽ tiếp tục tham gia chiến dịch”. Đây chỉ là một trong rất nhiều trường hợp đã được tiếp nhận dịch vụ trong Chiến dịch năm nay trên địa bàn thành phố Ngã Bảy và phấn khởi trước những lợi ích thiết thực mà chiến dịch mang lại.

Theo bà Tống Thị Thanh Thúy, Phó trưởng Trạm Y tế phường Lái Hiếu, thành phố Ngã Bảy: “Khi phát động chiến dịch, chúng tôi nhận được sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt Đảng ủy, UBND phường. Sự hướng dẫn, hỗ trợ của Trung tâm Y tế thành phố và sự tham gia nhiệt tình, tích cực của các cộng tác viên dân số trên địa bàn. Nhờ đó, chiến dịch đã thu hút được sự hưởng ứng sôi nổi và tham gia hết sức tích cực của người dân”.

Sau 2 tháng diễn ra chiến dịch, trên địa bàn phường Lái Hiếu có 1.426 phụ nữ được khám phụ khoa và 788 trường hợp được cung cấp dịch vụ kế hoạch hóa gia đình, tất cả đều đã đạt và vượt chỉ tiêu được giao. Những kết quả trên là động lực để thành phố Ngã Bảy tiếp tục triển khai đợt 2 của chiến dịch, mang lại nhiều kết quả đáng phấn khởi hơn.

Nỗ lực thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu

Hết đợt 1 của chiến dịch ( từ ngày 1-7 đến 1-9), thành phố Ngã Bảy đã khám phụ khoa cho 7.469 phụ nữ từ 15 đến 49 tuổi có chồng, đạt 112,9% chỉ tiêu chiến dịch. Đã điều trị phụ khoa và tầm soát ung thư cổ tử cung cho 1.640 phụ nữ trên địa bàn. Cung cấp dịch vụ kế hoạch hóa gia đình cho 4.163 trường hợp, đạt 122,26% chỉ tiêu. Trong đợt này, thành phố đã sàng lọc trước sinh cho 28 trường hợp, sàng lọc sơ sinh cho 52 trường hợp, khám sức khỏe trước kết hôn cho 20 cặp nam nữ, tất cả đều đạt 100% chỉ tiêu chiến dịch.

Từ đầu chiến dịch đến nay, thành phố Ngã Bảy đã tư vấn phòng tránh vô sinh cho 62 nam, nữ thanh niên có nhu cầu. Tư vấn phòng tránh vô sinh cho 121 cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ vô sinh, hiếm muộn. Tập trung tuyên truyền, vận động 6.895 nam, nữ thanh niên kết hôn trước 30 tuổi và 835 cặp vợ chồng dưới 35 tuổi chưa sinh con hoặc có 1 con sinh đủ 2 con. Để góp phần thực hiện tốt các chỉ tiêu này, thành phố Ngã Bảy lần lượt cho ra mắt 6 mô hình “Nam, nữ kết hôn trước 30 tuổi và sinh đủ 2 con trước 35 tuổi” tại 6 xã, phường trên địa bàn.

Thành phố cũng chú trọng thực hiện việc chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi. Thay vì tổ chức khám tại trạm y tế như những địa phương khác, thành phố đã đến khám ở tận từng ấp, khu vực, tạo điều kiện thuận lợi cho người cao tuổi được khám sức khỏe ở gần nhà hơn. Nhờ đó, hoạt động đã thu hút được sự tham gia đông đảo, nhiệt tình của phần lớn người cao tuổi. Kết thúc đợt 1, đã có 6.971 người cao trên địa bàn thành phố được khám sức khỏe, đạt 82,52% chỉ tiêu chiến dịch.

Bà Nguyễn Thị Lệ Chinh, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế thành phố Ngã Bảy, cho biết: “Đến thời điểm này, các chỉ tiêu của chiến dịch đã được thực hiện cơ bản đạt. Tuy nhiên, để đạt chỉ tiêu theo kế hoạch đề ra, về mặt chuyên môn, chúng tôi sẽ tiếp tục triển khai trong đợt 2 của chiến dịch. Với chỉ tiêu khám sức khỏe người cao tuổi, chúng tôi sẽ tiếp tục tổ chức khám đợt 2. Đồng thời thực hiện các chỉ tiêu khác để có thể hoàn thành chiến dịch một cách tốt nhất”.

Bài, ảnh: ĐANG THƯ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>