Nước rút về đích chiến dịch truyền thông dân số

31/08/2023 | 10:14 GMT+7

Chiến dịch truyền thông lồng ghép với cung cấp dịch vụ Chăm sóc sức khỏe sinh sản - Kế hoạch hóa gia đình và nâng cao chất lượng dân số tỉnh năm 2023 đang đi đến chặng cuối. Thời điểm này, ngành chức năng xã Tân Phú Thạnh, huyện Châu Thành A, đang quyết liệt triển khai chiến dịch để đảm bảo hoàn thành các chỉ tiêu đặt ra.

Người cao tuổi tại xã Tân Phú Thạnh được chăm sóc sức khỏe ngay tại địa phương.

Từ cuối tháng 6, Ban chỉ đạo chiến dịch xã Tân Phú Thạnh bước vào giai đoạn cao điểm triển khai chiến dịch. Theo kế hoạch của Ban Chỉ đạo Dân số và Phát triển tỉnh, chiến dịch năm nay diễn ra từ ngày 1-7 đến ngày 30-9, được chia ra làm 2 đợt. Đợt 1 bắt đầu từ ngày 1-7 đến ngày 31-8 tại 100% xã, phường, thị trấn của tỉnh. Đợt 2 bắt đầu từ ngày 1-9 đến ngày 30-9 tại các xã, phường, thị trấn chưa hoàn thành chỉ tiêu chiến dịch. Đồng thời, tổ chức thực hiện công tác chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi.

Ông Tăng Hữu Cầu, ở ấp Thạnh Mỹ, xã Tân Phú Thạnh, bộc bạch: “Ở địa phương tổ chức khám sức khỏe cho người cao tuổi như vậy tôi thấy rất vui. Bây giờ lớn tuổi rồi ai cũng có bệnh, được khám gần nhà, rồi được cấp thuốc về uống như vậy là quý lắm, thể hiện sự quan tâm lo lắng cho người già chúng tôi”. Vì vậy, không riêng gì ông Cầu, mà từ sáng sớm, nhiều người cao tuổi đã tập trung đến Trạm Y tế xã Tân Phú Thạnh để khám sức khỏe. Qua 2 ngày tổ chức khám mới đây, xã đã tầm soát, quản lý được sức khỏe của hầu hết người cao tuổi trên địa bàn.

Đến khám trong đợt này, 100% người cao tuổi sẽ được khám tổng quát về thể lực, khám da liễu, nội khoa, ngoại khoa kết hợp kiểm tra đường huyết, siêu âm, đo điện tim theo chỉ định của bác sĩ. Với những trường hợp có bệnh lý, sẽ được cấp thuốc uống tạm thời và tư vấn đến cơ sở y tế gần nhất để khám bệnh hưởng chế độ bảo hiểm y tế. Trong thời gian tổ chức khám, địa phương cử tình nguyện viên đưa đón người cao tuổi đến điểm khám theo yêu cầu. Tạo điều kiện thuận lợi nhất để người cao tuổi trên địa bàn được truyền thông về phòng chống các bệnh thường gặp, được khám sức khỏe tổng quát và lập hồ sơ quản lý sức khỏe theo quy định.

Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi là một trong những hoạt động nhằm thể hiện sự quan tâm, chăm lo của địa phương đối với người cao tuổi, chuẩn bị cho quá trình già hóa dân số tại tỉnh. Trong Chiến dịch truyền thông vận động sinh đủ 2 con lồng ghép với cung cấp dịch vụ Chăm sóc sức khỏe sinh sản - Kế hoạch hóa gia đình và Nâng cao chất lượng dân số tỉnh năm 2023, khám sức khỏe người cao tuổi là một trong những chỉ tiêu quan trọng của gói nâng cao chất lượng dân số, do trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố phối hợp với trạm y tế các xã, phường, thị trấn thực hiện.

Bên cạnh đó, chiến dịch năm nay đặt ra mục tiêu: “Tập trung triển khai toàn diện, đồng bộ các hoạt động cung cấp dịch vụ có chất lượng về nâng cao chất lượng dân số, chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình, tiếp tục đẩy mạnh phong trào xây dựng mô hình sinh đủ 2 con ở ấp và xã; đẩy mạnh hoạt động xã hội hóa, tiếp thị xã hội phương tiện tránh thai; tăng cường công tác tuyên truyền, vận động mỗi cặp vợ chồng nên sinh đủ 2 con, kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh, chăm sóc sức khỏe sinh sản, khám sức khỏe người cao tuổi, khám sức khỏe tiền hôn nhân, sàng lọc trước sinh và sơ sinh, tích cực góp phần bảo vệ sức khỏe, nâng cao chất lượng cuộc sống, chất lượng giống nòi và ổn định quy mô, cơ cấu dân số, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh”.

Triển khai chiến dịch không chỉ là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị đối với sức khỏe người dân và sự phát triển của dân số mà còn để đáp lại sự mong đợi, kỳ vọng của người dân. Chị Mai Anh Đào, ở ấp Phú Thạnh, xã Tân Phú Thạnh, chia sẻ: “Bản thân tôi và gia đình luôn nhận thức được những lợi ích thiết thực từ việc thực hiện chiến dịch. Do đó, tôi cũng hỗ trợ địa phương vận động các đối tượng, thực hiện mô hình sinh đủ 2 con, nuôi dạy con tốt, quan tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình và nâng cao chất lượng dân số,… góp phần cùng với ấp mình thực hiện tốt chiến dịch năm nay”.

Ông Đoàn Thanh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Phú Thạnh, cho biết: “Trước tình hình công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình trên địa bàn xã còn gặp nhiều khó khăn, thời gian qua, chúng tôi đã tham mưu cho Đảng ủy, UBND xã, tăng cường công tác lãnh, chỉ đạo các ngành từ xã đến các ấp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động thực hiện nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình. Để duy trì mức sinh hợp lý, nâng cao chất lượng dân số năm 2023 và những năm tiếp theo, chúng tôi quyết tâm thực hiện chiến dịch hoàn thành các chỉ tiêu trên giao, đặc biệt là trong nửa chặng cuối của chiến dịch”.

Bài, ảnh: Y.LINH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>