Mô hình Bảng điểm chất lượng y tế cơ sở: Hiệu quả có, nhưng...

18/09/2023 | 08:44 GMT+7

Sau hơn một năm áp dụng mô hình Bảng điểm chất lượng tại trạm y tế cấp xã ở tỉnh đã góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ ở các trạm y tế, nhưng còn những rào cản nhất định.

Khi chấm điểm theo mô hình Bảng điểm chất lượng, giúp các trạm y tế nhận thấy được những nội dung chưa đạt để phấn đấu, nỗ lực.

Thước đo để phấn đấu

Từ tháng 8-2022, mô hình Bảng điểm chất lượng tại trạm y tế xã đã được chọn áp dụng tại 35 trạm y tế, phòng khám đa khoa khu vực thuộc 3 huyện Châu Thành A, Vị Thủy, Phụng Hiệp. Sau hơn một năm triển khai áp dụng mô hình, các trạm y tế khẳng định đã có sự chuyển biến, nâng chất lượng dịch vụ y tế phục vụ người dân. Bà Cao Thị Minh Trang, Trưởng trạm Y tế xã Trường Long A, huyện Châu Thành A, cho hay: “Chất lượng dịch vụ y tế của trạm đã được cải tiến với số điểm đạt theo bảng điểm tăng lên. Lúc đầu mới triển khai chỉ đạt trên 170 điểm, đạt tỷ lệ trên 85% đến nay đạt trên 180 điểm, đạt tỷ lệ trên 90%. Điểm nhấn để nâng cao chất lượng là cơ sở trạm được quan tâm đầu tư nâng cấp sửa chữa. Trước đó, Sở Y tế đã nhiều lần khảo sát nhưng chưa có kinh phí thực hiện. Nhờ có Dự án Đầu tư xây dựng và phát triển hệ thống cung ứng dịch vụ y tế tuyến cơ sở đầu tư đã kịp thời tháo gỡ khó khăn về cơ sở cho trạm. Cơ sở được khảo sát và tiến hành sửa chữa nhanh chóng, đưa vào sử dụng giữa năm nay đã góp phần quan trọng giúp nâng cao chất lượng dịch vụ y tế của trạm”.

Cùng nhận thấy sự chuyển biến tích cực về chất lượng dịch vụ y tế sau khi áp dụng mô hình, bà Nguyễn Thị Huỳnh Đang, Trưởng phòng khám Đa khoa khu vực thị trấn Kinh Cùng, huyện Phụng Hiệp, chia sẻ: “Điểm thuận lợi là nhận được sự quan tâm, hướng dẫn của Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng và phát triển hệ thống cung ứng dịch vụ y tế tuyến cơ sở và đang đầu tư nâng cấp, sửa chữa cơ sở của phòng khám. Kỳ vọng sau khi được sửa chữa đưa vào hoạt động sẽ nâng thêm một bước về chất lượng dịch vụ y tế, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của người dân”.

Qua đánh giá bước đầu của Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng và phát triển hệ thống cung ứng dịch vụ y tế tuyến cơ sở, kết quả chấm điểm ở 35 trạm y tế lần 2 so với lần 1 khi mới áp dụng mô hình đã có sự gia tăng về số điểm đạt, đồng nghĩa với chất lượng dịch vụ được nâng lên. Ông Trần Trung Dũng, Điều phối viên dự án, thông tin: “Trong 35 trạm y tế, kết quả chấm điểm lần 2 vào quý I/2023, có trạm y tế đạt điểm cao 195/200 điểm chuẩn và trạm y tế đạt thấp nhất là trên 120 điểm. Đa số điểm chấm đợt sau cao hơn đợt trước, có 31/35 trạm y tế chấm điểm tăng, còn 4 trạm y tế có số điểm giảm”.

Còn không ít rào cản

Theo ông Lê Thành Xuân, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Phụng Hiệp: “Trong 15 trạm y tế, phòng khám đa khoa khu vực  thực hiện mô hình của huyện, có một số trạm có biểu hiện sụt giảm số điểm, giảm chất lượng cung ứng dịch vụ qua chấm điểm lần 2. Trong thực hiện chúng tôi nhận ra còn không ít khó khăn, nguồn nhân lực thường xuyên bị biến động do nghỉ hưu hoặc chuyển công tác, một số cơ sở kiến trúc hạ tầng đã xuống cấp. Trang thiết bị y tế, trang thiết bị văn phòng chưa được trang bị kịp thời để đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho người dân (như máy vi tính, nồi hấp dụng cụ...), hệ thống chất thải lỏng đã được trang bị nhưng hoạt động không hiệu quả, nhiều đơn vị hư hỏng không có nguồn kinh phí nâng cấp, sửa chữa. Cung ứng thuốc chưa đáp ứng kịp thời về danh mục, số lượng, chất lượng làm ảnh hưởng rất nhiều đến khám chữa bệnh cho người có thẻ bảo hiểm y tế. Chính sách hỗ trợ cho y tế chưa đáp ứng đảm bảo cho cuộc sống của người cán bộ”.

Đó là những rào cản để các trạm y tế thực hiện nâng cao chất lượng dịch vụ y tế theo mô hình bảng điểm.

Để tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, các trạm y tế mong muốn được quan tâm nhiều hơn nữa. Bà Cao Thị Minh Trang, Trưởng trạm Y tế xã Trường Long A, bày tỏ: “Chúng tôi mong muốn lãnh đạo quan tâm hỗ trợ và cung cấp đầy đủ các chức danh cho trạm y tế, các bảng và phác đồ điều trị của các nhóm bệnh quản lý. Hạng mục về vật tư như bộ truyền thông và một số thiết bị y tế đã được đề nghị, chính quyền địa phương, cần có kế hoạch và bố trí kinh phí thực hiện công tác tuyên truyền, nâng cao năng lực chuyên môn cho cán bộ y tế kịp thời”.

Khi chấm điểm theo mô hình Bảng điểm chất lượng đã giúp các trạm y tế nhận thấy được những nội dung chưa đạt để phấn đấu, thực hiện đạt hoặc đề xuất đầu tư đối với những tiêu chí không thể tự trạm thực hiện được nhằm hướng đến mục tiêu nâng chất lượng dịch vụ y tế ở tuyến y tế cơ sở ngày một tốt hơn.

Mô hình là một tiểu hợp phần thuộc Dự án Đầu tư xây dựng và phát triển hệ thống cung ứng dịch vụ y tế tuyến cơ sở - Dự án thành phần tỉnh Hậu Giang, giai đoạn 2020-2024.

Bảng điểm chất lượng với 10 nhóm chỉ số (200 điểm chuẩn), gồm những nội dung quản lý y tế; quản lý thuốc, trang thiết bị và vật tư y tế; truyền thông giáo dục sức khỏe; cơ sở y tế xanh - sạch - đẹp; chẩn đoán và điều trị, quản lý tăng huyết áp; chẩn đoán và điều trị, quản lý bệnh đái tháo đường; quản lý bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính; phát hiện sớm ung thư cổ tử cung; quản lý bệnh lao, phòng dịch và tiêm chủng; quản lý thai nghén và dinh dưỡng trẻ em. Đều là những nội dung liên quan đến công tác chuyên môn và phục vụ người dân sao cho tốt nhất.

 

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>