Con số báo động: Hơn 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch mỗi năm tại nước ta

08/11/2023 | 12:30 GMT+7

Tại Việt Nam, mỗi năm có hơn 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, trong đó 85% là nhồi máu cơ tim và đột quỵ, bệnh có xu hướng trẻ hóa, tạo gánh nặng cho hệ thống y tế, ngày càng tăng ca bệnh.

Ảnh minh họa internet.

PGS Phạm Mạnh Hùng, viện trưởng Viện Tim mạch quốc gia, Bệnh viện Bạch Mai, cho hay nhồi máu cơ tim là bệnh lý nguy hiểm, tỉ lệ tử vong trên 70%.

Nhiều nguyên nhân gây nhồi máu cơ tim ở người trẻ tuổi, trong đó lối sống ảnh hưởng rất lớn như chế độ sinh hoạt không khoa học, thiếu lành mạnh dễ hình thành các mảng xơ vữa nhanh chóng. Một số nguyên nhân khác cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh như căng thẳng, thừa cân, béo phì, hút thuốc lá.

Ngoài ra nhóm bệnh nhân tăng huyết áp, đái tháo đường, từng bị tai biến mạch máu não hoặc có tiền căn nhồi máu cơ tim, tiền căn gia đình có người mắc bệnh động kinh có nguy cơ cao hơn.

Để giảm nguy cơ mắc các bệnh lý về tim mạch, các bác sĩ khuyến cáo cần có chế độ ăn uống hợp lý, hạn chế ăn mỡ, da động vật, gan, thức ăn nhanh. Tích cực tập luyện thể thao, hạn chế bia rượu và các chất kích thích. Đặc biệt, người trẻ không nên chủ quan nghĩ rằng bệnh chỉ xảy ra ở người lớn tuổi, bỏ qua các dấu hiệu cảnh báo.

Các bác sĩ cũng nhấn mạnh người bị nhồi máu cơ tim cần được tái lưu thông mạch máu nuôi tim càng sớm càng tốt. Thời gian vàng là 48 giờ đầu tiên, nhất là 12 giờ đầu. Vì vậy khi có biểu hiện nghi ngờ nhồi máu cơ tim cấp cần đưa người bệnh đến cơ sở y tế gần nhất.

Theo DƯƠNG LIỄU – Tuổi trẻ online

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>