Nhiều cha mẹ thiếu kiến thức chăm sóc dinh dưỡng cho trẻ

23/08/2023 | 18:02 GMT+7

Đây là thực trạng chung được các bậc cha mẹ, người chăm sóc chia sẻ qua trả lời phỏng vấn các thông tin về dinh dưỡng cho trẻ từ thực tế cuộc Điều tra đánh giá tình trạng dinh dưỡng bà mẹ và trẻ em trên địa bàn tỉnh Hậu Giang năm 2023 đang được Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh điều tra.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh điều tra tình trạng dinh dưỡng của trẻ tại phường Thuận An, thị xã Long Mỹ.

Khi được cộng tác viên mời đến điểm cân, đo, đánh giá tình trạng dinh dưỡng của trẻ, bà Nguyễn Thị Sinh, ở khu vực 4, phường Thuận An, thị xã Long Mỹ, đưa cháu nội - bé Lưu Thị Mẫn Uyên, 21 tháng tuổi, đến điểm cân đo để được đánh giá tình trạng dinh dưỡng của cháu. Bà Sinh cho biết: “Qua cân, đo, cháu có cân nặng 10,4kg, chiều cao hơn 8cm, không bị suy dinh dưỡng tôi rất mừng. Cháu ăn được nhưng hầu như không chịu uống sữa, gia đình đã đổi nhiều loại sữa nhưng vẫn không chịu uống. Bé có tăng cân nhưng rất chậm nên chúng tôi lo lắng”. Biết được cháu nội không bị suy dinh dưỡng, bà Sinh bớt lo lắng và sẽ quan tâm chế độ dinh dưỡng hợp lý cho cháu đúng cách theo hướng dẫn của nhân viên y tế, để bé phát triển tốt về thể chất.

Mỗi gia đình lại có những vấn đề khác nhau khi chăm sóc dinh dưỡng cho trẻ nhỏ. Chị Huỳnh Trâm, mẹ bé Tô Huỳnh Khả Như, ở khu vực 3, phường Thuận An, thị xã Long Mỹ, cho biết: “Cháu 4 tuổi rồi, nhưng rất ít ăn cơm hay cháo, chỉ uống sữa nhiều thôi. Gia đình lo lắng, đã đi khám và nhờ tư vấn của bác sĩ, quan tâm cho ăn thức ăn khác để bổ sung dinh dưỡng, nên con không bị suy dinh dưỡng. Được quan tâm cân đo, tư vấn dinh dưỡng cho con tôi rất mừng, giúp tôi biết được chính xác tình trạng dinh dưỡng của con và có cách chăm sóc hợp lý”.

Đối với những trẻ ít tăng cân, có nguy cơ suy dinh dưỡng, việc được tiếp cận thông tin tư vấn, cân, đo ở những đợt điều tra như thế này rất cần thiết. Chị Lương Thị Mỹ Nương, mẹ bé Lê Hải Nam, khu vực 5, phường Thuận An, thị xã Long Mỹ, lo lắng: “Con đã 24 tháng tuổi nhưng chỉ cân nặng 8,5kg và cao 75cm, hầu như rất ít ngủ, ăn cũng ít nên khi được mời đến cân đo, tư vấn liên quan dinh dưỡng tôi đưa con đến để được tư vấn. Nhân viên y tế bảo con bị suy dinh dưỡng và hướng dẫn một số lưu ý khi chăm sóc dinh dưỡng cho con, như tẩy giun, cho uống vi chất dinh dưỡng, vitamin A định kỳ theo các đợt triển khai của ngành y tế, đảm bảo các thành phần dinh dưỡng đầy đủ để trẻ phát triển tốt”.

Ngoài cân, đo, phỏng vấn kiến thức của bà mẹ, người chăm sóc trẻ về chăm sóc dinh dưỡng cho trẻ, nhân viên y tế lồng ghép hướng dẫn, tư vấn trực tiếp các vấn đề gặp phải khi chăm sóc con cháu ở mỗi gia đình, giúp các gia đình nuôi dưỡng trẻ tốt nhất, hạn chế tình trạng trẻ suy dinh dưỡng hay béo phì... Qua thực tế điều tra đa số các gia đình đều có quan tâm chế độ dinh dưỡng cho trẻ, nhưng mức độ quan tâm ít hơn ở các gia đình vùng nông thôn. Từ đó, cần quan tâm nhiều hơn để người dân vùng nông thôn tiếp cận thông tin tư vấn, truyền thông về dinh dưỡng cho trẻ dưới 5 tuổi.

Điều tra tại 16/30 xã, phường, thị trấn theo kế hoạch, hoạt động điều tra gặp một số khó khăn do thời tiết mưa nhiều, một số gia đình không đưa trẻ đến cân đo nên phải vận động bổ sung trẻ khác.

Ông Lê Thanh Phong, Trưởng phòng Khám tư vấn điều trị dự phòng, phòng chống bệnh không lây nhiễm và dinh dưỡng, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, cho biết: “Để hoàn thành được kế hoạch điều tra đúng đối tượng, số lượng mẫu theo quy định cần sự hợp tác của các gia đình quan tâm đưa trẻ đến điểm cân đo để được đánh giá tình trạng dinh dưỡng. Đây là dữ liệu để xác định tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ em dưới 5 tuổi và các yếu tố có liên quan. Đánh giá kiến thức, kỹ năng thực hành dinh dưỡng của bà mẹ có con dưới 5 tuổi. Chúng tôi sẽ tiếp tục điều tra theo kế hoạch dự kiến kết thúc điều tra đối với 30 xã, phường, thị trấn được chọn đến ngày 4-9 tới, sau đó sẽ nhập dữ liệu và gửi Viện Dinh dưỡng để đánh giá tình trạng dinh dưỡng của trẻ dưới 5 tuổi ở tỉnh”.

Hàng ngàn trẻ dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng cân nặng, chiều cao

 

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh sẽ điều tra 30 cụm tại 30 xã, phường, thị trấn đã được Viện Dinh dưỡng chọn. Thời gian điều tra từ ngày 14-8 đến ngày 4-9 với số lượng trẻ dưới 5 tuổi cần điều tra là 1.530 trẻ, trong đó gồm 180 trẻ từ 0-5 tháng tuổi, 450 trẻ từ 6-23 tháng tuổi, 900 trẻ từ 24-59 tháng tuổi. Đồng thời, cân, đo và phỏng vấn bà mẹ về nuôi con bằng sữa mẹ, uống vitamin A, kiến thức nuôi con của bà mẹ có con dưới 5 tuổi tại 30 cụm đã chọn.

Đến tháng 8-2023, tỉnh có 5.267 trẻ dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng cân nặng/tuổi, chiếm tỷ lệ 10,44% và 11.145 trẻ dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng chiều cao/tuổi, chiếm tỷ lệ 22,09%.

 

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>